Nghị quyết và cuộc sống

Dân vận để tăng đồng thuận trong dân

Hoàng Hoài 25/01/2024 07:30

20 năm qua, hệ thống dân vận từ tỉnh đến cơ sở ở Đắk Nông luôn chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động với phương châm “hướng về cơ sở”, xứng đáng là cầu nối giữa Đảng, chính quyền với Nhân dân.

ADQuảng cáo

Chú trọng quy chế dân chủ cơ sở

Quy chế dân chủ ở cơ sở được xác định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân với phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

dsc06258.jpg
Đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông chúc mừng Ủy ban Đoàn kết Công giáo tỉnh nhân Lễ Giáng sinh 2023

Các cấp, ngành, địa phương thường xuyên tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, ghi nhận, phản ánh lên cấp trên, cơ quan chức năng những yêu cầu, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân. Tỉnh ủy, UBND tỉnh đều ban hành lịch tiếp công dân hàng tháng tại trụ sở tiếp công dân của tỉnh. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng lịch, tổ chức tiếp công dân định kỳ 2 lần/1 tháng tại trụ sở tiếp công dân của các huyện, thành phố. Thủ trưởng các sở, ban, ngành, người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập thuộc các sở, ban, ngành, người đứng đầu các cơ quan, đơn vị thuộc UBND cấp huyện và chủ tịch UBND cấp xã thực hiện tiếp công dân định kỳ theo quy định.

Hiện nay, các sở, ban, ngành của tỉnh đều phân công cán bộ, công chức thực hiện việc tiếp công dân thường xuyên trong các ngày làm việc. Chủ tịch UBND cấp xã phân công công chức Văn phòng - Thống kê hoặc Tư pháp - Hộ tịch kiêm nhiệm làm công tác tiếp công dân thường xuyên vào các ngày làm việc trong tuần.

Bên cạnh đó, người dân còn phát huy dân chủ trực tiếp của mình nhằm đóng góp vào các vấn đề của địa phương như các cuộc họp thôn, đối thoại, tiếp xúc cử tri... Đồng chí Điểu Xuân Hùng, UVTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết: “Hiện nay, các cuộc tiếp xúc cử tri ngày càng được nâng lên về chất và lượng. Các cuộc tiếp xúc cử tri đều có sự tham gia của lãnh đạo chính quyền, các sở, ngành, từ đó trực tiếp giải đáp những kiến nghị của cử tri một cách thấu đáo, đến cuối cùng, trên tinh thần xây dựng. Cử tri, Nhân dân rất phấn khởi, tin tưởng, đồng thuận trong mọi chủ trương, chính sách của cấp ủy đảng, chính quyền”.

Khối chính quyền, Nhà nước có nhiều đổi mới trong thực hiện công tác dân vận theo hướng gần dân, sát dân, lắng nghe tâm tư nguyện vọng của Nhân dân, giải quyết kịp thời những kiến nghị khúc mắc trong Nhân dân. Các chế độ chính sách được triển khai kịp thời, công khai dân chủ, tạo đồng thuận trong Nhân dân.

Tại Hội nghị Tổng kết công tác dân vận năm 2023, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hồ Văn Mười đã khẳng định, công tác dân vận rất quan trọng, nếu không có dân vận thì không tạo được sự đồng tình, ủng hộ trong các tầng lớp Nhân dân đối với các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. “Các cơ quan Nhà nước cần coi trọng công tác dân vận, xây dựng chính quyền vì dân phục vụ, lấy sự hài lòng của Nhân dân làm thước đo hoàn thành nhiệm vụ”, đồng chí Hồ Văn Mưới nhấn mạnh.

Đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động quần chúng

Công tác vận động, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân, nhất là đồng bào dân tộc thiểu số, có đạo được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng. Toàn tỉnh hiện có 76 cơ quan, đơn vị kết nghĩa với 72 bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ. UBND các huyện, thành phố phân công các phòng, ban của huyện tổ chức kết nghĩa với 61 bon, buôn.

img_3198.jpg
Lắng nghe ý kiến Nhân dân từ nhiều diễn đàn, kênh thông tin khác nhau là hoạt động được ban dân vận các cấp luôn chú trọng

Theo đồng chí Hà Thị Hạnh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, công tác kết nghĩa với bon, buôn đồng bào dân tộc thiểu số tại chỗ có ý nghĩa quan trọng, góp phần phát huy trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị đối với Nhân dân. Việc kết nghĩa không chỉ dừng lại ở hỗ trợ cơ sở vật chất mà còn là dịp để tuyên truyền, đưa các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước đến gần hơn với Nhân dân cũng như tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

img_3185.jpg
Đồng chí Hà Thị Hạnh, UVTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy (thứ 2 từ phải qua) cho biết, công tác dân vận luôn hướng về cơ sở, sâu sát tình hình Nhân dân

Công tác phát động quần chúng được chú trọng, góp phần ổn định dân cư, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Toàn tỉnh tổ chức được trên 733 đợt, buổi phát động quần chúng trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, với 115.249 lượt người tham gia, phát hơn 20.242 tờ rơi các loại, 4.338 tin tố giác tội phạm, 172 cuốn tài liệu tuyên truyền Luật Hôn nhân và Gia đình. Đồng thời, vận động tranh thủ cá biệt 2.405 chức sắc tôn giáo, 886 lượt người uy tín; tham gia tổ chức hòa giải tại cộng đồng 213 vụ, quản lý, cảm hóa, giáo dục 259 đối tượng.

Cũng theo đồng chí Hà Thị Hạnh, công tác vận động quần chúng dần đi vào chiều sâu và hướng mạnh về cơ sở, góp phần ngăn ngừa, làm thất bại âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Việc tranh thủ phát huy vai trò của chức sắc, chức việc, người có uy tín trong vùng đặc thù luôn được chú trọng. Hàng năm, vào các dịp lễ, tết, các cấp, ngành đều tổ chức thăm hỏi, chúc mừng các cơ sở tôn giáo; quan tâm, tạo điều kiện để bà con sinh hoạt tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật.

Trong cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, toàn tỉnh có 269 chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo tham gia ứng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026. Trong đó, 242 chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ các tôn giáo trong tỉnh trúng cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026.

Tiếp tục đổi mới phương thức, nội dung vận động

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Thấm nhuần tư tưởng này, thời gian tới, các cấp, ngành, khối dân vận từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức tuyên truyền, vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước.

Các cấp dân vận tiếp tục vận động Nhân dân thực hiện hiệu quả các giải pháp nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc và khát vọng phát triển tỉnh Đắk Nông phồn vinh, hạnh phúc. Hoạt động dân vận trong các cấp, ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục hướng mạnh về cơ sở với phương châm gần dân, sát dân; kịp thời nắm bắt tư tưởng, nguyện vọng, tạo đồng thuận trong Nhân dân. Đội ngũ làm công tác dân vận là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân, luôn “óc nghĩ, mắt trông, chân đi, tai nghe, miệng nói, tay làm”.

dan-van.png

Phát biểu tại Hội nghị Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh lần thứ 14, khóa XII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, đồng chí Ngô Thanh Danh, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Nông yêu cầu: “Tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động công tác dân vận; đẩy mạnh phong trào thi đua phong trào “Dân vận khéo”. Cụ thể hóa hiệu quả phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân vận để tăng đồng thuận trong dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO