“Dân vận khéo” giúp dân ổn định đời sống

22/11/2010 09:30

Thôn 4, xã Đắk Wil (Chư Jút) là địa bàn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống. Những năm trước đây, phần lớn người dân đều có cuộc sống khó khăn, dân trí thấp; còn hoạt động của các tổ chức đoàn thể lại hạn chế do không tập hợp được hội viên...

ADQuảng cáo

Thôn4, xã Đắk Wil (Chư Jút) là địa bàn tập trung đông đồng bào dân tộc thiểu sốsinh sống. Những năm trước đây, phần lớn người dân đều có cuộc sống khó khăn,dân trí thấp; còn hoạt động của các tổ chức đoàn thể lại hạn chế do không tậphợp được hội viên. Vì vậy, Ban Dân vận Huyện ủy Chư Jút đã chọn thôn 4 làm môhình điểm về thực hiện phong trào “Dân vận khéo” để cùng các cấp, các ngành,chính quyền địa phương giúp đỡ bà con từng bước vươn lên xóa đói, giảm nghèo.

Theo đánh giá, sau gần 2 năm triển khaithực hiện mô hình “Dân vận khéo”, nhận thức của người dân trong thôn về mọilĩnh vực đã được nâng lên rõ rệt. Được sự tuyên truyền, vận động của đội ngũlàm công tác dân vận, hầu hết bà con đã mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng,vật nuôi, từng bước áp dụng khoa học kỹ thuật, đưa những loại cây, con mới chonăng suất cao vào nuôi trồng thử nghiệm, chú trọng khâu chăm sóc, kịp thờiphòng, chống sâu bệnh, không để xảy ra dịch lớn. Đến nay, toàn thôn đã trồngđược hơn 2ha lúa nước, gần 4ha cà phê, 8ha cao su, 13ha điều, 125ha hoa màu…Không dừng lại ở đó, nhiều hộ dân còn tích cực trồng tăng vụ thứ 3 các loạibắp, đậu xanh, khoai, rau nhằm lấy ngắn nuôi dài. Vì vậy, đời sống của nhân dânngày càng được cải thiện, bộ mặt nông thôn thêm phần khởi sắc. Toàn thôn hiệncó 72 hộ dân thì đã có 15 hộ đời sống khá, 38 hộ trung bình, chỉ còn 19 hộnghèo (giảm 7 hộ so với năm 2008). 100% hộ đều sắm sửa được các phương tiện đilại, nghe nhìn.


Hội trường thôn 4 do nhân dân đóng góp xây dựng

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Bên cạnh đó, Ban vận động “Toàn dân đoànkết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” của thôn đã tổ chức vận động nhândân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa, thôn tiên tiến, hình thành phong tràothi đua sôi nổi trong mỗi gia đình, cụm dân cư để cùng phát triển. Có thể nói,chính nhờ có sự đoàn kết, chung sức, chung lòng của toàn dân và sự tích cựctuyên truyền, vận động của các cấp, các ngành, hiện nay, toàn thôn 4 đã có 46hộ gia đình đạt chuẩn gia đình văn hóa, 2 năm liền được công nhận là thôn tiêntiến. Điều đáng ghi nhận, mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng trong hai năm nay,các hoạt động xã hội, từ thiện do địa phương phát động đều được bà con hưởngứng nhiệt tình. Song song đó, thôn cũng đã thành lập được Quỹ khuyến học, kịpthời tặng quà động viên khuyến khích con em, nhất là học sinh nghèo vượt khó,cố gắng đến trường học chữ. Vì vậy, năm học này, thôn đã huy động được 85% trẻđến trường. Các hộ dân trong thôn còn đóng góp tiền của để xây dựng hội trườngthôn với tổng giá trị trên 68,7 triệu đồng. Hội trường được xây dựng không chỉphục vụ nhu cầu sinh hoạt cộng đồng mà còn trở thành địa điểm thuận lợi, gầnnhà để trẻ em mẫu giáo theo học, giúp nông dân yên tâm lao động sản xuất.

Kinh tế ổn định, đời sống vật chất vàtinh thần được cải thiện đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao nhận thứccủa nhân dân về chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật, tích cực tham giagiữ gìn an ninh trật tự thôn xóm. Cùng với việc duy trì có hiệu quả hoạt độngcủa tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải, thì công tác vận động toàn dân tham giatố giác tội phạm cũng được các cấp, các ngành chú trọng thực hiện. Tình làng nghĩaxóm ngày càng thắt chặt. Tình trạng vận chuyển lâm sản trái phép, gây rối trậttự, ăn cắp vặt đã giảm đáng kể. Ngoài ra, thôn còn thành lập được 1 đội dânquân tham gia giữ gìn an ninh quốc phòng.

Theo ông Hà Thanh Hải, Trưởng thôn 4 thìcông tác “Dân vận khéo” đã góp phần tích cực trong việc giúp nhân dân vươn lênvề mọi mặt. Vì vậy, thời gian tới, cùng với việc tập trung phát triển kinh tếthì thôn cũng sẽ tiếp tục xây dựng đời sống văn hóa, phấn đấu đến năm 2011 đượccông nhận là thôn văn hóa.

Bài, ảnh: HoàngHoài

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Dân vận khéo” giúp dân ổn định đời sống
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO