Giáo dục - Đào tạo

Đánh giá thay chấm điểm, học sinh tiểu học giảm áp lực, tăng tự tin

Nguyễn Hiền 13/03/2025 10:12

Những thay đổi về hình thức đánh giá học sinh tiểu học thời gian qua giúp học sinh giảm áp lực về điểm số, tự tin vào bản thân hơn.

Giảm áp lực, khuyến khích học tập

Chị Nguyễn Thị Phương, phụ huynh của em Nguyễn Hoàng An, học sinh lớp 5 tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, phường Nghĩa Đức, TP. Gia Nghĩa vui mừng khi chứng kiến sự thay đổi của con mình từ khi nhà trường áp dụng phương pháp đánh giá mới.

"Con trai tôi không còn cảm thấy áp lực khi đi học, cháu vui vẻ hơn rất nhiều. Lứa tuổi tiểu học cần một phương pháp vừa học vừa chơi. Sự thay đổi này đã mang lại hiệu quả tích cực. Điều quan trọng nhất là các con có tâm lý thoải mái để học tập mà không bị áp lực về điểm số", chị Phương bày tỏ.

img_6191.jpg
Cô Vương Thị Ngần, giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Gia Nghĩa luôn theo dõi sự tiến bộ của học sinh ở tất cả các lĩnh vực để ghi nhận, giúp các em phát huy khả năng, sở trường của mình

Cùng quan điểm, cô giáo Vương Thị Ngần, giáo viên tại Trường tiểu học Nguyễn Thị Minh Khai, TP. Gia Nghĩa chia sẻ, từ khi áp dụng Thông tư 30, giáo viên phải nhận xét kỹ từng học sinh nhưng đổi lại, các em không còn cảm thấy tự ti khi đạt điểm thấp. Trước đây, việc chấm điểm đôi khi khiến học sinh cảm thấy bị so sánh và có những cảm xúc tiêu cực. Nay với hình thức nhận xét, giáo viên có thể kịp thời hướng dẫn, điều chỉnh phương pháp học tập cho từng em dựa trên những điểm mạnh và điểm yếu riêng.

Ông Hoàng Hữu Sỹ, Hiệu trưởng Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil nhìn nhận, việc đánh giá bằng nhận xét không chỉ giúp giáo viên hiểu rõ hơn về học sinh mà còn tạo điều kiện cho các em tự nhận xét bản thân và bạn bè. Điều này giúp học sinh phát triển kỹ năng tự đánh giá, tăng cường sự tự tin và tạo động lực học tập hơn.

img_7149.jpg
Học sinh Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil vui vẻ giờ ra chơi

Sự thay đổi trong phương pháp đánh giá học sinh tiểu học đã và đang đem lại những kết quả tích cực cho học sinh, giáo viên và phụ huynh. Nhờ phương pháp này, học sinh không còn áp lực về điểm số mà thay vào đó là sự hào hứng trong học tập và phát triển kỹ năng. Giáo viên có cơ hội quan tâm, theo dõi sát sao hơn quá trình học tập của từng học sinh, từ đó điều chỉnh phương pháp giảng dạy phù hợp với từng em.

Đối với học sinh khuyết tật, ngành Giáo dục đưa ra phương pháp đánh giá linh hoạt, phù hợp với từng hoàn cảnh. Học sinh có khả năng theo kịp chương trình giáo dục chung sẽ được đánh giá tương tự như các bạn khác nhưng giảm nhẹ về yêu cầu. Trong khi đó, những em không đủ khả năng đáp ứng sẽ được đánh giá dựa trên sự tiến bộ cá nhân, không xếp loại như học sinh bình thường.

Động lực phát triển năng lực toàn diện

Phó Giám đốc Sở GD-ĐT tỉnh Đắk Nông Lê Bá Cường cho biết, thời gian qua, ngành Giáo dục đã có nhiều đổi mới trong cách thức đánh giá học sinh tiểu học, thúc đẩy phát triển phẩm chất và năng lực theo chương trình giáo dục phổ thông mới. Thay vì chỉ đánh giá kiến thức, học sinh nay được xem xét cả về những phẩm chất quan trọng như yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực và trách nhiệm.

img_7189.jpg
Giáo viên Trường tiểu học Nguyễn Bá Ngọc, thị trấn Đắk Mil, huyện Đắk Mil chú trọng hỗ trợ học sinh

Quá trình đánh giá hiện nay bao gồm 5 nội dung chính: đạo đức, kỹ năng sống, kiến thức, kỹ năng thực hành và tư duy sáng tạo. Giáo viên không chỉ đánh giá kết quả học tập mà còn theo dõi sự tiến bộ của học sinh qua từng giai đoạn, đưa ra những nhận xét cụ thể để các em biết mình đã đạt được gì và cần cải thiện ở đâu. Việc này giúp quá trình học tập trở nên liên tục và định hướng rõ ràng hơn.

Đánh giá thường xuyên qua các bài kiểm tra ngắn như kiểm tra miệng, viết dưới 20 phút hay quan sát quá trình học tập, thực hành của học sinh là một phần quan trọng. Đặc biệt, đối với học sinh có kết quả kiểm tra định kỳ bất thường, giáo viên sẽ tổ chức kiểm tra bổ sung nhằm tránh việc học sinh bị đánh giá sai về năng lực thực sự của mình.

Đổi mới phương pháp đánh giá là yếu tố quan trọng giúp nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện cho học sinh tiểu học. Việc kiểm tra và đánh giá được thực hiện một cách khoa học, nhẹ nhàng nhưng vẫn bảo đảm tính nghiêm túc, đúng quy định.

Ông Lê Bá Cường, Phó Giám đốc Sở GĐ-ĐT tỉnh Đắk Nông

Theo ông Cường, quá trình này đã thay đổi tư duy đánh giá của giáo viên. Từ việc chỉ tập trung vào kiến thức, nay giáo viên chú trọng đến đánh giá toàn diện cả năng lực và phẩm chất của học sinh.

img_4820.jpg
Giáo viên Trường tiểu học Thăng Long ở phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa luôn chú trọng giúp đỡ và theo dõi, ghi nhận sự tiến bộ của học sinh để đánh giá

Cách thức đánh giá mới đã tạo nên sự thay đổi căn bản trong giảng dạy và học tập tại các trường tiểu học. Trong quá trình giảng dạy, giáo viên cải tiến phương pháp, điều chỉnh đề kiểm tra định kỳ theo chuẩn kiến thức và kỹ năng của từng môn học, bảo đảm phù hợp với mức độ nhận thức của học sinh như biết, hiểu, vận dụng và vận dụng sáng tạo.

Ông Cường thông tin thêm, để phương pháp đánh giá mới thực sự đi vào thực tiễn, ngành Giáo dục Đắk Nông thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, sinh hoạt chuyên môn để giáo viên có cơ hội trao đổi kinh nghiệm, nâng cao năng lực. Các trường tiểu học thành lập các tổ để hỗ trợ giáo viên. Đặc biệt, việc đổi mới được từ khâu đánh giá đến phương pháp giảng dạy nhằm tạo động lực phát triển toàn diện cho học sinh.

Kết quả học kỳ I, năm học 2024-2025: cấp tiểu học có 94,05% học sinh được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành môn Tiếng Việt; 5,95% học sinh được đánh giá chưa hoàn thành môn Tiếng Việt; 93,96% học sinh được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành môn Toán; 6,04% học sinh được đánh giá chưa hoàn thành môn Toán.

Dù còn nhiều thách thức nhưng với sự hỗ trợ từ các cơ quan quản lý giáo dục và sự đồng thuận của giáo viên, phụ huynh, phương pháp này đã phát huy hiệu quả, giúp học sinh không chỉ học tốt mà còn phát triển toàn diện về nhân cách và năng lực. "Việc đổi mới đánh giá khuyến khích sự tiến bộ và phát triển của mỗi học sinh tiểu học. Qua đó, mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh Đắk Nông ngày càng được hiện thực hóa", ông Cường nhìn nhận.

x

Nổi bật

    Mới nhất
    Đánh giá thay chấm điểm, học sinh tiểu học giảm áp lực, tăng tự tin
    • Mặc định
    POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO