Học và làm theo Bác Hồ

Dấu ấn hiệu trưởng sinh năm 1975

Nguyễn Hiền 29/04/2025 04:44

Là một trong những người vinh dự sinh ra đúng vào năm miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước độc lập, thống nhất, thầy giáo Trần Công Nhị – người đã có gần 25 năm gắn bó với ngành Giáo dục Đắk Mil luôn chảy trong mình tinh thần 30/4 kiên cường.

Tháng Tư về nơi vùng biên Đắk Mil (Đắk Nông), nắng trải vàng sân trường, rộn vang tiếng vỗ tay trong buổi lễ tuyên dương học sinh giỏi. Nơi đó, thầy hiệu trưởng Trần Công Nhị – người đã có gần 25 năm gắn bó với ngành Giáo dục đang lặng lẽ dõi theo những “trái ngọt” từ hành trình giao tri thức.

Dưới mái Trường THPT Đắk Mil ở thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil, thầy giáo Nhị là người quản lý, truyền cảm hứng, kiến tạo nền tảng vững chắc cho những đổi thay tích cực trong giáo dục nơi đây.

img_9336.jpg
Thầy Trần Công Nhị - người gieo “trái ngọt” cho ngành Giáo dục huyện Đắk Mil nói riêng và tỉnh Đắk Nông nói chung

“Quả ngọt" từ tâm huyết của người đứng đầu

Trời Đắk Mil những ngày tháng 4, nắng sớm len nhẹ qua từng tán cây phượng vĩ, đổ bóng xuống sân Trường THPT Đắk Mil như vẽ nên một bức tranh bình yên, tươi sáng.

Trong tiết chào cờ thứ 2 trung tuần tháng 4, nhà trường tổ chức tuyên dương học sinh giỏi, đoạt các giải tại các kỳ thi cấp tỉnh, khu vực năm học 2024 - 2025. Những tràng vỗ tay, nụ cười hạnh phúc và ánh mắt tự hào nối dài trên từng khuôn mặt giáo viên, học sinh. Trong dòng cảm xúc ấy, thầy giáo Trần Công Nhị, Hiệu trưởng nhà trường đang lặng lẽ đứng phía sau nhìn từng tốp học trò của mình bước lên nhận giấy khen. Ánh mắt thầy sáng lên, rạng rỡ như chính niềm tin đang đơm hoa kết trái sau một năm miệt mài vun xới.

1(4).jpg
Thầy giáo Trần Công Nhị trao giấy khen tuyên dương giáo viên, học sinh đạt giải cao trong Kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh vừa qua

Sinh năm 1975 tại tỉnh Nghệ An, thầy giáo Nhị gắn bó với ngành Giáo dục từ năm 2001. Với xuất phát điểm là giáo viên dạy Văn, thầy từng trải qua nhiều vị trí: tổ trưởng chuyên môn, phó hiệu trưởng, rồi hiệu trưởng tại các trường THPT trên địa bàn tỉnh. Ở mỗi ngôi trường, dấu ấn thầy giáo Nhị để lại không chỉ là những con số thành tích, mà còn là sự thay đổi về tư duy quản lý, phương pháp dạy học và văn hóa nhà trường.

Từ tháng 1/2025, thầy giáo Nhị được điều động về Trường THPT Đắk Mil – nơi vốn có bề dày truyền thống nhưng đang cần một làn gió mới. Bằng tất cả tâm huyết, kinh nghiệm, thầy giáo Nhị nhanh chóng cùng tập thể xây dựng chiến lược nâng cao chất lượng giáo dục, đồng thời kiến tạo môi trường học tập thân thiện, hiện đại.

Năm học 2024 – 2025 ghi dấu mốc đặc biệt, là năm đầu tiên Trường THPT Đắk Mil đạt số lượng học sinh giỏi nhiều và đồng đều ở tất cả các cuộc thi, trong đó có nhiều giải cao. Cụ thể, học sinh của trường đạt 7 giải nhì, 18 giải ba và 10 giải khuyến khích Kỳ thi học sinh giỏi lớp 12 cấp tỉnh; giành 36 giải nhất, 33 giải nhì và 18 giải ba tại Kỳ thi Olympic 23/3 toàn tỉnh, giúp trường xếp nhì toàn tỉnh về thành tích. Ngoài ra, trường còn đoạt giải tại các kỳ thi cấp tỉnh và quốc gia với tổng gần 200 giải thưởng các loại.

Đây là con số đầy ấn tượng, phản ánh hướng đi đúng đắn trong phát triển giáo dục mũi nhọn mà thầy giáo Nhị đang theo đuổi.

Đổi mới và đồng hành

Điều dễ nhận thấy ở thầy giáo Nhị là sự gần gũi, tận tụy, quyết đoán. Mỗi buổi chiều, thầy giáo Nhị thường xuống lớp, lắng nghe học sinh ôn tập, nhắc nhở nhẹ nhàng. Không chỉ điều hành chung, thầy còn trực tiếp đứng lớp dạy tăng cường cho học sinh yếu, tham gia hội đồng ra đề thi thử, lên chương trình phụ đạo.

Học sinh Ngô Hoàng Ngân, lớp 12A3 đoạt giải ba học sinh giỏi môn Ngữ văn cấp tỉnh chia sẻ: “Nhà trường tạo điều kiện để chúng em học thêm miễn phí buổi chiều, tổ chức những buổi thi thử chất lượng, khuyến khích, động viên chúng em từng chút một. Tham gia các kỳ thi học sinh giỏi, thầy giáo Nhị và các thầy giáo, cô giáo trong trường tận tâm bồi dưỡng kiến thức, tiếp thêm cho em sự tự tin và quyết tâm để vượt qua chính mình”.

4(2).jpg
Hiệu trưởng Trần Công Nhị thường xuyên trao đổi với cán bộ, giáo viên để kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như khích lệ mỗi người phát huy khả năng, thế mạnh của mình

Không chỉ học sinh, đội ngũ giáo viên cảm nhận thấy rõ sức lan tỏa từ người đứng đầu. Cô giáo Nguyễn Thị Diễm Thúy, Trường THPT Đắk Mil chia sẻ: “Thầy giáo Nhị luôn quan tâm, động viên, nắm bắt thế mạnh của từng cán bộ, giáo viên nên đã khích lệ, giao việc đúng người, đúng việc. Điều này động viên, cổ vũ đội ngũ giáo viên nỗ lực nâng cao trình độ chuyên môn, phấn đấu để đạt kết quả cao nhất, cùng tập thể nâng cao chất lượng giáo dục”.

Thầy giáo Nhị cũng hiểu rằng, muốn nâng tầm học sinh thì phải bắt đầu từ việc nâng cao năng lực giáo viên. Vì vậy, những buổi sinh hoạt chuyên môn trở thành nơi chia sẻ, học hỏi. Các phong trào thi đua, hội giảng, sáng kiến kinh nghiệm luôn được duy trì sôi nổi. Mỗi giáo viên là một mắt xích quan trọng trong hành trình xây dựng một ngôi trường chất lượng.

Dấu ấn gieo tri thức nơi vùng đất biên giới

Trước khi về Đắk Mil, thầy giáo Nhị từng có 10 năm làm hiệu trưởng tại Trường THPT Trần Hưng Đạo, thị trấn Đắk Mil. Tại đây, thầy giáo Nhị để lại hàng loạt dấu ấn như: xây dựng sân cỏ nhân tạo, khu giáo dục thể chất riêng biệt, phủ sóng wifi toàn trường, trang bị ti vi cho từng lớp học.

Học sinh của trường nhiều năm liền đoạt giải cao cấp quốc gia, khu vực. Trong đại dịch Covid-19, thầy giáo Nhị huy động tài trợ điện thoại thông minh cho học sinh nghèo học trực tuyến, việc làm mang ý nghĩa lớn lao khi chương trình “Sóng và máy tính cho em” còn chưa triển khai.

img_9498.jpg
Dưới sự động viên, dẫn dắt của hiệu trưởng Trần Công Nhị, giáo viên và học sinh luôn tự tin dạy tốt, học tốt

Với tâm niệm “không để học sinh nào bị bỏ lại phía sau”, không chỉ hỗ trợ, khích lệ trong học tập, thầy giáo Nhị còn là chỗ dựa tinh thần cho học sinh. Cách thầy giáo Nhị vận hành trường học không phải bằng mệnh lệnh mà bằng sự đồng hành, dẫn dắt. Phong trào, hội thi, câu lạc bộ… luôn sôi nổi nhờ có sự “tiếp lửa” của thầy. Từ Câu lạc bộ STEM, bóng chuyền, Ngữ văn, tiếng Anh… đến đêm nhạc EDM hay chương trình “Tri ân trưởng thành – Khi tôi 18”... tất cả đều mang hơi thở sáng tạo và nhân văn.

Những đơn vị nơi thầy từng công tác, từ Trường THPT Trần Hưng Đạo, Trường THPT Phan Bội Châu và nay là Trường THPT Đắk Mil đều cho thấy thế mạnh rõ rệt về phát triển giáo dục mũi nhọn. Với tầm nhìn xa, tư duy đổi mới và sự tận tâm, thầy giáo Trần Công Nhị đã khơi dậy tiềm năng giáo dục nơi những mái trường tưởng chừng bình dị, biến chúng thành những điểm sáng trong ngành giáo dục tỉnh nhà.

Thầy Nhị

"Tôi luôn tâm niệm, người làm quản lý giáo dục không chỉ tổ chức, điều hành mà phải là người thắp lửa, thắp niềm tin cho giáo viên, truyền động lực cho học sinh. Mỗi ngôi trường đi qua, tôi đều coi đó là nhà, nơi gửi gắm khát vọng được thấy học sinh trưởng thành, được đồng hành với giáo viên vượt lên chính mình. Giáo dục mũi nhọn không phải là cuộc đua thành tích mà là hành trình đánh thức tiềm năng, gieo niềm tin và tạo nền móng vững chắc cho tương lai các em", thầy giáo Nhị chia sẻ.

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông Trần Sĩ Thành nhận xét: “Thầy giáo Nhị là một trong những cán bộ có nhiều đổi mới trong công tác quản lý, dám nhận khó khăn, dám làm vì học sinh thân yêu. Những ngôi trường thầy giáo Nhị đã, đang làm công tác quản lý chất lượng giáo dục được nâng cao; môi trường giảng dạy của giáo viên, học tập của học sinh được cải thiện. Đặc biệt, thầy giáo Nhị luôn phát huy tốt tinh thần đoàn kết của tập thể nhà trường để đạt mục tiêu cuối cùng dạy tốt, học tốt, nâng cao chất lượng giáo dục mũi nhọn và toàn diện”.

Đọc tiếp

    Nổi bật

        Mới nhất
        Dấu ấn hiệu trưởng sinh năm 1975
        • Mặc định
        POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO