Kinh tế

Đắk Wer phát triển kinh tế làm trung tâm xây dựng nông thôn mới

Hưng Nguyên 05/12/2023 05:30

Xã Đắk Wer, huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) xem yếu tố phát triển kinh tế là động lực chính cho xây dựng nông thôn mới (NTM).

ADQuảng cáo

Ông Phòng A Suôi, thôn 14, xã Đắk Wer có 5 ha đất. Ông từng trồng cà phê, hồ tiêu nhưng không mang lại hiệu quả do dịch bệnh, giá cả bấp bênh. Do đó, ông đã tìm tòi học hỏi, tham gia các lớp tập huấn, hướng dẫn của xã, huyện và bắt tay đầu tư trồng 700 cây sầu riêng.

Đến nay, vườn sầu riêng của ông đã bước sang năm thứ 5. Vụ sầu riêng năm nay, vườn sầu riêng của gia đình ông cho thu bói, với sản lượng gần 20 tấn quả.

z4932981312587_685746be75509f53fc7b945682ec3403(1).jpg
Ông Phòng A Suôi, thôn 14, xã Đắk Wer tự tin với kiến thức, kỹ thuật chăm sóc vườn sầu riêng

Ông Suôi cho biết, ông đã đầu tư hệ thống tưới, máy móc để phục vụ chăm sóc sầu riêng. Ông đã nắm được quy trình chăm sóc sầu riêng theo từng giai đoạn, Nhờ đó, sầu riêng mang lại thu nhập cao cho gia đình.

Còn anh Nguyễn Văn Tài, ở thôn 15, xã Đắk Wer, có gần 2 ha đất trồng cà phê xen với các loại cây trồng khác như hồ tiêu, sầu riêng... Vườn cây xen canh đã mang lại cho anh thu nhập 500 triệu đồng mỗi năm. Khu vườn còn là nơi để anh nghỉ ngơi, thư giãn sau những giờ lao động nặng nhọc.

Anh Tài chia sẻ: "Làm nông nghiệp không chỉ để phát triển kinh tế, mang lại thu nhập cao mà còn phải mang giá trị về cảnh quan môi trường, xây dựng nông thôn xanh, sạch, đẹp".

dakwerntm-2-(1).jpg
Sản xuất nông nghiệp đang là thu nhập chính của hầu hết người dân ở xã Đắk Wer
ADQuảng cáo

Xã Đắk Wer có gần 4.000 ha đất nông nghiệp, tập trung vào nhiều loại cây trồng chủ yếu như: cà phê, hồ tiêu, cao su, điều, các loại đậu, rau xanh... Những năm qua, để nâng cao thu nhập cho người dân, Đảng bộ, chính quyền xã Đắk Wer đã tập trung chỉ đạo triển khai nhiều giải pháp phát triển kinh tế.

Năm 2023, thu nhập bình quân đầu người của xã Đắk Wer đạt khoảng 56 triệu đồng/người/năm. Đắk Wer là xã đầu tiêu của Đắk Nông đạt NTM nâng cao và đặt mục tiêu về đích NTM kiểu mẫu vào năm 2025.

Trong đó, xã tuyên truyền, khuyến khích người dân phát triển sản xuất, tận dụng tối đa diện tích đất hiện có để xen canh; chuyển đổi, đa dạng hóa cây trồng; áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Chính quyền xã hỗ trợ kết nối nguồn vốn vay của ngân hàng chính sách để người dân có điều kiện phát triển kinh tế.

Trên địa bàn xã có nhà máy chế biến trái cây Toàn Hằng, với vốn đầu tư 5 triệu USD; HTX Hoàn Phương, vốn điều lệ hơn 1 tỷ đồng. Doanh nghiệp và HTX đã kết nối với phần lớn diện tích cà phê, hồ tiêu của người dân để thu mua, chế biến.

Các doanh nghiệp, HTX còn hỗ trợ người dân xây dựng quy trình và đạt các tiêu chuẩn nông nghiệp sạch. Xã có trên 500 ha cà phê đạt chứng nhận Nestlé, 4C, với giá bán sản phẩm luôn cao hơn so với mặt bằng chung thị trường.

Ông Trương Công Toàn, Giám đốc DNTN Toàn Hằng cho biết, những năm qua, doanh nghiệp cùng sát cánh với chính quyền, người dân tập huấn kỹ thuật giúp người dân nâng cao chất lượng sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn. Doanh nghiệp đã hỗ trợ người dân hoàn thành các chứng nhận nông nghiệp tạo ra sản phẩm tốt nhất phục vụ xuất khẩu.

Ông Võ Ngọc Anh, Quyền Chủ tịch UBND xã Đắk Wer cho biết, chính quyền địa phương đã kết nối với các doanh nghiệp có thế mạnh về lĩnh vực chế biến và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp tham gia liên kết theo chuỗi giá trị.

Xã hướng người dân sản xuất nông nghiệp hữu cơ, bền vững, thân thiện với môi trường. Địa phương đang phối hợp với ngành chức năng hỗ trợ người dân các lớp tập huấn nâng cao kiến thức để áp dụng các quy trình nông nghiệp, đạt chuẩn phát triển nông nghiệp an toàn, bền vững.

"Xã Đắk Wer xem phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập của người dân là trung tâm của xây dựng NTM. Kinh tế là động lực quan trọng giúp nâng cao chất lượng, tính bền vững của xây dựng NTM tại địa phương", ông Anh trao đổi.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Wer phát triển kinh tế làm trung tâm xây dựng nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO