Đăng ký khai sinh có cần Căn cước công dân của người cha?

18/04/2023 08:10

Bà Nguyễn Thị Kim T. (TPHCM) nộp hồ sơ đăng ký khai sinh cho con qua Cổng Dịch vụ công nhưng bị UBND xã từ chối, yêu cầu bổ sung Căn cước công dân của người cha.

ADQuảng cáo

Trong khi đó, Luật Hộ tịch 2014 và Nghị định số 123/2015/NĐ-CP không quy định thủ tục này phải nộp hoặc xuất trình loại giấy tờ nêu trên. Bà T. đề nghị cơ quan chức năng xem xét, giải quyết.

Về vấn đề này, UBND xã Thới Tam Thôn, huyện Hóc Môn, TPHCM trả lời như sau:

Ngày 29/3/3023 và ngày 30/3/2023, UBND xã Thới Tam Thôn có nhận được hồ sơ đăng ký khai sinh cho con của bà Nguyễn Thị Kim T. qua Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Thành phần hồ sơ bà T. cung cấp gồm: Bản chụp tờ khai đăng ký khai sinh; bản chụp từ bản chính giấy chứng sinh; bản chụp từ bản chính giấy chứng nhận kết hôn; bản chụp từ bản chính Căn cước công dân của bà T.

Căn cứ Điều 2 Nghị định số 123/2015/NĐ-CP ngày 15/11/2015 của Chính phủ có quy định về xuất trình, nộp giấy tờ khi đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch, theo đó: "Người yêu cầu đăng ký hộ tịch, cấp bản sao trích lục hộ tịch xuất trình bản chính một trong các giấy tờ là Hộ chiếu, Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân hoặc giấy tờ khác có dán ảnh và thông tin cá nhân do cơ quan có thẩm quyền cấp, còn giá trị sử dụng (sau đây gọi là giấy tờ tùy thân) để chứng minh về nhân thân".

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, công chức Tư pháp – Hộ tịch nhận thấy Giấy chứng nhận đăng ký kết hôn của bà T. được UBND xã Thới Tam Thôn cấp ngày 2/7/2013, UBND xã không xác định được là cha đẻ của trẻ em còn cư trú tại địa chỉ theo giấy kết hôn hay không hoặc đã thay đổi nơi thường trú mới hoặc có sự thay đổi về dân tộc… 

Đồng thời, theo quy định hiện nay, công chức Tư pháp – Hộ tịch khi tiếp nhận hồ sơ không được đề nghị người dân cung cấp hộ khẩu (theo đề án 06/CP) để xác minh nhân thân, cũng như nơi cư trú của công dân nên có yêu cầu xuất trình Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng của cha trẻ em để thuận tiện trong truy cập dữ liệu dân cư và để bảo đảm nội dung đăng ký khai sinh là thông tin hộ tịch cơ bản của cá nhân được ghi vào Sổ Hộ tịch, Giấy khai sinh, cập nhật vào Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử và Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư. 

Hồ sơ, giấy tờ của cá nhân liên quan đến thông tin khai sinh phải phù hợp với nội dung đăng ký khai sinh của người đó, tránh trường hợp phải điều chỉnh thông tin hộ tịch về sau nên công chức tiếp nhận có từ chối và yêu cầu bà T. xuất trình Căn cước công dân hoặc Chứng minh nhân dân còn giá trị sử dụng của cha trẻ em.

Qua thông tin phản ánh, UBND xã đã chỉ đạo công chức Tư pháp – Hộ tịch xem lại các quy định hiện hành và liên hệ bà T. nộp lại hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công hoặc liên hệ trực tiếp đến bộ phận một cửa của UBND để giải quyết theo quy định.

Hiện nay công chức Tư pháp – Hộ tịch đã liên hệ và hướng dẫn bà T. đăng ký khai sinh cho con theo quy định pháp luật như thông tin mà bà T. cung cấp và xác minh về nội dung đăng ký khai sinh nêu trên.

ADQuảng cáo
Theo xaydungchinhsach.chinhphu.vn
https://xaydungchinhsach.chinhphu.vn/dang-ky-khai-sinh-co-can-can-cuoc-cong-dan-cua-nguoi-cha-102230412135940085.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăng ký khai sinh có cần Căn cước công dân của người cha?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO