Dấu ấn hoạt động HĐND tỉnh Đắk Nông

Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư TU, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông 21/01/2023 13:49

Năm 2022, tình hình kinh tế, xã hội trên thế giới có nhiều biến động, đã tác động không nhỏ đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Dưới sự lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy, sự đồng hành, thể chế hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước của HĐND tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của UBND tỉnh nên trong năm 2022, các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Năm 2022, tình hình kinh tế, xã hội trên thế giới có nhiều biến động, đã tác động không nhỏ đến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên, dưới sự lãnh đạo của Thường trực Tỉnh ủy, sự đồng hành, thể chế hóa kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước của HĐND tỉnh; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, linh hoạt của UBND tỉnh nên trong năm 2022, các mục tiêu, chỉ tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Đắk Nông đều đạt và vượt kế hoạch đề ra.

11-2.jpg

Ban hành nhiều quyết sách kinh tế

Nhìn lại quá trình hoạt động của HĐND tỉnh từ nhiệm kỳ thứ I (2004 - 2011) đến nhiệm kỳ thứ IV (2021 – 2026), chưa bao giờ HĐND tỉnh tổ chức nhiều kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức nhiều phiên họp như năm 2022.

Nổi bật là tại các kỳ họp thường kỳ, HĐND tỉnh đã bàn bạc, thảo luận và quyết định các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp về phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 sát đúng với điều kiện cụ thể của địa phương. Trong nghị quyết của HĐND tỉnh xác định rất rõ năm 2022 sẽ gặp rất nhiều khó khăn thách thức, vì vậy các cấp, các ngành đã cụ thể hóa kịp thời các văn bản của Trung ương về điều hành kinh tế vĩ mô, chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, về thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021–2025 và 2021–2030…

055326img_3105.jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông phát biểu tại phiên họp thứ 5, HĐND tỉnh khóa IV

Nghị quyết HĐND tỉnh năm 2022 cũng đề ra nhiều giải pháp để đưa công nghiệp, năng lượng, nông nghiệp công nghệ cao, du lịch trở thành ba trụ cột kinh tế theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020-2026. Trên cơ sở đó, yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục nghiên cứu, đối thoại, bám sát thực tiễn để tháo gỡ những vướng mắc trong thủ tục hành chính, quan tâm, hỗ trợ cho người dân, doanh nghiệp thúc đẩy sản xuất, kinh doanh… Từ đó, từng bước nâng cao hơn nữa khả năng chống chịu của nền kinh tế; tiếp tục quan tâm hơn nữa đến an sinh xã hội, nhất là việc chăm sóc và bảo vệ sức khỏe cho Nhân dân…

Tại các kỳ họp chuyên đề, để kịp thời triển khai chỉ đạo của Quốc Hội, Chính phủ về chương trình phục hồi kinh tế sau đại dịch Covid-19, HĐND tỉnh đã bàn bạc lựa chọn những công trình có sức lan tỏa lớn, khả năng hấp thụ vốn nhanh, có thể hoàn thành trong năm 2022, 2023. Mặt khác, để triển khai kịp thời ba chương trình mục tiêu quốc gia, ngay sau khi có hướng dẫn và thông báo vốn của Trung ương, HĐND tỉnh đã tổ chức họp để ban hành tiêu chí, định mức phân bổ vốn, xác định rõ trách nhiệm từng cấp, từng ngành, việc bố trí vốn đối ứng của địa phương để thực hiện 3 chương trình.

055135img_2882nnnnnnn.jpg
Năm 2022, HĐND tỉnh Đắk Nông khóa IV đã xem xét, thông qua nhiều nghị quyết quan trọng phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội

Đi đôi với đó, để hoàn thành kế hoạch giải ngân vốn đầu tư công đã đề ra, trên cơ sở đề xuất của UBND tỉnh, HĐND tỉnh, Thường trực và các Ban của HĐND tỉnh đã tổ chức nhiều cuộc họp, cuộc khảo sát, qua đó kịp thời rà soát, điều chỉnh nhiều chủ trương đầu tư, kế hoạch vốn đầu tư công năm 2022, kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021–2025.

Theo dự báo, giải ngân vốn đầu tư công đến cuối năm sẽ đạt 95%, đây là sự nỗ lực cố gắng vượt bậc của UBND tỉnh. Bởi năm 2022, công tác giải phóng mặt bằng chậm, giá cả vật liệu xây dựng, nhân công tăng cao đã tác động mạnh đến đầu tư xây dựng cơ bản cũng như quá trình triển khai trên công trường.

Một điểm nhấn, thể hiện sự quyết tâm chính trị cao, sự đồng hành, quyết liệt của HĐND tỉnh đối với sự phát triển của tỉnh trong năm 2022 là đã tổ chức cuộc họp chuyên đề để quyết định chủ trương đầu tư đường cao tốc Chơn Thành (Bình Phước) – Gia Nghĩa (Đắk Nông), đây là công trình hết sức quan trọng, là ước mơ của đảng bộ, chính quyền, các tầng lớp Nhân dân tỉnh Đăk Nông. Mặc dù nguồn kinh phí đầu tư công đã cân đối đủ cho cả giai đoạn 2021 – 2025, không còn nguồn để bố trí nhưng HĐND tỉnh đã bàn bạc, đưa ra nhiều giải pháp để huy động khoảng 1.000 tỷ đối ứng theo yêu cầu của Trung ương…

Trong năm 2022, HĐND tỉnh đã tổ chức 2 kỳ họp thường kỳ, 5 kỳ họp chuyên đề; Thường trực HĐND tỉnh tổ chức 17 Phiên họp thường kỳ, đột xuất. Qua các kỳ họp đã ban hành 78 nghị quyết, 42 ý kiến để giải quyết những vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp.

Đến quyết định các vấn đề xã hội

Bên cạnh các quyết sách về kinh tế, vấn đề an sinh xã hội, an ninh, quốc phòng đã được HĐND tỉnh hết sức quan tâm. Tại các kỳ họp của HĐND tỉnh, phiên họp của Thường trực HĐND tỉnh đã tập trung thảo luận, quyết định nhiều vấn đề liên quan đến việc hỗ trợ cho người nghèo, gia đình có công với cách mạng, chế độ chính sách cho cán bộ bán chuyên trách cấp cơ sở, bảo đảm cơ sở vật chất nơi làm việc cho Công an xã chính quy, lực lượng phòng cháy, chữa cháy, bổ sung kịp thời biên chế giáo viên theo thông báo của Ban Tổ chức Trung ương.

HĐND tỉnh đã đánh giá đầy đủ các kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại, nguyên nhân khách quan, chủ quan từ đó đưa ra các nhiệm vụ giải pháp đẩy mạnh hơn nữa công tác cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm chống lãng phí, phòng chống tham nhũng, tiêu cực, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri, chuyển đổi số; các giải pháp cụ thể cho ngành y tế, giáo dục, đào tạo, giải quyết việc làm…

11-1.jpg

Với những nỗ lực của mình, có thể khẳng định, năm 2022, HĐND tỉnh đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của mình trong việc quyết định các chủ trương, biện pháp nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, từng bước nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân cũng như làm tròn trách nhiệm của tỉnh đối với cả nước.

Bước sang năm 2023, HĐND tỉnh xác định là năm đồng loạt triển khai nhiều chương trình, dự án quan trọng. Đây là năm bản lề có ý nghĩa quyết định trong việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020–2025, dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn, thách thức nhưng với tinh thần “đồng hành, trách nhiệm để phát triển”, HĐND tỉnh sẽ nỗ lực, quyết tâm phấn đấu hoàn thành xuất sắc mọi chương trình công tác đề ra, cùng toàn đảng, toàn quân và toàn thể Nhân dân trong tỉnh thực hiên thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2023.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn hoạt động HĐND tỉnh Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO