Kinh tế

Đắk Song quảng bá phát triển hồ tiêu bền vững

Kim Ngân 30/11/2023 - 17:55

Ngày 30/11, UBND huyện Đắk Song (Đắk Nông) tổ chức Hội nghị kết nối, quảng bá và phát triển hồ tiêu bền vững.

ADQuảng cáo
dsc_2123-2-.jpg
Hội nghị đã tập trung bàn giải pháp kết nối, quảng bá và phát triển bền vững hồ tiêu huyện Đắk Song

Đến năm 2023, huyện Đắk Song có 14.051 ha hồ tiêu. Trong đó, diện tích kiến thiết cơ bản là 708 ha, diện tích kinh doanh 13.304 ha, sản lượng 35.298 tấn. Cây hồ tiêu được người dân trồng tập trung ở các xã Thuận Hạnh, Thuận Hà, Nâm N’Jang, Đắk N’Drung, Nam Bình và Trường Xuân.

Thời gian qua, người trồng hồ tiêu trên địa bàn huyện gặp nhiều khó khăn do sản xuất chưa bền vững. Diện tích trồng hồ tiêu ở nhiều vùng tăng nhanh, vượt quy hoạch.

dsc_2089-1-.jpg
Ông Ngô Đức Trọng, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song phát biểu tại hội nghị

Cùng với đó, tình trạng dịch bệnh, công tác chọn giống, sản xuất giống hồ tiêu sạch bệnh chưa được chú trong. Tình trạng sử dụng các loại phân bón hóa học, thuốc BVTV sai cách để phòng trừ sâu bệnh còn phổ biến, dẫn đến vườn tiêu chống chịu kém sâu bệnh, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng sản phẩm.

Từ thực trạng trên, hàng năm, Đắk Song đã triển khai các chương trình tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng, chăm sóc cây hồ tiêu. Qua đó, từng bước giúp người nông áp dụng hiệu quả biện pháp trồng, chăm sóc và nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hồ tiêu.

ADQuảng cáo

Đến nay, toàn huyện đã có 2.332 ha hồ tiêu đạt chứng nhận các loại. Trong đó, có 178 ha hồ tiêu đạt tiêu chuẩn VietGAP, 352 ha đạt tiêu chuẩn hữu cơ quốc tế, 150 ha đạt tiêu chuẩn hữu cơ Việt Nam, 767 ha đạt tiêu chuẩn Rain forrest, 725 ha đạt tiêu chuẩn Grown for good…

Huyện có 8 chuỗi liên kết hồ tiêu với sự tham gia của 7 doanh nghiệp, một số HTX và nhiều hộ gia đình. Các sản phẩm hồ tiêu của các chuỗi liên kết đều áp dụng các tiêu chuẩn và được cấp tiêu chuẩn chứng nhận. Ngoài ra huyện đã xây dựng 2 vùng sản xuất hồ tiêu ứng dụng công nghệ cao, với tổng diện tích 1.549,4 ha.

Tuy nhiên, tỷ lệ hồ tiêu tiêu thụ qua chuỗi liên kết vẫn còn thấp, chưa tương xứng với tiềm năng, chưa đáp ứng với kỳ vọng. Sản xuất hồ tiêu của huyện hiện nay vẫn còn thiếu tính bền vững.

ho-tieu-4-1-.jpg
Các đại biểu tham quan gian hàng trưng bày sản phẩm hồ tiêu hữu cơ của các HTX, người dân huyện Đắk Song tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu, đại diện các sở, ngành đã tham gia phát biểu, thảo luận về tình hình sản xuất hồ tiêu của Đắk Song và toàn tỉnh; công tác chế biến, bảo quản, thị trường tiêu thụ sản phẩm hồ tiêu trên địa bàn tỉnh.

Các đại biểu thảo luận về thực trạng và giải pháp đẩy mạnh hoạt động xây dựng nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa cho các sản phẩm nông nghiệp chủ lực trên địa bàn tỉnh Đắk Nông…

Phát biểu tại hội nghị ông Ngô Xuân Đông, Phó Giám đốc Sở NN – PTNT tỉnh Đắk Nông cho rằng, để từng bước phát triển ngành hồ hồ tiêu của huyện một cách bền vững, Đắk Song cần chú trọng thực hiện các giải pháp một cách đồng bộ, hiệu quả, từng bước chuyển đổi phương thức, tổ chức sản xuất.

Ngoài ra, huyện cần chú trọng phát triển thị trường tiêu thụ, tăng khả năng cạnh tranh cho sản phẩm hồ tiêu. Từ đó, nâng cao hiệu quả kinh tế, tăng thu nhập, từng bước xóa đói, giảm nghèo, nâng cao đời sống của người dân.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song quảng bá phát triển hồ tiêu bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO