Y tế - Sức khỏe

Dấu ấn Công đoàn ngành Y tế Đắk Nông

Ngô Đồng 06/07/2023 06:27

Trong nhiệm kỳ 2018- 2023, một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Công đoàn ngành Y tế tỉnh Đắk Nông chú trọng đó là làm tốt vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

ADQuảng cáo

Hướng hoạt động về cơ sở

Hiện nay, Công đoàn ngành Y tế có 15 công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với 2.157 đoàn viên. Hầu hết cán bộ, đoàn viên, người lao động được đào tạo cơ bản, có trình độ chuyên môn, tay nghề đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ.

Để việc đại diện, chăm lo bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, người lao động có hiệu quả, Công đoàn ngành Y tế luôn chú trọng chỉ đạo, hướng dẫn các CĐCS phát huy tinh thần trách nhiệm, sâu sát, nắm bắt những bất cập trong quá trình thực hiện để đề xuất xây dựng các chế độ, chính sách phù hợp hơn.

Với phương châm “lấy cơ sở làm địa bàn hoạt động, lấy đoàn viên, người lao động làm đối tượng vận động”, các CĐCS hướng hoạt động về cơ sở, ngày càng mang lại lợi ích thiết thực cho người lao động.

cong-doan2(1).jpg
Đoàn viên công đoàn ngành Y tế Đắk Nông luôn được quan tâm, hỗ trợ  kịp thời

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, quy chế về mối quan hệ phối hợp làm việc giữa Công đoàn ngành Y tế với Sở Y tế được sửa đổi, bổ sung đã tạo điều kiện thuận lợi để CĐCS phối hợp với thủ trưởng đơn vị khi triển khai các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động.

Đến nay, 100% CĐCS xây dựng quy chế phối hợp hoạt động và triển khai các văn bản pháp luật liên quan đến quyền lợi của người lao động. Cụ thể, CĐCS phối hợp, xét nâng lương cho 2.516 lượt người; khám sức khỏe định kỳ cho hơn 6.712 lượt người. 100% đoàn viên, công nhân viên chức, lao động được tham gia BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp. Các chế độ đãi ngộ, thu hút nhân lực được các đơn vị quan tâm và thực hiện đúng theo quy định của Nhà nước.

Công đoàn ngành Y tế cũng đã hướng dẫn CĐCS thành lập mạng lưới về công tác an toàn vệ sinh lao động và thường xuyên tổ chức kiểm tra, giám sát các đơn vị về việc xây dựng và triển khai việc bảo đảm an toàn vệ sinh lao động. Qua đó, các đơn vị đã chú trọng đến việc trang bị các phương tiện bảo hộ lao động, các biện pháp phòng chống cháy nổ, bệnh nghề nghiệp, cải thiện điều kiện làm việc, chăm sóc sức khỏe cho người lao động.

cong-doan9(1).jpg
Quỹ phòng chống Covid-19 được 160 triệu đồng trong đợt cao điểm phòng chống dịch

Việc triển khai Quy chế dân chủ cơ sở nhìn chung được thực hiện theo đúng quy định và có chất lượng. Hàng năm, cùng với việc phối hợp tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, viên chức, tất cả CĐCS có đại diện tham gia hội đồng lương, hội đồng thi đua khen thưởng, kỷ luật.

ADQuảng cáo

Các CĐCS đã chủ động phối hợp, tổ chức cho đoàn viên, người lao động tham gia đóng góp xây dựng, bổ sung, sửa đổi quy chế phối hợp giữa công đoàn với chính quyền, quy chế làm việc của đơn vị, quy chế chi tiêu nội bộ, quy chế đào tạo, bồi dưỡng, quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển cán bộ, quy chế thi đua, khen thưởng, kỷ luật...

Thông qua việc chủ động tham gia với chính quyền triển khai thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở và các chế độ, chính sách đối với cán bộ, đoàn viên, người lao động bảo đảm công khai, minh bạch đã góp phần tháo gỡ những vướng mắc, giảm đơn thư khiếu nại, tố cáo, xây dựng đơn vị ổn định và phát triển.

Lan tỏa tinh thần nhân ái

Các hoạt động xã hội, thăm hỏi, hỗ trợ cán bộ, đoàn viên, người lao động khó khăn, hoạn nạn, đau ốm đã được các CĐCS tích cực hưởng ứng.

Các CĐCS đã vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tích cực tham gia các hoạt động xã hội như đóng góp "Quỹ Vì đoàn viên Công đoàn nghèo" 301 triệu đồng, "Quỹ Mái ấm Công đoàn" 503 triệu đồng, "Quỹ phòng chống Covid-19" 160 triệu đồng. Ngoài ra còn huy động, đóng góp ủng hộ cán bộ, đoàn viên, người lao động khó khăn nhân dịp Tết Nguyên đán hàng năm 128 triệu đồng

dak-mang-43(1).jpg
Công đoàn ngành Y tế phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tổ chức được 19 đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 4.419 lượt người dân

Không dừng lại trong nội bộ, thực hiện lời kêu gọi về việc quyên góp ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt, toàn thể cán bộ, đoàn viên, người lao động trong toàn ngành Y tế Đắk Nông đã quyên góp ủng hộ 131 triệu đồng.

Các CĐCS đã tổ chức tặng gần 2000 suất quà và tiền mặt cho đoàn viên công đoàn có hoàn cảnh khó khăn, với tổng số tiền gần 400 triệu đồng. Một số CĐCS duy trì và phát huy tốt "Quỹ đoàn kết tương trợ" để động viên, chung sức giải quyết được khó khăn trước mắt cho đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn.

Trong nhiệm kỳ 2018-2023, Công đoàn ngành Y tế đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa và bàn giao đưa vào sử dụng 12 nhà "Mái ấm Công đoàn", với tổng trị giá 620 triệu đồng; tạo điều kiện cho 29 lượt đoàn viên, người lao động được vay 370 triệu đồng vốn từ "Quỹ Vì đoàn viên Công đoàn nghèo"...

Bên cạnh đó, “Chương trình phúc lợi đoàn viên” do Công đoàn Y tế Việt Nam ký kết với các đối tác cũng được thực hiện hiệu quả, mang lại nhiều phúc lợi cho đoàn viên, người lao động. Khi tham gia chương trình, đoàn viên, người lao động đã tiết kiệm được hơn 300 triệu đồng. Các gia đình đoàn viên có con nhỏ mà hoàn cảnh khó khăn được doanh nghiệp hỗ trợ hơn 20 ngàn tã lót cho em bé.

Đi đôi với đó, bằng nhiều hình thức thiết thực, Công đoàn ngành Y tế Đắk Nông phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ vận động cán bộ, đoàn viên, người lao động tổ chức 19 đợt khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho trên 4.419 lượt người dân; tặng hơn 3.710 phần quà và hỗ trợ hơn 3.200 suất cơm cho các em học sinh và các gia đình khó khăn.

Ông Nguyễn Quang Hùng, Phó Chủ tịch Công đoàn ngành Y tế khẳng định: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng trong nhiệm kỳ qua, Công đoàn ngành Y tế đã phối hợp, giải quyết các vấn đề phát sinh liên quan đến cán bộ, đoàn viên, người lao động trong ngành. Hình thức và nội dung hoạt động đã được đổi mới, vai trò, chức năng của tổ chức công đoàn từng bước được khẳng định, vị thế được nâng lên.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn Công đoàn ngành Y tế Đắk Nông
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO