Chính sách

Dấu ấn cải cách hành chính Đắk Nông năm 2023

Hoàng Thanh 04/12/2023 05:00

Năm 2023, Đắk Nông đã có nhiều nỗ lực trong cải cách hành chính (CCHC), trong đó có nhiều sáng kiến, cách làm hay, được người dân đánh giá cao.

ADQuảng cáo

Triển khai đồng bộ các giải pháp

Tỉnh Đắk Nông luôn xác định công tác CCHC, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh là nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội phát triển.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hường, Giám đốc Sở Nội vụ, ngay từ đầu năm 2023, Đắk Nông đã tiếp tục triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp CCHC, cải thiện Chỉ số PAR Index, Chỉ số SIPAS. Trong đó, Đắk Nông nỗ lực thực hiện các nhóm giải pháp thúc đẩy phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.

Tỉnh tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, nhà đầu tư…

Công tác thanh tra, kiểm tra CCHC được tỉnh thực hiện nghiêm túc, kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế trong triển khai CCHC tại các cơ quan, đơn vị. Qua đó, giúp các cơ quan, đơn vị khắc phục những điểm “nghẽn” và có những giải pháp “khơi thông”, tạo sự bứt phá trong công tác CCHC…

cchc(2).jpg
Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông tặng Bằng khen cho tập thể cá nhân có nhiều thành tích trong công tác CCHC năm 2022

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Trần Đình Ninh, quá trình phối hợp giữa các sở, ngành trong việc giải quyết khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp từng bước có kết quả tích cực. Đến nay, tổng thời gian giải quyết các thủ tục trên địa bàn tỉnh đã giảm trên 30% so với quy định của Trung ương. Đặc biệt, thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư ở Đắk Nông tiếp tục giảm từ 22 ngày xuống còn 20 ngày.

Cũng theo ông Ninh, Đắk Nông đã cắt giảm thời gian giải quyết đối với 77 thủ tục hành chính. Một số cách làm hay được các đơn vị triển khai như: Cà phê doanh nhân; Tổ công tác giải quyết khó khăn cho nhà đầu tư...

Chỉ số CCHC (PAR Index) của tỉnh có 3 năm gần đây liên tục tăng về thứ hạng. Đặc biệt, năm 2021, Chỉ số CCHC của Đắk Nông tăng 10 bậc (từ vị trí 51 lên vị trí thứ 41). Chỉ số sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS) của Đắk Nông năm 2021 đạt 85,66%, đã đạt được mục tiêu Chương trình tổng thể CCHC Nhà nước giai đoạn 2021 - 2030 của Chính phủ. Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2021 cũng đã tăng 8 bậc so với năm 2020 (từ vị trí 60 lên vị trí 52/63 tỉnh, thành) và năm 2022 tiếp tục tăng 14 bậc lên vị trí 38/63 tỉnh, thành.

Nhiều sáng kiến cải cách hành chính

Để tạo thuận lợi, cắt giảm thời gian, chi phí cho người dân, năm 2023 UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch triển khai thí điểm và nhân rộng sáng kiến CCHC “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”.

Từ tháng 3/2023, vào thứ 4 hàng tuần, trong giờ hành chính, UBND các huyện Cư Jút, Krông Nô, Đắk Glong và TP. Gia Nghĩa thực hiện “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”.

Các địa phương này thực hiện 3 thủ tục hành chính gồm: đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; xóa đăng ký biện pháp bảo đảm bằng quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; đăng ký thành lập hộ kinh doanh. Đối với các xã, thị trấn các địa bàn này thí điểm cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

ADQuảng cáo
img_5244(1).jpg
Công chức bộ phận một cửa UBND huyện Đắk Song viết hộ người dân khi tới giải quyết thủ tục hành chính

Cá nhân, tổ chức đến bộ phận một cửa yêu cầu giải quyết hành chính vào ngày thứ tư hàng tuần sẽ được cán bộ, công chức, viên chức viết thay hoặc đánh máy các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của từng loại thủ tục.

Thời gian nhận và giải quyết hồ sơ của “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn” đến 15 giờ cùng ngày. Nếu quá thời gian trên, cán bộ, công chức, viên chức tiếp nhận thực hiện viết giấy hẹn và chuyển hồ sơ sang ngày làm việc tiếp theo để xử lý, giải quyết theo quy định. Thời gian hẹn không quá 1 ngày làm việc.

Sau khi thí điểm sáng kiến CCHC này đã được người dân đồng tình, đánh giá cao. Từ kết quả đó, từ ngày 15/10/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã ban hành kế hoạch nhân rộng ra toàn tỉnh.

Không chỉ các địa phương mà một số sở, ngành cũng có nhiều nỗ lực trong công tác CCHC. Trong đó, Công an tỉnh Đắk Nông triển khai kế hoạch “Tăng cường hỗ trợ tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, “Ngày không viết” và “Ngày không hẹn”.

Các sáng kiến CCHC này được Công an tỉnh Đắk Nông triển khai từ ngày 20/4/2023 và áp dụng tại bộ phận một cửa công an các cấp từ ngày 4/5/2023.

Theo đánh giá của Sở Nội vụ, việc triển khai sáng kiến CCHC tại các cơ quan, đơn vị nhằm hướng dẫn tổ chức, cá nhân sử dụng thành thạo dịch vụ công trực tuyến cũng như thực hiện TTHC một cách nhanh gọn, thuận tiện.

Các sáng kiến giúp giải quyết và trả kết quả TTHC ngay trong ngày làm việc cho tổ chức, cá nhân (đối với các trường hợp đủ điều kiện), giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi của người dân. Qua đó, nâng cao tỷ lệ hồ sơ được giải quyết đúng và trước hẹn.

Phát huy vai trò người đứng đầu

Theo Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười, trong công tác CCHC, người đứng đầu phải là đầu tàu, từ chủ trương đến thực tế. Người đứng đầu không chỉ là các đồng chí lãnh đạo trong thường trực cấp tỉnh mà từ các đồng chí làm trưởng thôn, bon; các đồng chí bí thư, chủ tịch các phường, xã...

Trong những năm qua, Đắk Nông đã cải thiện rất nhiều về CCHC. Nguyên nhân là nhờ sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị, đặc biệt là sự quyết liệt trong công tác lãnh đạo của Tỉnh ủy, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh cũng sẽ chú trọng việc bố trí, phân công cán bộ, công chức, viên chức có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt; nhiệm vụ cụ thể, rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm. Qua đó, giải quyết kịp thời, hiệu quả công việc liên quan đến người dân, doanh nghiệp.

Tỉnh Đắk Nông đã đưa ra mục tiêu đến năm 2025 phấn đấu Chỉ số PAR Index của tỉnh đạt thứ hạng từ 40 trở lên; Chỉ số SIPAS đạt từ 90% trở lên; Chỉ số PCI nằm trong nhóm trung bình; Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI) nằm trong nhóm trung bình cao.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dấu ấn cải cách hành chính Đắk Nông năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO