Pháp luật

Đăng kiểm Đắk Nông quá tải vì xe ngoài tỉnh

Hoàng Thanh 18/05/2023 06:09

Số lượng xe ngoài tỉnh đổ về Đắk Nông đăng kiểm tăng đột biến nhiều tháng nay. Điều này khiến cho việc đăng kiểm xe ở Đắk Nông trở nên ùn ứ, quá tải.

ADQuảng cáo

Xe ngoài tỉnh đổ xô về Đắk Nông

Đắk Nông hiện có 2 trung tâm đăng kiểm xe ô tô ở Đắk Mil và TP. Gia Nghĩa. Hai trung tâm này đều thuộc Công ty Cổ phần Đăng kiểm xe cơ giới Đắk Nông.

Trước đây, hai trung tâm này chủ yếu đăng kiểm xe ô tô tại địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, từ đầu năm đến nay, cả hai luôn rơi vào tình trạng quá tải, bởi số lượng xe ngoài tỉnh về đăng kiểm tăng đột biến.

Ông Nguyễn Xuân Diện, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm tại TP. Gia Nghĩa (4801D) cho biết, từ đầu năm đến nay, đơn vị đã đăng kiểm gần 6.400 xe ô tô các loại.

Trong số đó, có tới trên 60% là xe các tỉnh khác. Phần lớn chủ xe đến từ các tỉnh: Đắk Lắk, Đồng Nai, Bình Dương, Bình Phước, TP. HCM...

"Lịch đăng kiểm đã kín hết các ngày trong tuần. Quá nửa số lượng người đưa xe đến đăng kiểm là ở ngoài tỉnh", ông Diện cho biết thêm.

Do số lượng xe quá đông, nhiều chủ xe đã đăng ký tại Trung tâm 4801D hàng tháng trời mới được xếp lịch đăng kiểm. Hầu hết, các chủ xe đều đăng ký qua app của Bộ GTVT.

Sáng 15/5, có mặt tại Trung tâm đăng kiểm 4801D, chúng tôi cảm nhận được độ “nóng” của việc đăng kiểm xe. Mới sáng sớm đã có hơn 50 xe ô tô đủ loại xếp hàng dài chờ được đăng kiểm.

img_0020-noi-duoi(2).jpg
Cả đoàn xe nối nhau chờ kiểm định tại Trung tâm đăng kiểm 4801D

Anh Nguyễn Mạnh H, một lái xe tải ở tỉnh Đồng Nai cho biết, nếu ở tại Đồng Nai, anh phải chờ đến tận 3 tháng nữa mới được đăng kiểm xe.

Do đó, anh đã đăng ký tại Trung tâm đăng kiểm Đắk Nông để đăng kiểm. "Đắk Nông tôi cũng phải chờ gần một tháng mới đến lượt. Tôi phải đến từ chiều hôm qua. Sáng nay 3 giờ sáng tôi đã đến chờ trước cổng”, tài xế H cho biết.

Một tài xế khác tại TP. Hồ Chí Minh cho biết, lượng xe đăng kiểm ở TP. Hồ Chí Minh từ đầu năm tới nay quá đông, nên anh phải đưa xe lên Đắk Nông.

Anh cũng phải đăng ký trước hơn 1 tháng nay mới đến lượt. "Tôi chạy dịch vụ, nên nếu không đăng kiểm sẽ không lưu thông được, mất thu nhập", tài xế này cho biết.

Còn anh Đỗ Văn C, đến từ Bình Dương đã đưa xe tới Đắk Nông trước đó hai ngày. Thế nhưng, khi đến lượt đăng kiểm thì đều hết giờ làm việc.

Do đó, anh phải ở lại thêm 1 ngày để đăng kiểm cho xe. "Xe tôi đã quá hạn đăng kiểm 1 tuần, nên chạy về cũng không được. Tôi buộc phải đăng kiểm cho xong để về còn chạy dịch vụ kiếm tiền nuôi gia đình”, tài xế C cho biết.

Nhiều xe không đạt 

Từ đầu năm tính đến nay, Tại Trung tâm đăng kiểm 4801D đã đăng kiểm cho 6.352 xe ô tô các loại. Trong đó, có tới 1.949 xe không đạt tiêu chuẩn, chiếm tới hơn 38%.

ADQuảng cáo

Phần lớn xe không đạt tiêu chuẩn ở lần kiểm định thứ nhất do gặp các lỗi như: hệ thống phanh (966 xe); hệ thống điện, đèn (854 xe); khí xả (468 xe); khung ghế, thân vỏ (294 xe)...

Theo quy định của Bộ GTVT, các trung tâm đăng kiểm phải tuân thủ việc kiểm định theo đúng quy trình gồm 5 công đoạn: kiểm định phần trên, kiểm tra trong xe, kiểm tra phanh, kiểm tra khí thải và kiểm tra gầm. Tổng số hạng mục phải kiểm tra là 56.

img_0053.-den(1).jpg
Kiểm định viên Trung tâm đăng kiểm 4801D kiểm tra hệ thống đèn chiếu sáng xe đăng kiểm

Toàn bộ quá trình kiểm định xe đều có hệ thống camera giám sát, hình ảnh được truyền trực tiếp đến Cục Đăng kiểm Việt Nam (Bộ GTVT). Quá trình kiểm định, nếu kiểm định viên bỏ qua hoặc có hành vi tiêu cực sẽ bị xử lý theo quy định.

Chính vì vậy, việc đăng kiểm xe hiện nay không chỉ “nóng” đối với chủ xe mà còn “nóng” đối với các kiểm định viên, các trung tâm đăng kiểm.

img_0054.-gam(1).jpg
Kiểm định viên Trung tâm đăng kiểm 4801D kiểm tra hệ thống treo, gầm

Ông Lê Văn T, một lái xe ở tỉnh Bình Phước cho biết, xe ông độ lại đèn led, nên bị từ chối kiểm định lần 1. Ông phải bỏ xe lại và xuống TP. Hồ Chí Minh tìm mua đèn nguyên mẫu về thay thế, nên rất mất thời gian.

Ông rất mong rằng, Bộ GTVT xem xét lại quy định này. Bởi vì, theo ông, việc độ đèn led không gây ảnh hưởng tới an toàn giao thông cũng như kết cấu của xe.

"Quy định siết chặt hoạt động đăng kiểm là tốt, góp phần bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, những lỗi không ảnh hưởng đến bảo đảm an toàn giao thông thì cũng cần linh động để giảm bớt áp lực cho đăng kiểm", ông T bày tỏ.

Còn một tài xế tải ở tỉnh Đồng Nai thì cho rằng, xe độ lại ghế cũng bị từ chối kiểm định lần 1 là quá gây phiền phức. Bởi vì việc này cũng không ảnh hưởng đến an toàn. Vì vậy, Bộ GTVT cũng cần nới lỏng hơn đối với các lỗi tương tự như vậy.

Đối với những xe phải kiểm định lần 2, theo Thông tư 70 của Bộ Tài chính, nếu diễn ra trong ngày, chủ xe không phải nộp thêm phí. Còn quá 1 ngày, chủ xe phải nộp thêm 50% phí đăng kiểm, qua 1 tuần phải nộp thêm 100% phí đăng kiểm.

Tắc nhiều khâu

Theo ông Nguyễn Xuân Diện, Giám đốc Trung tâm đăng kiểm 4801D, ùn ứ xe đăng kiểm một phần là do nhiều trung tâm đăng kiểm ở một số địa phương ngừng hoạt động.

Một nguyên nhân khác là do Cục Đăng kiểm Việt Nam quy định, mỗi trung tâm đăng kiểm chỉ kiểm định cho không quá 60 xe/ngày. Ngoài ra, việc quy định mỗi dây chuyền kiểm định phải có 3 kiểm định viên cũng gây khó cho các trung tâm đăng kiểm.

"Một kiểm định viên có thể đảm nhận nhiều công đoạn. Nếu nới lỏng quy định này, nhiều trung tâm sẽ đầu tư thêm dây chuyền. Việc này sẽ giảm rất nhiều áp lực cho người dân", ông Diện cho hay.

Một quy định khác cũng khiến cho việc đăng kiểm xe thêm phần khó khăn. Theo Thông tư 16 của Bộ GTVT, những xe phải đăng kiểm lần 2, kiểm định viên phải kiểm định lại toàn bộ quy trình.

Ông Nguyễn Xuân Diện kiến nghị: "Bộ GTVT cần xem xét lại quy định này. Đối với những xe phải kiểm định lại, nếu trong vòng 7 ngày, chỉ cần kiểm định những công đoạn không đạt trước đó là được".

Nghị định 123/2021/NĐ-CP quy định, trường hợp xe ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày, nếu lưu thông trên đường thì chủ xe bị phạt từ 3 - 4 triệu đồng (đối với chủ doanh nghiệp, mức phạt từ 12 - 16 triệu đồng), tài xế bị tước giấy phép lái xe từ 1 - 3 tháng.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đăng kiểm Đắk Nông quá tải vì xe ngoài tỉnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO