Kinh tế

Đắk Song khơi dậy ý chí phát triển kinh tế tập thể

Phan Thanh Nga 09/07/2024 07:21

Huyện Đắk Song (Đắk Nông) tập trung khơi dậy ý chí, tinh thần liên kết, hợp tác của nông dân để phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp.

ADQuảng cáo

Đầu tháng 6/2024, UBND huyện Đắk Song ban hành Kế hoạch số 201 triển khai thực hiện Đề án Hội Nông dân (HND) Việt Nam tham gia phát triển kinh tế tập thể trong nông nghiệp trên địa bàn đến năm 2030.

Đề án được huyện Đắk Song xác định sẽ phát huy sức mạnh nội lực của thành viên trong xây dựng, phát triển các HTX, tổ hợp tác do hội viên, nông dân tham gia quản lý.

img_0242(1).jpg
HTX Dịch vụ Nông nghiệp Đoàn Kết, xã Nam Bình, huyện Đắk Song là một trong những đơn vị được Hội Nông dân huyện Đắk Song tư vấn thành lập đang hoạt động tốt

“Đề án đặt mục tiêu thúc đẩy phát triển các phong trào nông dân, khơi dậy ý chí, tự lực tự cường, tinh thần hợp tác, liên kết trong sản xuất, kinh doanh nông nghiệp”, ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch HND Đắk Song cho biết.

Đắk Song hiện có trên 21.440 hộ nông dân sản xuất nông nghiệp. HND huyện đã thu hút khoảng 7.300 hội viên, chiếm gần 34% tổng số hộ nông dân trên địa bàn.

Hiện nay, HND huyện đã trực tiếp hỗ trợ nông dân thành lập 12 HTX; 4 chi hội và 15 tổ hội nghề nghiệp, với trên 600 nông dân trở thành thành viên.

Trong đó, nhiều HTX do HND tư vấn thành lập đang phát triển tốt như: HTX Dịch vụ nông nghiệp Đoàn Kết, HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông; HTX Hoàng Nguyên…

img_0074(1).jpg
HTX Nông sản hữu cơ Bechamp Đắk Nông ở xã Trường Xuân được hỗ trợ máy móc phát triển chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm cà phê

Để thực hiện tốt đề án, HND Đắk Song đẩy mạnh tập hợp nông dân, hội viên trở thành thành viên các tổ hợp tác, HTX hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp.

Huyện phấn đấu đến năm 2025 thu hút thêm 5% số hội viên nông dân tham gia các tổ chức kinh tế tập thể trong nông nghiệp và đến năm 2030 thu hút thêm 10%.

Từ đầu năm 2024, HND huyện đã có nhiều cuộc làm việc với các HTX, tổ hợp tác hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp và nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi.

Nhiều nông dân của Đắk Song đang mong muốn được HND, các cấp chính quyền tư vấn, hỗ trợ thành lập tổ hợp tác, HTX để mở rộng sản xuất, kinh doanh.

Chị Vũ Thị Thảo ở xã Nam Bình cho biết: “Mỗi năm gia đình chị cung cấp ra thị trường hàng chục tấn thỏ thương phẩm. Ở Đắk Song và các huyện lân cận cũng có nhiều hộ nuôi thỏ nên chúng tôi mong muốn thành lập HTX, tổ hợp tác để cùng phát triển quy mô, nâng cao giá trị kinh tế”.

Chị Vũ Thị Thảo ở xã Nam Bình mong muốn được HND hỗ trợ thành lập HTX, tổ hợp tác để cùng phát triển quy mô, nâng cao giá trị kinh tế
Chị Vũ Thị Thảo, xã Nam Bình, huyện Đắk Song mong muốn thành lập HTX, tổ hợp tác để cùng phát triển quy mô, nâng cao giá trị kinh tế trong chăn nuôi thỏ

Còn ông Nguyễn Chí Anh, xã Đắk Hòa, huyện Đắk Song hành nghề nuôi ong nhiều năm qua. Theo ông Anh, nuôi ong là nghề có lợi nhuận cao, nhưng các hộ ở Đắk Song đang mạnh ai nấy làm.

"Chỉ có kinh tế tập thể mới có thể quy tụ được nông dân và phát triển bền vững. Chúng tôi mong muốn chính quyền quan tâm đến ngành ong và thành lập HTX để phát triển mạnh mẽ lĩnh vực này”, ông Anh bày tỏ.

Đắk Song đặt mục tiêu từ nay đến năm 2025 tư vấn, hỗ trợ thành lập mới ít nhất 3 HTX, tổ hợp tác trong nông nghiệp và đến năm 2030 thành lập mới ít nhất 8 HTX, tổ hợp tác.

Cũng theo mục tiêu đề án, đến năm 2030, huyện Đắk Song hỗ trợ ít nhất 15% số chi HND, tổ HND nghề nghiệp phát triển thành tổ hợp tác, HTX nông nghiệp.

Huyện đặt mục tiêu đến năm 2030 có ít nhất 45% số HTX nông nghiệp do HND hỗ trợ thành lập tham gia liên kết sản xuất, kinh doanh với doanh nghiệp và tổ chức kinh tế khác; 30% số HTX nông nghiệp được hỗ trợ tiếp cận các nguồn vốn tín dụng.

Ông Nguyễn Văn Anh, Chủ tịch HND Đắk Song cho biết, thời gian tới, huyện sẽ kết nối các nguồn lực hỗ trợ các tổ hợp tác, HTX.

Trong đó, huyện ưu tiên các HTX trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh các sản phẩm đặc sản, đặc hữu của địa phương, OCOP. Các HTX dịch vụ du lịch nông nghiệp, du lịch trải nghiệm cũng được huyện quan tâm nhiều hơn...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song khơi dậy ý chí phát triển kinh tế tập thể
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO