Dân trồng sầu riêng ở Hậu Giang đang thu bộn tiền nhờ "cây tiền tỷ" được mùa, trúng giá

Hoài Thu-Hữu Phước (Báo Hậu Giang)| 09/06/2024 07:09

Vào thời điểm này, nhiều nhà vườn trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đang bước vào mùa thu hoạch với niềm vui được mùa, trúng giá.

ADQuảng cáo

Vào thời điểm này, nhiều nhà vườn trồng sầu riêng trên địa bàn tỉnh Hậu Giang đang bước vào mùa thu hoạch với niềm vui được mùa, được giá.

Mặc dù thời tiết nắng nóng gay gắt nhưng nhiều lao động vẫn tươi cười, hăng say thu hoạch 3 công sầu riêng (giống Ri6 và sầu riêng Thái) của gia đình bà Trần Thị Hà, ở ấp 1A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A (tỉnh Hậu Giang).

Trong không khí phấn khởi, bà Hà cho biết: “Đây là lần đầu tiên gia đình tôi thu hoạch sầu riêng sau gần 5 năm trồng.

Với diện tích 3 công, ước năng suất đạt hơn 3 tấn trái, giá bán bình quân khoảng 55.000 đồng/kg giống Ri6 và 70.000-80.000 đồng/kg giống monthong, từ đó cho nguồn thu nhập hấp dẫn ngay lần hái trái đầu tiên nên gia đình rất vui mừng”.

Không chỉ gia đình bà Hà mà hầu như khắp địa bàn tỉnh, thấp thoáng trong những vườn sầu riêng đang bước vào vụ thu hoạch rộ luôn đầy ắp tiếng cười nói vui vẻ. Mặc dù tình hình thời tiết nắng nóng, hạn hán diễn ra gay gắt trên địa bàn tỉnh, nhưng với sự chăm sóc tỉ mỉ của nhà vườn nên đang đem lại mùa sầu riêng “ngọt” cho nhiều hộ dân về năng suất và giá bán.

Bà Hồ Thanh Thủy, hộ dân cũng vừa thu hoạch xong 4 công sầu riêng (giống Ri6) ở ấp 1A, xã Tân Hòa, huyện Châu Thành A, thông tin: “Do chuyển từ vườn xoài cát Hòa Lộc bị lão hóa vì nhiều năm canh tác sang trồng cây sầu riêng và năm nay là lần đầu để trái nên kỹ thuật còn hạn chế và gặp thời tiết nắng nóng.

Tuy nhiên, cũng may mắn là gia đình tôi được các hộ trồng sầu riêng trước có kinh nghiệm chỉ dẫn và có kỹ sư chuyên môn hỗ trợ về mặt kỹ thuật từ khi xử lý cây ra hoa đến lúc thu hoạch, nhờ vậy chất lượng sầu riêng luôn được đảm bảo theo nhu cầu của thương lái.

Mới đây, gia đình tôi hái trái chiếng được hơn 1 tấn sầu riêng, giá bán từ 55.000-60.000 đồng/kg, cho nguồn lợi nhuận hấp dẫn”.

Dân trồng sầu riêng ở Hậu Giang đang thu bộn tiền nhờ "cây tiền tỷ" được mùa, trúng giá- Ảnh 1.

Bình quân giá bán sầu riêng từ đầu vụ đến nay tăng khoảng 10.000 đồng/kg (dao động từ 55.000 - 80.000 đồng/kg) nên tạo nguồn lợi nhuận hấp dẫn cho nhà vườn trồng sầu riêng ở tỉnh Hậu Giang.

Còn ông Phạm Văn Nghi, ở ấp Nhơn Xuân, thị trấn Một Ngàn, huyện Châu Thành A cũng trồng được khoảng 4 công sầu riêng Ri6, đây là vụ thu hoạch thứ 3, bán được gần 6 tấn trái, với giá 55.000 đồng/kg, trừ chi phí còn được gần 200 triệu đồng. Ông Nghi cho biết, lúc đầu trồng cam, sau chuyển sang dâu, xoài rồi qua sầu riêng. Nhưng nhờ sầu riêng mấy năm nay được giá nên trúng đậm.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Qua ghi nhận thực tế tại nhiều vườn sầu riêng trên địa bàn tỉnh, hiện thương lái thu mua sầu riêng tại vườn có giá từ 60.000-80.000 đồng/kg (tùy giống và tùy chất lượng trái), bình quân giá sầu riêng năm nay cao hơn khoảng 10.000 đồng/kg so với cùng kỳ.

Chia sẻ nguyên nhân giá sầu riêng năm nay tăng, ông Nguyễn Văn Tâm, một thương lái đang thu mua sầu riêng tại huyện Châu Thành A, cho biết: Trong tháng 4 và đầu tháng 5 năm nay, do ảnh hưởng thời tiết nắng nóng, khô hạn và sâu bệnh khiến nhiều diện tích vườn sầu riêng bị chết, sụt giảm năng suất.

Đặc biệt là do ảnh hưởng của nắng nóng gay gắt khiến cây sầu riêng bị sốc nhiệt nên trái non rụng nhiều, năng suất giảm mạnh. Tuy nhiên, nhờ giá tăng nên nhà vườn vẫn có lợi nhuận khá. Hiện mỗi ngày tôi thu mua từ 5-7 tấn trái sầu riêng của nông dân ở nhiều tỉnh của miền Tây và miền Đông để đem đi tiêu thụ tại một số thành phố lớn và đi xuất khẩu nước ngoài.

Theo đánh giá thì vài ngày tới, nguồn cung trái sầu riêng tại vùng ĐBSCL sẽ ít dần do nông dân vào đợt thu hoạch cuối vụ nên khả năng giá sầu riêng sẽ tăng nhẹ.

Theo chia sẻ của nhiều nhà vườn thì trồng sầu riêng phải đầu tư chăm sóc, tính toán kỹ hơn rất nhiều so với những loại cây trồng khác để có thể thu hoạch được trái sầu riêng thơm ngon, chất lượng. Điển hình khi cây sầu riêng đang trong giai đoạn chăm sóc trái non, một số bệnh có thể nhiễm như bọ trĩ, rệp sáp, cháy lá, nhện đỏ, rầy phấn, chảy mủ…

Nên trong thời gian này, nông dân trồng sầu riêng hầu như suốt ngày ở trong vườn để theo dõi tình hình sâu bệnh, đồng thời loại bỏ trái non không như ý nhằm đảm bảo hài hòa dinh dưỡng cho trái phát triển và độ đồng đều của trái. Về chi phí đầu tư cho cây sầu riêng cũng ở mức khá cao.

Điển hình như giống sầu riêng Ri6 có chi phí sản xuất khoảng 25.000-30.000 đồng/kg. Tuy nhiên, ở vụ sầu riêng đang thu hoạch, giá sầu riêng đang ở mức cao như hiện nay nên hầu hết các hộ dân đều có lợi nhuận.

Qua rà soát sơ bộ mới đây của ngành nông nghiệp Hậu Giang, hiện trên địa bàn tỉnh có nhiều loại cây ăn trái giảm diện tích khá mạnh so với cùng kỳ, thay vào đó là diện tích trồng cây sầu riêng tăng mạnh, vì thời gian qua trái sầu riêng có giá bán ở mức cao.

Cụ thể, diện tích trồng sầu riêng của tỉnh hiện ở mức gần 2.500ha, tăng hơn 600ha so với cùng kỳ, với 2 giống sầu riêng phổ biến là Ri6 và monthong. Hiện diện tích sầu riêng cho thu hoạch gần 1.000ha, năng suất bình quân từ 14-16 tấn trái/ha.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia nông nghiệp, sầu riêng là cây trồng khó tính, kén chọn đất, nước và dễ mẫn cảm thời tiết và sâu bệnh, đặc biệt là bệnh nguy hiểm, khó trị. Nếu người trồng thiếu am hiểu kỹ thuật, đặc tính của cây mà trồng theo phong trào thì nguy cơ thiệt hại sẽ rất lớn.

Theo tính toán, thời gian từ khi trồng đến thu hoạch của cây sầu riêng từ 4-6 năm, chi phí đầu tư khoảng 250-300 triệu đồng/ha/4 năm.

Do đó, dù giá trị kinh tế của cây sầu riêng đang mang lại hiệu quả cao cho nhà vườn, tuy nhiên, ngành chức năng khuyến cáo người dân cần cân nhắc kỹ trước khi mở rộng diện tích trồng sầu riêng để tránh tình trạng cung vượt cầu, từ đó gây thiệt hại không nhỏ cho người trồng.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
Theo danviet.vn
https://danviet.vn/dan-trong-sau-rieng-o-hau-giang-dang-thu-bon-tien-nho-cay-tien-ty-duoc-mua-trung-gia-20240609013632821.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Dân trồng sầu riêng ở Hậu Giang đang thu bộn tiền nhờ "cây tiền tỷ" được mùa, trúng giá
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO