Pháp luật

Đắk Song "tắc" nhiều dự án vì... bô xít

Lê Phước 11/04/2023 05:00

Nhiều dự án xây dựng tại Đắk Song (Đắk Nông) không thể triển khai vì vướng quy hoạch khai thác bô xít. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân và tình hình phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn.

ADQuảng cáo
a-hoc-sinh-flycam-1-.jpg
Một đoạn trong tuyến đường liên xã Đắk N'Drung - Nâm N'Jang ngập nước

Cứ vào giờ tan tầm, tuyến đường liên xã Đắk N’Drung - Nâm N'Jang trở nên nhộn nhịp. Thế nhưng, việc đi lại trên tuyến đường này rất khó khăn.

Ông Hoàng Viết Dũng, xã Đắk N'Drung, cho biết, khoảng 2 năm nay, tuyến đường này đã hư hỏng nặng. Mặt đường xuất hiện rất nhiều “ổ gà” lớn.

 “Chúng tôi ở đây chứng kiến rất nhiều vụ ngã xe. Tai nạn nghiêm trọng thì chưa có, còn ngã trầy xước chân tay thì nhiều. Thương nhất là mấy cháu học sinh thường xuyên phải bì bõm đi qua những hố nước dơ bẩn ở đây”, ông Dũng phản ánh.

a-hoc-sinh-1-.jpg
Học sinh đi lại rất khó khăn trên tuyến đường xuống cấp trầm trọng

Tuyến đường này được UBND huyện Đắk Song đưa vào danh mục đầu tư giai đoạn 2021 - 2025. Nhưng tới nay, đường vẫn chưa được triển khai thi công.

Ông Nguyễn Bá Thức, ở xã Đắk N’Drung cho biết, gần đây chính quyền địa phương thông báo tuyến đường này không thể thi công vì vướng quy hoạch khai thác bô xít. Thông tin này đã khiến người dân rất thất vọng.

a-truong-hoc-1-.jpg
Một trường tiểu học phải rào cổng lại, cho học sinh đi đường khác để tránh đoạn ngập nước

Dự án nâng cấp đường giao thông liên xã Nâm N’Jang - Đắk N’Drung được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi cuối năm 2021. Dự án có chiều dài hơn 6,1km; tổng mức đầu tư 19,8 tỷ đồng (kế hoạch vốn năm 2022 là 2 tỷ đồng).

Sau khi rà soát, dự án này được xác định nằm trong khu vực quy hoạch thăm dò khoáng sản bô xít. Để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội, năm 2022, UBND huyện Đắk Song xin cấp trên cho phép được tiếp tục triển khai dự án.

ADQuảng cáo

Tuy nhiên, Sở KH-ĐT không đồng ý với chủ trương này. Sở KH-ĐT kiến nghị UBND tỉnh cho tạm dừng dự án này để xin ý kiến của Bộ TN-MT.

a-duong-ngap-1-.jpg
Đường hư hỏng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn đối với người tham gia giao thông

Sau đó, Bộ TN-MT có văn bản phúc đáp rằng, quy hoạch bô xít được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Do đó, tỉnh phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ... Dự án vì thế vẫn phải dừng triển khai.

Theo UBND huyện Đắk Song, trên đây chỉ là 1 trong 4 dự án nâng cấp đường giao thông trên địa bàn bị tạm dừng trong năm 2022 vì vướng quy hoạch bô xít.

Các dự án bị tạm dừng cũng khiến huyện phải trả lại khoảng 35 tỷ đồng vốn đầu tư cho tỉnh để điều chuyển sang các dự án khác.

4 dự án giao thông tạm dừng vì vướng quy hoạch bô xít:

1. Dự án Nâng cấp đường giao thông liên xã Nâm N’Jang và xã Đắk N’Drung, huyện Đắk Song (tổng mức đầu tư 19,8 tỷ đồng);

2. Dự án đường giao thông từ QL14 vào cầu thôn 2, xã Trường Xuân huyện Đắk Song kết nối với đường phía tây thủy điện Đắk R’tih đến xã Đắk R’moan (tổng mức đầu tư 45 tỷ đồng);

3. Dự án đường giao thông liên xã Nâm N’Jang - Trường Xuân - Đắk N’Drung, huyện Đắk Song (tổng mức đầu tư 85 tỷ đồng);

4. Dự án Đường giao thông từ QL14 đi xã Trường Xuân và xã Nâm N’Jang, huyện Đắk Song (tổng mức đầu tư 83 tỷ đồng).

a-doan-duong-1-.jpg
Đường liên xã Đắk N'Drung - Nâm N'Jang hư hỏng nhưng không thể sửa chữa vì vướng quy hoạch bô xít

Cũng theo UBND huyện Đắk Song, toàn huyện có 6 dự án (chủ yếu là giao thông) vướng quy hoạch bô xít, với tổng mức đầu tư là 295,8 tỷ đồng. Các dự án này hiện đều phải dừng triển khai.

“Quy hoạch bô xít lợi ích lớn. Nhưng nó lại đang gây một số khó khăn, trở ngại trước mắt đối với sự phát triển kinh tế - xã hội địa phương”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song Võ Quốc Tuấn cho hay.

Huyện Đắk Song hiện đang rất cần sự quan tâm tháo gỡ vướng mắc đối với các dự án nằm trong vùng quy hoạch bô xít. Trong đó, mong muốn lớn nhất của huyện là tháo gỡ vướng mắc theo hướng vừa bảo đảm quy hoạch bô xít, vừa đáp ứng được nhu cầu cuộc sống người dân và yêu cầu phát triển kinh tế- xã hội trên địa bàn.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song "tắc" nhiều dự án vì... bô xít
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO