Đắk Wer khẩn trương ổn định đời sống người dân

Thanh Hằng| 10/08/2021 09:13

Xã Đắk Wer (Đắk R’lấp) chính thức hoàn thành cách ly y tế từ ngày 4/8. Ngay khi quyết định có hiệu lực, các cấp ủy, chính quyền đã khẩn trương bắt tay vào việc ổn định đời sống người dân với mục tiêu quan trọng là bảo đảm vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế.

ADQuảng cáo

Yên tâm hơn vì khống chế được dịch

Từ sáng sớm 4/8, con đường từ quốc lộ 14 đoạn qua thôn 7 dẫn vào trụ sở UBND xã Đắk Wer đã được gỡ bỏ các hàng rào, chốt kiểm soát dịch. Người dân địa phương bắt đầu ra khỏi nhà để mua các đồ dùng thiết yếu sau nhiều ngày “cửa đóng, then cài” phòng, chống dịch Covid-19.

Anh Phạm Ngọc Duy ở thôn 7 chuẩn bị hàng để phục vụ nhu cầu của người dân sau thời gian cách ly y tế

Anh Phạm Ngọc Duy ở thôn 7 cho biết, vợ chồng anh từ Quảng Ngãi đến xã Đắk Wer thuê nhà trọ để buôn bán hải sản. Từ ngày xuất hiện ca bệnh Covid-19 trong cộng đồng và toàn xã Đắk Wer phải cách ly y tế, việc buôn bán của gia đình anh phải tạm dừng. Cả 3 người trong gia đình hàng ngày chỉ sống nhờ số tiền tiết kiệm và sự hỗ trợ của chính quyền địa phương.

Sáng 4/8, sau 14 ngày thực hiện cách ly y tế vùng có dịch, việc buôn bán của anh Duy đã trở lại bình thường. Để chuẩn bị cho việc “mở hàng” trong buổi sáng, gia đình anh đã dậy từ rất sớm, dọn dẹp lại quầy, kệ sau nhiều ngày đóng cửa im lìm.

Anh Duy phấn khởi: “Điều vui mừng nhất là bà con lối xóm đều mạnh khỏe, địa phương đã khống chế được dịch. Điều thứ hai là việc buôn bán của gia đình đã được phép hoạt động lại, có nguồn thu nhập để trang trải các chi phí sinh hoạt, đời sống hàng ngày”.

Tương tự, trong sáng 4/8, chị Nguyễn Thị Thoan ở thôn 16 đã chở theo nhiều trái cây trong vườn nhà ra chợ xã Nhân Cơ để bán. Trong suốt thời gian phong tỏa, 100 bụi chuối và hàng chục gốc đu đủ, bơ của gia đình đã đến kỳ thu hoạch. Thế nhưng do dịch bệnh, việc tiêu thụ nông sản không thể diễn ra, gia đình buộc phải đổ bỏ hoặc chế biến làm phân xanh, thức ăn chăn nuôi.

Chị Nguyễn Thị Thoan (bên phải) mang trái cây của nhà ra chợ bán 

Khi địa phương gỡ bỏ phong tỏa, chị Thoan xúc động: “Chúng tôi là nông dân, quanh năm chỉ trông chờ vào nông sản. Suốt những ngày qua, cả gia đình như ngồi trên đống lửa vì trái cây chín đầy vườn mà không tiêu thụ được. Sáng nay, tôi chở theo ít chuối, đu đủ ra chợ bán để lấy tiền mua đồ ăn cho gia đình. Không cần bán được nhiều, cứ bán được hàng là tôi mừng lắm rồi”.

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Wer, toàn xã gồm 9 thôn, 1 bon, với khoảng 9.500 nhân khẩu thực hiện việc cách ly y tế vùng có dịch. Trong suốt những ngày cách ly y tế, nhờ sự quan tâm chỉ đạo của chính quyền các cấp và sự nhất trí đồng lòng của người dân mà công tác khống chế dịch bệnh đã đạt được những kết quả nhất định. Kết quả này một lần nữa củng cố niềm tin của Nhân dân đối với những biện pháp phòng, chống dịch mà tỉnh, địa phương đang triển khai.

Người dân đến giải quyết công việc tại Bộ phận một cửa UBND xã Đắk Wer
ADQuảng cáo

Chăm lo đời sống người dân

Ngay khi kết thúc cách ly y tế, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Phan Nhật Thanh - Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh ở người huyện đã trực tiếp đi kiểm tra việc ổn định đời sống người dân xã Đắk Wer.

Tại bộ phận một cửa UBND xã Đắk Wer, dù đã hết cách ly y tế nhưng công tác phòng, chống dịch vẫn được đặt lên hàng đầu. Tất cả công dân đến giao dịch phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tối thiểu 2m và xếp hàng lần lượt vào giải quyết công việc.

Một số hộ dân xã Đắk Wer tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà

Anh Điểu Suynh, Trưởng bon Bu N'đóh (xã Đắk Wer) cho biết, trong 2 tuần qua, chính quyền các cấp cùng các nhà hảo tâm đã trao tặng 125 suất quà cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, hộ nghèo. Ngoài ra, tất cả các hộ dân khác trong bon đều được nhận hỗ trợ từ chính quyền, nên đời sống được ổn định, yên tâm phòng chống dịch.

“Ngay sau khi kết thúc cách ly y tế, chúng tôi đã đi tuyên truyền cho bà con tiếp tục thực hiện các quy định của Chỉ thị 15, nhất là quan tâm tới các hộ dân vẫn đang thực hiện cách ly y tế tại nhà. Chúng tôi mong muốn, trong thời gian tới, không chỉ xã Đắk Wer mà cả tỉnh, cả nước sớm đẩy lùi dịch Covid-19 để người dân yên tâm sản xuất, đất nước phát triển”, anh Điểu Suynh nói.

UBND huyện Đắk R'lấp chỉ đạo, xã Đắk Wer khẩn trương ổn định đời sống người dân để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kép

Tại buổi kiểm tra, lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp đặc biệt nhấn mạnh cấp ủy, chính quyền xã Đắk Wer khẩn trương bắt tay vào việc ổn định đời sống của người dân. Mặc dù đã hoàn thành cách ly y tế nhưng công tác phòng, chống dịch vẫn phải được đặt lên hàng đầu, tránh tình trạng dịch bùng phát trở lại.

Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Phan Nhật Thanh cho rằng, công tác phòng, chống dịch và quan tâm, chăm lo đời sống người dân phải được thực hiện song song, bảo đảm thực hiện nhiệm vụ kép theo quan điểm chỉ đạo của Trung ương và tỉnh. Nếu có khó khăn trong quá trình thực hiện, huyện sẽ giúp đỡ, phối hợp giải quyết.

Trong suốt thời gian qua, bà con đã phối hợp tích cực với chính quyền để công tác phòng, chống dịch đạt được kết quả như ngày hôm nay. Sau khi hoàn thành cách ly y tế, cuộc sống của người dân đã trở về trạng thái bình thường mới, xã Đắk Wer vẫn tiếp tục công tác tuyên truyền để người dân không chủ quan lơ là với dịch. Đặc biệt, huyện cùng với xã sẽ có những giải pháp thiết thực hỗ trợ, chăm lo đời sống tinh thần, vật chất cho người dân, cố gắng sớm nhất để hoạt động sản xuất kinh tế trở lại như thời gian trước cách ly.
(Ông Phan Nhật Thanh, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp)

Trước đó, ngày 12/7, xã Đắk Wer ghi nhận ca mắc Covid-19 đầu tiên tại thôn 7 và đến ngày 21/7 tiếp tục ghi nhận thêm ca thứ 2 tại thôn 10. Ngay khi phát hiện ca mắc thứ 2 và một số ca bệnh thứ phát, địa phương lập tức được phong tỏa, cách ly y tế vùng có dịch trong 14 ngày và đến nay đã khống chế được dịch, không xuất hiện thêm ca mắc Covid-19 trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Wer khẩn trương ổn định đời sống người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO