Đời sống

Đăng Lát Sarh - Người lan tỏa nét đẹp văn hóa của dân tộc Mạ

Mỹ Hằng 14/12/2023 05:00

Với niềm đam mê văn hóa truyền thống của dân tộc mình, chị Đăng Lát Sarh, bon Phi Mur, xã Quảng Khê, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) nỗ lực giữ gìn, phát huy và lan tỏa điệu múa, nhịp chiêng của người Mạ.

ADQuảng cáo

Cuối tháng 11 vừa qua, nhận lời mời của một đơn vị tổ chức sự kiện, chị Đăng Lát Sarh, Trưởng Ban công tác mặt trận bon Phi Mur cùng 15 thành viên khác của Câu lạc bộ (CLB) Văn nghệ bon Phi Mur đã tới TP. Gia Nghĩa (Đắk Nông) để biểu diễn.

Các tiết mục mang đậm màu sắc văn hóa dân tộc Mạ của CLB để lại ấn tượng với đoàn du khách đến từ TP. Hà Nội. Theo chị Đăng Lát Sarh, đây là sự cổ vũ, khích lệ tinh thần để các thành viên trong CLB thêm nỗ lực, giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc.

chi-sarh-1-1-.jpg
CLB Văn nghệ của bon Phi Mur do chị Đăng Lát Sarh (ngồi hàng đầu) thành lập biểu diễn phục vụ du khách (Ảnh: Nhân vật cung cấp)

Gần một năm qua, bon Phi Mur, xã Quảng Khê được nhiều người biết đến hơn khi CLB văn nghệ của bon ra đời. CLB do chị Đăng Lát Sarh thành lập, làm chủ nhiệm. CLB tập hợp những nghệ nhân dân gian và các bạn trẻ có niềm đam mê với văn hóa dân tộc Mạ. Từ ngày thành lập đến nay, CLB tham dự nhiều buổi biểu diễn của xã, của huyện, phục vụ du khách khi có nhu cầu để lại những ấn tượng tốt đẹp.

Theo chị Đăng Lát Sarh, năm 2020, Bon Phi Mur có chủ trương khôi phục và bảo tồn văn hóa truyền thống dân tộc Mạ. Với vai trò là Trưởng Ban công tác mặt trận bon, chị đã đứng ra tập hợp các nghệ nhân và bạn trẻ đam mê với văn hóa dân tộc thành lập Đội văn nghệ bon Phi Mur.

ADQuảng cáo

Từ hiệu quả hoạt động của Đội văn nghệ bon Phi Mur, đến năm 2022, CLB Văn nghệ bon Phi Mur được UBND xã Quảng Khê thành lập. CLB có 35 thành viên, trong đó có 22 thành viên nòng cốt, tham gia đội chiêng và đội múa xoang.

Đều đặn mỗi tuần, các thành viên của CLB lại tập trung về nhà chị Đăng Lát Sarh để tập đánh chiêng và múa xoang. Không khí luyện tập sẽ càng nhộn nhịp mỗi khi địa phương sắp diễn ra một sự kiện văn hóa, bởi khi đó, các thành viên của CLB sẽ có cơ hội được thể hiện tài năng của mình.

Em H Mlô Đăng Yu In, học sinh lớp 11, Trường THPT DTNT N’Trang Lơng, thành viên CLB cho hay: “Em tham gia CLB để có cơ hội tìm hiểu, bảo tồn, phát huy những giá trị tốt đẹp văn hóa dân gian dân tộc Mạ".

chi-sarh-2-1-(1).jpg
Chị Đăng Lát Sarh (bên phải) nỗ lực sưu tầm những bài hát dân ca của đồng bào Mạ

Chị Đăng Lát Sarh cho biết, trong những năm qua, cán bộ, Nhân dân bon Phi Mur đều trăn trở trước sự mai một của những giá trị truyền thống. Được sự động viên của chi bộ, ban tự quản bon, gia đình, tôi đã trực tiếp thành lập câu lạc bộ, với mong muốn bảo tồn những nét đẹp của dân tộc. “Là người con dân tộc Mạ, tôi luôn trăn trở làm sao để giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa của dân tộc. Điều này không chỉ lan tỏa những nét đẹp trong văn hóa dân tộc Mạ mà còn giúp các thành viên trong CLB có thêm thu nhập, cải thiện đời sống”, chị Đăng Lát Sarh cho biết thêm.

Đến nay, sau hơn 1 năm được thành lập, thương hiệu của CLB Văn nghệ bon Phi Mur đã vượt ra khỏi phạm vi của bon làng, trở thành một câu lạc bộ tiêu biểu, thường xuyên đại diện cho huyện Đắk Glong đi biểu diễn nhiều nơi.

Đánh giá về chị Đăng Lát Sarh, ông K’Siêng, Bí thư Chi bộ bon Phi Mur cho biết, trong thời gian qua, chị Đăng Lát Sarh luôn phát huy tinh thần tiên phong trong công tác của bon, nhất là giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Nhờ những nỗ lực của chị Đăng Lát Sarh, hình ảnh của CLB Văn nghệ bon Phi Mur đã được nhiều người biết đến hơn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăng Lát Sarh - Người lan tỏa nét đẹp văn hóa của dân tộc Mạ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO