Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia: Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn

H’Mai (th)| 22/07/2022 10:39

Nhảy lửa là lễ hội truyền thống của người Pà Thẻn tại thôn My Bắc, xã Tân Bắc, huyện Quang Bình, tỉnh Hà Giang, thường được tổ chức vào ngày 16/10 (Âm lịch) hàng năm khi mùa màng đã thu hoạch xong. Đây là một lễ hội độc đáo, đậm nét Shaman giáo, sơ khai và huyền bí.

ADQuảng cáo

Theo truyền thống, Nhảy lửa gắn liền với lễ truyền nghề thầy cúng - được tổ chức cho các thầy cúng nhận học trò và truyền nghề. Thông thường, Lễ hội Nhảy lửa diễn ra theo từng họ. Các thành viên trong họ có trách nhiệm chuẩn bị lễ vật và củi khô. Thành phần chính tham gia gồm có thầy cúng và các học trò.

Lễ vật cúng bao gồm: gà trống, bát gạo, hương, rượu, tiền giấy…

Trước kia, một hội nhảy lửa thường có khoảng 10 - 12 học trò và tất cả đều phải là học trò của người thầy cúng đó. Hiện nay, số người học làm thầy cúng không đông như trước, nên chỉ còn 5 - 6 người nhảy và cũng không bắt buộc phải là học trò cùng thầy, mà có thể là thanh niên trai tráng trong làng hoặc những học trò của thầy cúng khác cũng có thể tham gia.

ADQuảng cáo

Những chàng trai như được nhập đồng và thi nhau nhảy vào đám than hồng bằng chân trần tạo nên khung cảnh ma mị, bí ẩn và đẹp mắt

Lễ hội Nhảy lửa của người Pà Thẻn đã có lịch sử lâu đời và được gìn giữ, duy trì qua nhiều thế hệ.

Thầy cúng không ngừng gõ đàn và đọc bài cúng như hòa vào nhịp nhảy của các chàng trai

H’Mai (th)

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Di sản văn hóa phi vật thể Quốc gia: Lễ hội nhảy lửa của người Pà Thẻn
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO