Chính trị

Đắk Song nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng người dân

Hoàng Thanh 28/03/2023 05:00

Dù không nằm trong kế hoạch thực hiện thí điểm “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” của UBND tỉnh, nhưng huyện Đắk Song vẫn chủ động triển khai mô hình này. Đây là một trong những hoạt động mà huyện đã, đang nỗ lực vì sự hài lòng của người dân trên địa bàn.

ADQuảng cáo

Sáng 24/3, tại bộ phận một cửa UBND huyện Đắk Song có khá đông người dân đến giao dịch hành chính. Người dân rất phấn khởi vì lần đầu tiên được giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) theo mô hình “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn”.

Mô hình này thực hiện đối với 3 TTHC gồm: thủ tục đăng ký thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thủ tục đăng ký xóa thế chấp quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất; thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể.

Trước đây, đối với thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể, thời gian giải quyết trong 3 ngày. Áp dụng mô hình sáng kiến này, thủ tục được rút xuống còn 1 ngày. Điều này, tạo nhiều thuận lợi cho người dân, nhất là ở vùng sâu, vùng xa.

0(1).jpg
Cán bộ, công chức, viên chức bộ phận một cửa huyện Đắk Song giải quyết TTHC cho người dân.

Bà Phạm Thị Cảnh, xã Đắk Môl (Đắk Song) cho biết: “Tôi tới đây làm thủ tục đăng ký hộ kinh doanh cá thể. Các cán bộ, công chức, viên chức tại bộ phận một cửa hướng dẫn rất nhiệt tình. Sau khi hoàn tất thủ tục, đến 3 giờ chiều, tôi nhận được giấy phép. Tôi rất mừng vì không phải đi lại nhiều lần”.

Mô hình sáng kiến CCHC “Ngày không viết”, “Ngày không hẹn” được UBND huyện Đắk Song triển khai vào ngày thứ 3 và thứ 4 hàng tuần. Đối với cấp huyện, có 3 TTHC áp dụng mô hình này. UBND cấp xã, thị trấn áp dụng đối với TTHC xác nhận tình trạng hôn nhân.

Trong ngày áp dụng mô hình này, nếu hồ sơ của cá nhân tổ chức đầy đủ thành phần theo quy định, cán bộ, công chức bộ phận một cửa và tổ giúp việc UBND huyện sẽ viết thay hoặc đánh máy các loại giấy tờ, hồ sơ theo yêu cầu của loại TTHC.

Cá nhân, tổ chức thực hiện hồ sơ đó, TTHC đều được miễn phí đối với việc viết thay. Hồ sơ của người dân sau khi được hoàn tất, sẽ được xử lý, trình lãnh đạo phê duyệt và trả kết quả ngay trong ngày làm việc, không viết giấy hẹn.

img_5242.-huong-dan(1).jpg
Tổ giúp việc CCHC UBND huyện Đắk Song tận tình hướng dẫn người dân

Thời gian nhận hồ sơ tiến hành đến 15 giờ cùng ngày. Nếu hồ sơ được nộp sau 15 giờ, người tiếp nhận viết giấy hẹn và chuyển hồ sơ sang ngày làm việc tiếp theo để xử lý, giải quyết theo quy định, thời gian hẹn không quá 1 ngày làm việc.

So với các địa bàn được UBND tỉnh chọn triển khai thí điểm, mô hình "Ngày không viết", "Ngày không hẹn" của UBND huyện Đắk Song có một số khác biệt.

Cụ thể, mô hình triển khai đồng loạt tại 100% các xã, thị trấn; tăng thời gian áp dụng 2 ngày/tuần. Trong khi các địa bàn được UBND tỉnh chọn thí điểm chỉ áp dụng vào ngày thứ 4 hàng tuần và triển khai tại một số xã.

Theo ông Ngô Đức Trọng, Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, trong năm 2023, huyện tiếp tục đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn thực hiện tốt kế hoạch CCHC.

Huyện khắc phục tình trạng trễ hẹn hồ sơ của các tổ chức, cá nhân, làm ảnh hưởng đến kết quả cải thiện chỉ số cải CCHC tại địa phương. UBND huyện yêu cầu các đơn vị, các xã, thị trấn rà soát các TTHC còn hạn chế, chưa phù hợp với tình hình thực tế.

Trong đó, cần tập trung rà soát, hệ thống lại văn bản quy phạm pháp luật, kịp thời kiến nghị theo thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, thay thế, bãi bỏ các văn bản, quy định không còn hiệu lực.

Việc tuyên truyền cải cách hành chính đến với người dân, đặc biệt là việc triển khai áp dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và mức độ 4 sẽ được huyện đẩy mạnh hơn nữa...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song nỗ lực cải cách hành chính vì sự hài lòng người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO