Đảng bộ thị trấn Đắk Mâm khắc phục hạn chế, yếu kém, vươn lên mạnh mẽ

Lam Giang| 30/06/2021 07:12

Hơn 4 năm qua, thực hiện tinh thần của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Đảng bộ thị trấn Đắk Mâm (Krông Nô) đã phát huy tinh thần dân chủ, thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự thật và kiên quyết khắc phục những hạn chế, yếu kém.

Nhanh chóng hành động để củng cố niềm tin

Từ năm 2017 về trước, do buông lỏng quản lý nên tại Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ thị trấn Đắk Mâm còn để xảy ra nhiều sai phạm trong thu chi tài chính, huy động các nguồn thu trong dân; quản lý sử dụng đất đai; cấp sai đối tượng được hưởng các chính sách hỗ trợ thiên tai, hạn hán…

Đường bê tông nông thôn thị trấn sạch đẹp, văn minh

Các sai phạm này dẫn tới hàng loạt cán bộ chủ chốt của Đảng ủy thị trấn Đắk Mâm như các ông Nguyễn Đình Lâm, Bí thư Đảng ủy thị trấn; Trương Văn Đoàn, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND thị trấn và Đinh Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND thị trấn bị cách tất cả các chức vụ trong Đảng.

Về mặt chính quyền, Chủ tịch UBND thị trấn và Phó Chủ tịch UBND thị trấn cũng bị cách chức tất cả các chức vụ. Đặc biệt, niềm tin của Nhân dân đối với sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của chính quyền giảm sút nghiêm trong, gây dư luận không tốt trong xã hội.

Trước tình hình đó, Huyện ủy Krông Nô đã điều động cán bộ cấp huyện xuống giữ chức Bí thư Đảng ủy và Chủ tịch UBND thị trấn. Song song với công tác khắc phục hậu quả, trong công tác xây dựng Đảng, quản lý Nhà nước được Đảng ủy, UBND thị trấn thực hiện trên tinh thần phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai trong chỉ đạo điều hành.

Ông Nguyễn Văn Kiền, Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm cho biết: "Sau khi được điều động về công tác tại thị trấn, bản thân tôi cũng như cấp ủy xác định phải nhanh chóng hành động lấy lại niềm tin trong dân với tinh thần không bao che, sai đến đâu, xử lý đến đó, đồng thời xác định những việc cần phải làm ngay, quyết liệt liên quan đến những sai phạm của cán bộ, đảng viên".

Theo đó, đối với một số cán bộ liên quan khác, dựa vào từng mức độ vi phạm, Đảng ủy, UBND thị trấn đã họp kiểm điểm và có hình thức xử lý thích hợp với tinh thần sai đến đâu xử lý đến đó, không bao che. Đối với những sai phạm về công tác quản lý thu chi tài chính hàng năm, thị trấn xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, thực hiện tốt công khai tài chính để cho cán bộ, viên chức, người dân được biết.

Thị trấn cũng tập trung xây dựng kế hoạch, siết chặt lại công tác quản lý đất đai gắn với dân cư, giải tỏa hành lang lấn chiếm vỉa hè. Đối với các quỹ đất công, thị trấn tiến hành hợp đồng cho thuê hàng năm, công khai nguồn thu đến các thôn, buôn, tổ dân phố để người dân biết…

Với sự vào cuộc quyết liệt, đến nay các khuyết điểm, hạn chế đã được Đảng ủy, UBND thị trấn khắc phục xong từng bước, tạo được niềm tin trong dân.

Ông Nguyễn Văn Tuyến, Bí thư Chi bộ thôn Đắk Hà, thị trấn Đắk Mâm chia sẻ: “Sau khi có sự quyết tâm thay đổi, bộ máy cấp ủy, chính quyền của thị trấn chuyển biến rất nhiều, nhất là trong lãnh đạo, chỉ đạo thì sâu sát hơn. Tinh thần thái độ làm việc tốt hơn rất nhiều, không còn quan liêu, xa rời và biết lắng nghe, tiếp thu ý kiến của dân”.

Phát huy vai trò nêu gương

Đảng ủy thị trấn Đắk Mâm xác định, những sai phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ dẫn đến phải kỷ luật các cán bộ chủ chốt trong lãnh đạo, chỉ đạo để xảy ra sai sót chính là bài học chung cho toàn thể cán bộ, nhân viên. Để xảy ra tình trạng này, một phần trách nhiệm là do tập thể ban thường vụ chưa cương quyết, chưa có sự kiểm tra chặt chẽ…

Do đó, cùng với phát huy tính dân chủ, công khai, Đảng ủy thị trấn Đắk Mâm đã cụ thể hóa trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên. Cụ thể, từng ủy viên ban thường vụ nêu gương trước; cấp ủy viên nêu gương cho đảng viên; đảng viên nêu gương cho quần chúng; cán bộ cấp trên nêu gương cho cán bộ cấp dưới. Việc nêu gương của cán bộ, đảng viên được thể hiện toàn diện trên các mặt về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, tác phong tự phê bình và phê bình, quan hệ với dân, trách nhiệm trong công tác, ý thức tổ chức, kỷ luật và đoàn kết nội bộ.

Bộ mặt đô thị thị trấn Đắk Mâm ngày một khởi sắc

Bí thư Đảng ủy thị trấn Đắk Mâm Nguyễn Ngọc Hà chia sẻ: "Cùng với nhận thức bản thân phải thật sự gương mẫu, với trách nhiệm là người đứng đầu cấp ủy, tôi còn phải luôn nắm được tình hình cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong địa bàn của thị trấn. Từ đó, tôi cùng với Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thị trấn xây dựng kế hoạch, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được tốt hơn. Thực tế hiện nay cho thấy, chính sự đoàn kết nội bộ và đồng lòng, thống nhất trong tập thể lãnh đạo, mọi việc được triển khai thành công, củng cố niềm tin trong dân”.

Thực tế cho thấy, việc thực hiện nghiêm túc quy định nêu gương tại Đảng bộ thị trấn Đắk Mâm đã tạo được những chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động của mỗi cán bộ lãnh đạo, từng bước tạo được lòng tin trong Nhân dân và sự đồng thuận trong xã hội, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương.

Chủ tịch UBND thị trấn Đắk Mâm Nguyễn Văn Kiền cho biết thêm: Hàng năm, sau khi Đảng ủy, UBND thị trấn ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch, từng cán bộ, đảng viên, công chức phụ trách từng lĩnh vực xây dựng chương trình hành động của mình. Hàng tháng, cấp ủy, chính quyền căn cứ kết quả thực hiện chương trình, kế hoạch của cán bộ, đảng viên, công chức để đánh giá hiệu quả thực hiện nhiệm vụ.

Hoạt động của chính quyền từ thị trấn đến thôn, bon, tổ dân phố thể hiện rõ nét, mang lại hiệu quả, hiệu lực trong chỉ đạo, điều hành. Tình hình kinh tế - xã  hội trong 3 năm gần đây của thị trấn phát triển theo chiều hướng tích cực. Trong 2 năm 2019-2020, Đảng bộ thị trấn Đắk Mâm được xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Thị trấn được Thủ tướng Chính phủ tặng Cờ thi đua.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ thị trấn Đắk Mâm khắc phục hạn chế, yếu kém, vươn lên mạnh mẽ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO