Chính trị

Dân vận để yên dân

Hoàng Hoài 14/07/2023 09:08

Công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS luôn được tỉnh Đắk Nông xác định là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội nhằm góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng – an ninh, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc, củng cố niềm tin của đồng bào đối với Đảng và Nhà nước.

ADQuảng cáo

Kết nghĩa với các buôn, bon

Công tác kết nghĩa giữa các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh đối với các buôn, bon đồng bào DTTS tại chỗ là một trong những hoạt động được tỉnh triển khai từ nhiều năm nay. Đến năm 2022, toàn tỉnh có 87 cơ quan, đơn vị cấp tỉnh kết nghĩa với 79 bon, buôn đồng bào DTTS tại chỗ. UBND các huyện, thành phố cũng phân công các cơ quan, đơn vị cấp huyện kết nghĩa với các bon, buôn đồng bào DTTS tại chỗ tại địa phương.

img_3415(1).jpg
Cán bộ xã Đắk Ha (Đắk Glong) luôn gần dân, sát dân để nắm bắt tình hình dân cư.

công kết nghĩa đã làm tốt công tác vận động quần chúng, thường xuyên cử cán bộ, đảng viên xuống bon, buôn phối hợp với địa phương tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Công tác tham mưu cho chính quyền cơ sở xử lý, giải quyết những vấn đề phát sinh, phức tạp, mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ Nhân dân; nắm tình hình diễn biến tư tưởng của bà con đồng bào dân tộc trong bon được chú trọng.

Bên cạnh đó, các cơ quan, đơn vị kết nghĩa đã phối hợp đẩy mạnh việc kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị cơ sở, góp phần nâng cao nhận thức về tư tưởng, chính trị, tinh thần cảnh giác trước những âm mưu và hoạt động chống phá của các thế lực thù địch.

Đặc biệt, việc quan tâm giúp đồng bào xóa đói, giảm nghèo bằng cách hỗ trợ vay vốn không tính lãi; hỗ trợ về cây, con giống, phân bón; vận động, hướng dẫn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi...được chú trọng.

Riêng giai đoạn 2018-2022, các cơ quan, đơn vị đã tổ chức 13 mô hình sản xuất với kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ đồng; 23 mô hình hỗ trợ với tổng kinh phí thực hiện hơn 1 tỷ đồng.

Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo của tỉnh giảm từ 19,26% năm 2015 xuống còn 7,97% vào năm 2022; trong đó, hộ nghèo DTTS giảm 8,55%, DTTS tại chỗ giảm 8,45%. Đời sống kinh tế trong đồng bào DTTS được nâng lên rõ rệt, bộ mặt bon, buôn ngày càng khởi sắc.

Công tác kết nghĩa buôn, bon là chủ trương lớn của tỉnh Đắk Nông nhằm rút ngắn khoảng cách giữa các vùng, tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc nên cần có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nhất là tăng cường công tác dân vận trong vùng đồng bào DTTS.

Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 12, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh, công tác kết nghĩa buôn, bon DTTS tại chỗ không chỉ tập trung vào các dịp lễ, tết mà cần thực hiện thường xuyên, liên tục. Hiện nay, toàn tỉnh có 46 đơn vị cấp tỉnh, 56 đơn vị cấp huyện và 29 doanh nghiệp kết nghĩa với các buôn, bon khó khăn.

img_4716.jpg
Anh Điểu Khanh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Trực (Tuy Đức) luôn phát huy vai trò gương mẫu, đi đầu trong tuyên truyền, vận động người dân chung sức xây dựng vùng biên Quảng Trực ngày càng phát triển.

Phát huy vai trò già làng, trưởng bản, người có uy tín

Việc phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong vùng đồng bào DTTS luôn được các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh quan tâm.

Theo đồng chí Hà Thị Hạnh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, trước năm 2022, toàn tỉnh có 489 người thuộc lực lượng cốt cán, trong đó có 102 người đồng thời là người có uy tín trong đồng bào DTTS. Giai đoạn 2023 – 2027, toàn tỉnh đề nghị công nhận 309 người có uy tín, cốt cán thuộc 11 thành phần DTTS khác nhau.

Là chân rết ở cơ sở, thời gian qua, lực lượng cốt cán trong tỉnh đã tham gia phối hợp vận động Nhân dân, các hội viên, đoàn viên đóng góp tiền của, công sức tham gia xây dựng các công trình công cộng, nhà ở cho hộ nghèo.

Lực lượng cốt cán còn vận động người dân tham gia đấu tranh tố giác các loại tội phạm, xây dựng đời sống văn hóa, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân.

Lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào DTTS đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển chung của tỉnh, là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân các DTTS. Đặc biệt, lực lượng cốt cán đã phát huy vai trò, tinh thần trách nhiệm trong công tác vận động quần chúng ở cơ sở; chủ động, kịp thời nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân; tham mưu cho cấp ủy, chính quyền giải quyết các mâu thuẫn trong Nhân dân”

Đồng chí Hà Thị Hạnh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Đắk Nông

Vì vậy, thời gian tới, các cấp ủy cần tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo việc triển khai, thực hiện các chương trình, nghị quyết, chỉ thị của Trung ương, tỉnh về công tác dân vận, chính sách dân tộc nhằm tiếp tục phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng cốt cán, từng bước đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác vận động quần chúng trong tình hình mới.

Đổi mới hình thức, nội dung, sâu sát cơ sở

Để góp phần yên dân thì nhiệm vụ quan trọng đầu tiên đó là tuyên vận đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến gần với Nhân dân.

Để làm được điều này, đội ngũ cán bộ khối dân vận, Mặt trận, đoàn thể cần phải thay đổi cách nghĩ, cách làm, thực sự sâu sát, bám nắm cơ sở, tình hình dân cư. Công tác tuyên vận không chỉ làm ngày một ngày hai mà cần thực hiện thường xuyên liên tục, mọi lúc, mọi nơi.

bai-can-bo-mat-tran-dak-nia(1).jpg
Công tác tuyên truyền, vận động giúp bà con hiểu, tin tưởng vào Đảng, chính quyền luôn được anh K' Srai, Chủ tịch MTTQ xã Đắk Nia (Gia Nghĩa) chú trọng.

Người làm công tác dân vận phải luôn tuân thủ nguyên tắc “Óc nghĩ, mắt trông, chân đi, tai nghe, miệng nói, tay làm”, đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà, gặp từng người dân để tuyên truyền, vận động.

Nội dung tuyên truyền, vận động cần được lựa chọn trọng điểm, hướng đến cái người dân đang thiếu, đang cần bổ sung và phù hợp với từng đối tượng, từng độ tuổi, từng địa phương.

Theo đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông, công tác dân vận của Đảng luôn đóng vai trò quan trọng trong xây dựng Đảng và hệ thống chính trị. Vì vậy, trong quá trình hoạt động, công tác dân vận phải đi trước một bước, làm một cách khéo léo, cẩn trọng và tham gia vào tất cả các quá trình phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh của địa phương.

Người làm công tác dân vận không phải chỉ lắng nghe từ một phía mà cần lắng nghe đa chiều, từ nhiều nguồn khác nhau để bảo đảm tính chính xác, đúng đắn, khách quan, công tâm trong tham mưu, giải quyết các vụ việc.

Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông

Đối với các vụ khiếu kiện đông người, kéo dài, hệ thống dân vận cần vào cuộc một cách khéo léo, hiệu quả, đúng quy định để chuyện lớn thành bé, không để chuyện bé xé ra to. Hệ thống dân vận các cấp nắm chắc tình hình dư luận, Nhân dân kịp thời phản ánh, đề xuất tâm tư, nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đoàn viên, hội viên, Nhân dân để cấp có thẩm quyền xem xét, nhất là tại những “điểm nóng”, vùng đồng bào DTTS.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân vận để yên dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO