Nghị quyết và cuộc sống

Đảng bộ Khối CCQ&DN Đắk Nông nâng cao công tác kiểm tra, giám sát

Ngọc Mai 09/04/2024 05:00

Thời gian qua, Đảng ủy Khối Các cơ quan và Doanh nghiệp (CCQ&DN) tỉnh Đắk Nông đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát.

ADQuảng cáo

Phổ biến các văn bản kịp thời

Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh đã triển khai các văn bản của Trung ương, của Tỉnh ủy về công tác kiểm tra, giám sát (KTGS), kỷ luật Đảng. Cụ thể, Chỉ thị số 29-CT/TW, ngày 14/2/1998, của Bộ Chính trị khóa VIII về tăng cường công tác kiểm tra của Đảng; Nghị quyết số 14-NQ/TW, ngày 30/7/2007, Hội nghị Trung ương 5 khóa X về tăng cường công tác KTGS của Đảng; Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021 của Ban Chấp hành Trung ương về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; Quy định số 37-QĐ/TW, ngày 25/10/2021, của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm; Hướng dẫn số 02-HD/TW, ngày 9/12/2021, của Ban Bí thư thực hiện một số nội dung Quy định số 22-QĐ/TW, ngày 28/7/2021, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; Hướng dẫn số 02-HD/UBKTTW, ngày 29/11/2021, của Ủy ban Kiểm tra Trung ương thực hiện Quy định về những điều đảng viên không được làm…

z5326325425426_832f6a423114af29c72d74f4916b07e6-1-.jpg
Đồng chí Huỳnh Ngọc Anh, UVBTV Tỉnh ủy, Bí thư Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp Ban Chấp hành Đảng bộ Khối mở rộng lần thứ 15

Đảng ủy Khối CCQ&DN tỉnh đã triển khai các quy định, biểu mẫu công tác KTGS của Tỉnh ủy, UBKT Tỉnh ủy Đắk Nông về công tác KTGS dành cho chi bộ. Hoạt động làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ, quyền hạn được giao; góp phần quan trọng vào việc giữ vững ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội, thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

KTGS có trọng tâm, trọng điểm

Đại hội lần thứ IV Đảng bộ Khối CCQ&DN tỉnh nhấn mạnh: “Tiếp tục nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác KTGS của cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp; tăng cường lãnh đạo và tổ chức thực hiện công tác KTGS theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Trên cơ sở chương trình, kế hoạch công tác KTGS toàn khóa của cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp, hàng năm các cấp ủy, tổ chức đảng và UBKT các cấp xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch KTGS có trọng tâm, trọng điểm. Chú trọng KTGS tổ chức đảng, đảng viên theo Điều 30 Điều lệ Đảng”.

Từ đầu nhiệm kỳ Đại hội IV đến tháng 12/2023, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã thành lập 25 đoàn kiểm tra, 10 đoàn giám sát do các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, Phó Bí thư Đảng ủy Khối làm trưởng đoàn, kiểm tra 25 tổ chức đảng, giám sát 10 tổ chức đảng. Cấp ủy các cấp trong toàn Đảng bộ Khối đã kiểm tra theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 129 tổ chức đảng, 1.847 lượt đảng viên; giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 56 tổ chức đảng; 810 lượt đảng viên.

Qua KTGS, cấp ủy hai cấp và chi bộ đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với 74 đảng viên bằng các hình thức: khiển trách 69, cảnh cáo 1, cách chức 2, khai trừ 2. Nội dung vi phạm: vi phạm pháp luật 2, vi phạm tội đánh bạc 5, thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao 6, vi phạm chính sách dân số 62.

UBKT hai cấp đã tiến hành giám sát đối với 43 tổ chức đảng và 33 đảng viên. Qua giám sát đã kết luận các tổ chức đảng và đảng viên cơ bản chấp hành tốt nội dung được giám sát; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ KTGS và thi hành kỷ luật của Đảng đối với 62 tổ chức đảng. Qua kiểm tra đã kết luận các tổ chức đảng cơ bản thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS, việc thi hành kỷ luật đảng bảo đảm nguyên tắc, quy trình, thủ tục. Hồ sơ KTGS lưu trữ tương đối khoa học.

ky-luat-dang-viern-1.jpg

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, công tác KTGS, kỷ luật của Đảng vẫn còn một số hạn chế: Việc xây dựng chương trình, kế hoạch KTGS hàng năm của một số tổ chức đảng còn chậm, nội dung chưa toàn diện chủ yếu tập trung vào nhiệm vụ chuyên môn, việc chấp hành nội quy, quy chế của cơ quan; một số cuộc KTGS triển khai chưa bảo đảm kế hoạch đề ra, theo đó chất lượng, hiệu quả còn hạn chế. Việc báo cáo khắc phục hạn chế, khuyết điểm sau KTGS có đơn vị còn mang tính hình thức. Nội dung KTGS của một số TCCS đảng về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực còn chung chung chưa cụ thể.

Giải pháp nâng cao công tác KTGS

Để phát huy những kết quả đã đạt được và khắc phục những hạn chế, trong thời gian tới cần thực hiện một số giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật của Đảng bộ Khối.

Một là, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho từng cán bộ, đảng viên về vai trò của công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Đây là giải pháp quan trọng có ý nghĩa hàng đầu để nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác KTGS, kỷ luật của Đảng. Từng cán bộ, đảng viên phải nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của công tác KTGS, kỷ luật của Đảng; quán triệt nghiêm túc, đầy đủ các quan điểm, tư tưởng của Đảng về công tác KTGS, kỷ luật đảng. Người đứng đầu cấp ủy phải thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chỉ thị, quy định, kết luận, hướng dẫn của Đảng về công tác KTGS, kỷ luật Đảng đến từng cán bộ, đảng viên; thường xuyên KTGS cán bộ, đảng viên theo kế hoạch đã đề ra, coi trọng kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm…

Hai là, tiếp tục tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền, nghiên cứu các nghị quyết, chỉ thị, quy định, quyết định, hướng dẫn của Trung ương và cấp ủy các cấp về công tác KTGS và kỷ luật của Đảng; công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực, lãng phí tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XII của Đảng bộ tỉnh và Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Ba là, bám sát vào phương hướng, nhiệm vụ công tác KTGS của cấp trên và nhiệm vụ chính trị được giao để xây dựng chương trình KTGS hàng năm có trọng tâm, trọng điểm, chú trọng KTGS nội dung về việc thực hiện quy chế làm việc của cấp ủy; công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực...; kiểm tra tổ chức đảng gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy nhằm đề cao ý thức trách nhiệm, tính chiến đấu của tổ chức đảng.

Bốn là, chủ động phối hợp với các cơ quan khối nội chính trong công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; kịp thời kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên có hành vi tham nhũng, bao che, ngăn cản việc phát hiện, xử lý tham nhũng, tiêu cực.

Năm là, kịp thời giám sát việc khắc phục tồn tại, khuyết điểm để củng cố và nâng cao chất lượng, hiệu quả KTGS, tạo sự chuyển biến tích cực trong các tổ chức đảng và đảng viên được KTGS.

Sáu là, tăng cường giám sát thường xuyên, chủ động nắm chắc tình hình tổ chức đảng và đảng viên, nhất là những nơi có vấn đề phức tạp mới nảy sinh, vấn đề bức xúc cán bộ, đảng viên và người lao động phản ánh. Kịp thời xem xét, kết luận, xử lý hoặc đề nghị cấp có thẩm quyền xem xét, xử lý những đảng viên và tổ chức đảng có vi phạm.

Bảy là, kịp thời phối hợp với các đơn vị có liên quan để thực hiện tốt nhiệm vụ KTGS, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo và kỷ luật trong Đảng.

Tám là, thường xuyên củng cố, kiện toàn tổ chức UBKT hai cấp bảo đảm số lượng và chất lượng; quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, chú trọng nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ làm công tác KTGS. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo theo định kỳ và đột xuất; báo cáo sơ, tổng kết công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật của Đảng theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đảng bộ Khối CCQ&DN Đắk Nông nâng cao công tác kiểm tra, giám sát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO