Thời sự

Đắk Song định hướng xây dựng vùng nguyên liệu hồ tiêu bền vững

Thanh Hà 07/04/2023 19:24

Chiều 7/4, Ban Chỉ đạo (BCĐ) Chương trình hồ tiêu cảnh quan bền vững huyện Đắk Song đã họp đánh giá kết quả, định hướng phát triển hồ tiêu giai đoạn tiếp theo.

ADQuảng cáo

Tham dự cuộc họp có đông đủ đại biểu đến từ Tổ chức Sáng kiến thương mại bền vững (IDH), Hiệp hội hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam, các doanh nghiệp sản xuất, chế biến, cung ứng sản phẩm hồ tiêu trong và ngoài tỉnh Đắk Nông.

a1-chuong-trinh(1).jpg
Ban Chỉ đạo chương trình hồ tiêu cảnh quan bền vững huyện Đắk Song họp đánh giá kết quả

Theo ông Võ Quốc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Song, Trưởng BCĐ, trong năm 2022, hoạt động của BCĐ bị tác động bởi nhiều yếu tố khách quan. Thế nhưng, IDH và các đối tác đã xây dựng nhiều hồ sơ đề xuất, tiểu dự án hồ tiêu với quy mô bao phủ 4 xã (Thuận Hà, Thuận Hạnh, Nam Bình, Nâm N’Jang) với quy mô 1.800ha.

Các chương trình này hướng đến hình thành vùng nguyên liệu hồ tiêu bền vững với quy mô lớn, chất lượng cao tại Đắk Song (VSA). Mục tiêu tới năm 2025, chương trình là một phần trong mục tiêu tổng thể “Vùng nguyên liệu bền vững quy mô lớn tỉnh Đắk Nông” do IDH hỗ trợ.

Dự án “Thúc đẩy sản xuất và thương mại bền vững hồ tiêu tại Việt Nam” trong khuôn khổ Chương trình hồ tiêu cảnh quan bền vững huyện Đắk Song. Dự án thực hiện trong giai đoạn 2022 - 2023, do IDH phát triển và hỗ trợ từ nguồn tài trợ của Liên minh Châu Âu (EU). Đồng hành cùng dự án có các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh liên quan đến ngành hồ tiêu.

a2-trinh-bay(1).jpg
Chương trình hồ tiêu cảnh quan huyện Đắk Song đạt được nhiều kết quả khả quan

Năm 2022, chương trình hồ tiêu cảnh quan bền vững huyện Đắk Song hiện đã thiết kế được cụm cảnh quan cho 2 công ty và thiết kế được 11 ô cảnh quan. Chương trình đã xây dựng các bản đồ cảnh báo dư lượng và bản đồ độ phì đất nhằm đưa ra những khuyến cáo thích hợp và có kế hoạch hành động kiểm soát dư lượng, chất lượng đầu vào và giảm chi phí…

Theo đánh giá, chương trình đã đạt nhiều kết quả khả quan, tạo tiền đề cho kế hoạch nhân rộng giai đoạn tiếp theo. Tại cuộc họp, huyện Đắk Song đề nghị IDH tiếp tục hỗ trợ huyện xây dựng vùng nguyên liệu hồ tiêu bền vững. Mục tiêu là góp phần cùng Đắk Nông xây dựng vùng nguyên liệu quy mô lớn, được các nhà thu mua toàn cầu và các đối tác trong, ngoài nước công nhận, biết đến rộng rãi.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song định hướng xây dựng vùng nguyên liệu hồ tiêu bền vững
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO