Chính trị

Đặt mình vào vị trí cử tri để giải quyết công việc

Trọng Nghĩa 31/10/2023 10:19

Đây là chỉ đạo của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông Lưu Văn Trung tại Hội nghị tiếp xúc cử tri giữa đại biểu HĐND 2 cấp tỉnh và TP. Gia Nghĩa trước Kỳ họp thứ 7 khóa IV, tại xã Đắk Nia.

ADQuảng cáo
dsc05478(1).jpg
Đại biểu HĐND hai cấp tỉnh, TP. Gia Nghĩa tiếp xúc cử tri tại xã Đắk Nia.

Tại buổi tiếp xúc, nhiều cử tri Gia Nghĩa hoan nghênh hoạt động của HĐND 2 cấp và chính quyền các cấp đã làm được để phục vụ đời sống dân sinh. Đồng thời, cử tri kiến nghị nhiều vấn đề liên quan đến đất đai, đền bù, giải phóng mặt bằng, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Theo cử tri Trần Hữu Trung, thôn Phú Xuân, xã Đắk Nia, mặc dù thành phố đã cố gắng, nhưng trên thực tế, công tác cải cách thủ tục hành chính chậm thay đổi, còn tình trạng trên chỉ đạo, dưới không làm theo. “Chúng tôi rất thông cảm với cán bộ, công chức trong lĩnh vực quản lý đất đai, địa chính vì việc thì nhiều, chưa kể chỉ cần sai sót dù nhỏ cũng sẽ bị kỷ luật. Thế nhưng, không thể vì sợ trách nhiệm, sợ kỷ luật mà làm chậm trễ hoặc ngâm hồ sơ của người dân”, cử tri Trung cho biết.

dsc05492(1).jpg
Cử tri Trần Hữu Trung kiến nghị vấn đề liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Cử tri Trung cho hay, gia đình ông làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhưng do trước đây sử dụng bản đồ giấy nên khi đo theo bản đồ số dẫn đến sai lệch. Hai năm qua, ông đi lại rất nhiều lần theo hướng dẫn nhưng vẫn chưa xong. Cán bộ hướng dẫn thủ tục không đồng nhất, trên đổ lỗi cho dưới, dưới nói lên trên nên ông không biết phải hỏi ai.

Tương tự, cử tri Võ Thị Bê, phường Nghĩa Thành cho biết, gia đình bà và hàng xóm có hai thửa đất sát nhau, nhưng một bên được cấp phép xây nhà nhiều năm, còn đất nhà bà mãi vẫn chưa được. Do đó, cử tri kiến nghị, các cơ quan chức năng vào cuộc để có câu trả lời thỏa đáng, tạo điều kiện để người dân được làm nhà ở.

dsc05486(1).jpg
Cử tri phường Nghĩa Đức kiến nghị thành phố khi thu hồi đất cần bố trí tái định cư, tạo điều kiện để người dân yên tâm phát triển kinh tế.

Cũng liên quan vấn đề đất đai, nhiều cử tri Gia Nghĩa kiến nghị, cấp chính quyền, ngành chức năng khi cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cần phải kiểm tra, rà soát thực tế để tránh tình trạng cấp chồng lấn lên đất người dân.

Trao đổi với cử tri Gia Nghĩa, đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông yêu cầu, Sở TN&MT cần làm rõ trách nhiệm trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bị chồng lấn. Việc thực hiện cải cách hành chính trong lĩnh vực đất đai phải đi vào thực tế, không báo cáo suông.

Các cấp, ngành liên quan cần xây dựng, công khai bộ thủ tục hành chính; thực hiện giám sát đối với lĩnh vực thủ tục hành chính để giảm phiền hà, tạo thuận lợi cho người dân khi đến liên hệ giải quyết công việc. Cán bộ làm trong lĩnh vực này cần phải hiểu, nắm bắt các văn bản, thủ tục, quy định để hướng dẫn người dân làm hồ sơ thống nhất một lần, tránh mỗi lần lại phát sinh thêm một cái mới.

phat-ngon-anh-luu-trung-trang-3-in.png

Đồng chí Lưu Văn Trung chỉ rõ, việc cấp chồng giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của người này cấp cho người khác là trách nhiệm của ba cấp. Hàng chục năm, người dân ở trên đất mình, nay lại thành đất của người khác thì chắc chắn sẽ dẫn đến bất bình, kiến nghị. Vì vậy, mỗi cán bộ cần đặt mình vào vị trí của người dân để giải quyết xử lý công việc thỏa đáng, hợp tình, đúng lý.

“Hiện nay, vấn đề quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của tỉnh, thành phố còn nhiều vướng mắc. Nhiều việc cán bộ không dám làm, không dám giải quyết vì luật chồng chéo, sợ bị kỷ luật, nên cử tri cũng đồng cảm, chia sẻ. Tuy nhiên, cán bộ không phải lấy những lý do này để không giải quyết cho người dân. Đặc biệt, những việc liên quan sát sườn với người dân, rõ trước mắt mà cán bộ không giải quyết được thì không thể nói được với người dân”, đồng chí Lưu Văn Trung chỉ rõ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đặt mình vào vị trí cử tri để giải quyết công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO