Dấu ấn hợp tác về y tế giữa Ðắk Nông và Mondulkiri

Ngô Đồng| 03/11/2022 08:38

Thực hiện Chương trình hợp tác giữa 2 tỉnh Đắk Nông (Việt Nam) và Mondulkiri (Campuchia) về lĩnh vực y tế, ngành Y tế Đắk Nông đã triển khai nhiều hoạt động khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí và để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp đối với người dân Mondulkiri.

Nỗ lực khám, chữa bệnh

Là một trong những đơn vị thuộc ngành Y tế được giao thực hiện chương trình hợp tác, hằng năm, Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) tỉnh Đắk Nông xây dựng kế hoạch, cử các đoàn y, bác sĩ có chuyên môn, tay nghề tham gia khám, chữa bệnh, cấp thuốc cho người dân tỉnh Mondulkiri.

Trong đó, năm 2017, BVĐK tỉnh Đắk Nông cử đoàn công tác gồm 16 người để khám, chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 505 lượt bệnh nhân; hội chẩn cho 5 bệnh nhân nặng đang điều trị tại BVĐK tỉnh Mondulkiri, với tổng kinh phí hơn 260 triệu đồng.

Đoàn y, bác sĩ 2 nước trao đổi chuyên môn trước khi tiến hành khám, chữa bệnh cho bà con Campuchia

Năm 2018 và 2019, Đoàn công tác BVĐK tỉnh Đắk Nông khám, cấp thuốc cho 217 lượt bệnh nhân và hội chẩn cho các bệnh nhân đang điều trị nội trú tại 5 khoa; tư vấn phát triển một số dịch vụ kỹ thuật trong các lĩnh vực xét nghiệm sinh hóa, chẩn đoán hình ảnh, cấp cứu; tặng một cơ số thuốc thiết yếu; tổ chức Hội thảo về chuyên đề sản phụ khoa, nội khoa… cho BVĐK tỉnh Mondulkiri. Đoàn còn khám, cấp thuốc miễn phí cho trên 1.200 lượt người dân thôn Putrum, phường Rammania, TP. Senmonorom và huyện Keosima, huyện Pech Chăn Đa (Mondulkiri), với kinh phí trên 500 triệu đồng.

Tại các đợt khám, chữa bệnh, y bác sĩ BVĐK tỉnh Đắk Nông còn lồng ghép tổ chức hội nghị chia sẻ kinh nghiệm trong việc khám, chữa bệnh với đội ngũ cán bộ y tế tỉnh Mondulkiri để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ.

3 năm trở lại đây, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên hoạt động khám, chữa bệnh tạm ngưng. Bác sĩ H’Vinh Niê, Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Đắk Nông chia sẻ, các hoạt động khám, chữa bệnh tại tỉnh Mondulkiri được BVĐK phối hợp triển khai hằng năm đã góp phần hỗ trợ tỉnh bạn chăm sóc sức khỏe người dân, thể hiện tình hữu nghị, yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau giữa Nhân dân hai tỉnh Đắk Nông - Mondulkiri.

Bác sĩ  Đắk Nông thăm khám cho người dân Campuchia

Góp phần tăng cường tình đoàn kết

Bác sĩ Huỳnh Thanh Huynh, Phó Giám đốc Sở Y tế nhấn mạnh, trong những năm qua, BVĐK tỉnh Đắk Nông, Trung tâm Y tế các huyện Tuy Đức, Đắk Mil đã tổ chức tiếp nhận nhiều lượt cán bộ, Nhân dân của tỉnh Mondulkiri qua khám bệnh và điều trị; trong đó có cả cán bộ cấp cao của tỉnh Mondulkiri.

Bên cạnh đó, tỉnh Đắk Nông tổ chức 13 đoàn y, bác sĩ tuyến tỉnh, huyện qua tỉnh Mondulkiri khám bệnh, cấp thuốc miễn phí cho cán bộ và Nhân dân nơi đây, với tổng giá trị khoảng 2,9 tỷ đồng.

Ngoài ra, để đẩy mạnh hơn nữa việc phối hợp, hợp tác giữa hai tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh, ngành Y tế Đắk Nông tổ chức nhiều chuyến thăm, làm việc với ngành Y tế tỉnh Mondulkiri.

Thuốc điều trị được dược sĩ hướng dẫn và đưa tận tay cho bà con tỉnh bạn Mondulkiri

Đi đôi với đó, công tác phối kết hợp kiểm dịch y tế, kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm tại các cửa khẩu biên giới giữa 2 tỉnh Đắk Nông - Mondulkiri và các hoạt động y tế khác để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân khu vực biên giới được thực hiện thường xuyên, nghiêm túc, nhất là trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.

Trong bối cảnh y tế Campuchia nói chung, tỉnh Mondulkiri nói riêng dù đã được cải thiện nhiều, nhưng vẫn còn gặp không ít khó khăn, thiếu thốn, việc tổ chức đoàn y, bác sĩ sang giúp khám, chữa bệnh của ngành Y tế Đắk Nông cho người dân nơi đây không chỉ giúp đỡ những bệnh nhân nghèo không có điều kiện trang trải chi phí điều trị, mà còn góp phần vun đắp mối quan hệ hữu nghị, gắn bó giữa Nhân dân 2 tỉnh.

Những hoạt động có ý nghĩa thiết thực này đã để lại những tình cảm tốt đẹp đối với chính quyền và người dân tỉnh Mondulkiri về hình ảnh đất nước, con người Đắk Nông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn hợp tác về y tế giữa Ðắk Nông và Mondulkiri
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO