Công nghệ

Đăng kiểm nên chú trọng vào độ an toàn hơn là độ "zin" của xe

Nhật Minh 16/03/2023 10:39

Ông Phạm Thành Lê - quản trị viên diễn đàn Otofun, đã chia sẻ tâm tư của nhiều chủ xe ô tô tại buổi tọa đàm về Giải pháp gỡ khó cho ngành đăng kiểm vào chiều 15/3.

ADQuảng cáo

Bên cạnh đề xuất về việc và bỏ đăng kiểm lần đầu đối với ô tô mới, ông Phạm Thành Lê cho rằng nên quy định "vùng xanh" cho việc "độ" xe để không chỉ giúp "gỡ rối" cho các chủ xe, mà còn thúc đẩy ngành dịch vụ lắp ráp nâng cấp nội thất, ngoại thất ô tô trị giá hàng trăm triệu USD.

Đăng kiểm nên chú trọng vào độ an toàn hơn là độ zin của xe - 1

Tọa đàm Giải pháp gỡ khó cho ngành Đăng kiểm được Báo Dân trí tổ chức với sự tham gia của các nhà quản lý, đại diện diễn dàn và đại diện doanh nghiệp (Ảnh: Hữu Nghị).

Thời gian gần đây, phần lớn ô tô bị từ chối đăng kiểm là do nâng cấp đèn chiếu sáng trước, thay thế mặt ca-lăng, cản trước/sau hoặc lắp thêm bệ bước hay bodykit. Ở góc độ người dùng, những chi tiết này có tác dụng làm đẹp nhưng lại sai với chứng nhận kiểu loại mà nhà sản xuất đăng ký với Cục Đăng kiểm Việt Nam.

"Vì đơn vị đăng kiểm phải tuân theo các quy định nên hiện nay ô tô chủ yếu được kiểm tra về độ "zin" chứ không phải là an toàn về mặt kỹ thuật. Nên có quy định "vùng xanh" cho việc độ xe; ví dụ như chiếc xe trước đây lắp đèn halogen, giờ chuyển sang thấu kính, nhưng nếu kiểm tra độ chụm và cường độ sáng đều đạt, không gây ảnh hưởng gì tới người đối diện, không gây mất an toàn thì nên được cho qua", ông Thành Lê nêu ý kiến. 

Đăng kiểm nên chú trọng vào độ an toàn hơn là độ zin của xe - 2

Thời gian gần đây, nhiều chủ xe phải tháo những món đồ "độ chế", thậm chí thuê phụ tùng nguyên bản lắp lên xe để được các cơ sở kiểm định chấp nhận (Ảnh: Đức Anh).

Ông Thành Lê cho biết sẽ tổng hợp ý kiến của các chủ xe ô tô để gửi tới Cục Đăng kiểm Việt Nam cũng như Cảnh sát giao thông để có thể kiến nghị cơ quan ban ngành sửa đổi các quy định pháp luật theo hướng phù hợp với thực tiễn hơn.

Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Vũ Hải, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, chia sẻ: "Về công nghệ độ, chế, lắp đặt hay thay thế các trang thiết bị không đúng với trang thiết bị gốc, chúng tôi đã nghe các ý kiến phản ánh từ người dân, doanh nghiệp. Các đơn vị đăng kiểm trên cả nước cũng cho rằng cần có giải pháp giải quyết, tháo gỡ. Về khắc phục tình trạng này, chúng tôi đang gấp rút sửa đổi các thông tư về đăng kiểm, trong đó có Thông tư 16 để đem các nội dung này ra xem xét và bàn bạc. Việc này đang được thực hiện rất ráo riết".

ADQuảng cáo
Đăng kiểm nên chú trọng vào độ an toàn hơn là độ zin của xe - 3

Từ phải qua: Thiếu tướng Lê Xuân Đức - Phó Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an, Ông Nguyễn Vũ Hải - Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam và ông Đỗ Văn Bằng Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, chủ doanh nghiệp vận tải Sao Việt (Ảnh: Hữu Nghị).

Cùng về nội dung này, ông Đỗ Văn Bằng - Phó Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Hà Nội, chủ doanh nghiệp vận tải Sao Việt - trao đổi: "Các chủ xe thường nghĩ đến chuyện nâng cấp phương tiện của mình. Qua thời gian, nhiều xe chất lượng vẫn ổn nhưng hình dáng không còn phù hợp nữa thì đăng kiểm cũng nên thay đổi, vì bản chất ở đây là nhiều người muốn nâng cấp mà không làm thay đổi kết cấu của xe.

Trước đây chưa có đường cao tốc, xe đi tốc độ 50km/h thôi, mật độ giao thông không lớn, xe đi bằng đèn halogen là ổn rồi. Nhưng nay đường cao tốc cho phép lưu thông 80-100km/h rồi mà bắt chủ xe sử dụng đèn halogen thì liệu có đảm bảo an toàn không? Đó mới là vấn đề, đó là sự an toàn.

Nâng cấp nhưng khi ra đăng kiểm đèn vẫn đạt độ sáng, không ảnh hưởng đến các yếu tố khác, ảnh hưởng đến người tham gia giao thông khác thì khi ra đăng kiểm cần được công nhận. Tự nhiên chiếc xe đang đẹp, đèn đang sáng, khi đăng kiểm phải đưa về "zin". Đó là chưa kể, có những bộ phận lắp trên xe từ đời 2007, 2008 hay 2010 thì bây giờ đi mua cũng không có nữa, hoặc nếu mua được cũng không còn phù hợp.

Với chiếc xe đi hàng chục năm, thay vì đào thải và đầu tư tiền tỷ mua xe khác, tôi có thể nâng cấp, như đèn sáng hơn một chút, trang thiết bị bắt mắt hơn một chút..., để sử dụng thêm vài ba năm nữa. Như vậy là tiết kiệm chi phí xã hội.

Những gì nâng cấp mà tốt hơn thì nên ủng hộ. Còn những vi phạm đương nhiên chúng ta có quy chuẩn điều chỉnh".

Đăng kiểm nên chú trọng vào độ an toàn hơn là độ zin của xe - 4

Thiếu tướng Lê Xuân Đức Phó Cục trưởng Cục CSGT - Bộ Công an và ông Phạm Thành Lê - Quản trị viên diễn đàn Otofun, Phó Tổng giám đốc OTV Media (Ảnh: Hữu Nghị).

Liên quan đến vấn đề "độ chế" xe, Thiếu tướng Lê Xuân Đức, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an cho biết, dưới góc độ của cơ quan thực thi pháp luật, cảnh sát giao thông phải thực hiện theo đúng quy định pháp luật. Tuy nhiên, chia sẻ góc nhìn riêng, Thiếu tướng Đức cho rằng cần phân biệt giữa "nâng cấp" và "độ" xe. 

"Nâng cấp để chiếc xe an toàn hơn, đẹp hơn thì nên ủng hộ. Tôi cũng đồng tình là nên quy định "vùng xanh" cho việc nâng cấp xe. Trong quy định về đăng kiểm cũng nên có liệt kê những thiết bị gì an toàn về mặt kỹ thuật thì có "vùng xanh", và thiết bị gì không thể có "vùng xanh", ví dụ như phanh thì không thể tự chế. Chúng ta cần hướng tới lợi ích của người dân, lợi ích của doanh nghiệp, sự phát triển của xã hội".

ADQuảng cáo
Theo dantri.com.vn
https://dantri.com.vn/o-to-xe-may/dang-kiem-nen-chu-trong-vao-do-an-toan-hon-la-do-zin-cua-xe-20230315181612916.htm?utm_source=coccoc
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăng kiểm nên chú trọng vào độ an toàn hơn là độ "zin" của xe
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO