Kinh tế

Đắk Song đang đi đúng hướng về phát triển nông nghiệp

Hưng Nguyên 21/06/2023 13:00

Kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 – 2025, huyện Đắk Song đã đạt được những kết quả quan trọng. Trong đó, sản xuất nông nghiệp đạt nhiều kết quả nổi bật.

ADQuảng cáo
hotieuhuuco-3-(1).jpg
Nông dân Đắk Song đang thay đổi quy trình sản xuất theo hướng sạch, an toàn để nâng cao giá trị

Sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ V, nhiệm kỳ 2020 – 2025, Huyện ủy Đắk Song đã ban hành 7 nghị quyết, 22 chỉ thị và các chương trình, kế hoạch… để cụ thể hoá các mục tiêu đề ra.

Thực hiện các nghị quyết, kế hoạch, huyện Đắk Song đã tập trung phát triển nông nghiệp sạch, ứng dụng công nghệ cao theo hướng bền vững, kết nối phát triển theo liên kết chuỗi giá trị từ sản xuất, chế biến đến tiêu thụ sản phẩm.

Đắk Song có gần 55.000 ha đất sản xuất nông nghiệp. Khí hậu, thổ nhưỡng của huyện thuận lợi với nhiều cây trồng chủ lực như: cà phê, hồ tiêu, sầu riêng, các cây trồng ngắn ngày…

Đến hết năm 2022, huyện có 2.332 ha hồ tiêu đạt chứng nhận các loại; 239 ha cà phê đạt chứng nhận Faitrade, UTZ, hữu cơ; 65 ha sầu riêng đạt chứng nhận VietGAP; 38 ha rau đạt chứng nhận an toàn.

Huyện đã hình thành 2 vùng sản xuất hồ tiêu ứng dụng công nghệ cao, với 1.549 ha tại xã Thuận Hà và Thuận Hạnh. Hiện nay, huyện đang tiến hành rà soát, đánh giá, xác định và đề nghị UBND tỉnh công nhận vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao sản xuất cà phê tại xã Nam Bình, với 400 ha.

Huyện có 9 chuỗi liên kết, với sự tham gia của các doanh nghiệp, một số HTX và cơ sở sản xuất. Các sản phẩm của các chuỗi liên kết đều được cấp chứng nhận tiêu chuẩn.

Trong đó, nổi bật như chuỗi sản xuất tiêu thụ hồ tiêu của Công ty CPTM và DV XNK Trân Châu; Công ty CP Đầu tư và XNK An Phong; Công ty Cổ phần Sam; Công ty gia vị Hương Sơn Hà; Công ty Cổ phần Haprosimex; Công ty XNK Phúc Thịnh; Công ty cà phê Newman... 

ADQuảng cáo
dsc03083(2).jpg
Đắk Song còn là vùng sản xuất rau củ lớn của tỉnh

Theo ông Lê Hoàng Vinh, Trưởng Phòng NN-PTNT huyện Đắk Song, huyện đang tập trung đẩy mạnh các hoạt động nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Huyện tập trung phát triển hiệu quả lĩnh vực kinh tế tập thể, đẩy mạnh thành lập các HTX, tổ hợp tác, tổ nhóm sản xuất nhằm tạo lợi thế sản lượng, chất lượng, thương hiệu, giá cả, phân phối sản phẩm…

Cùng với đó, huyện tập trung nhân rộng các mô hình nông nghiệp hiệu quả, phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ cao.

Ông Vinh cho biết, ngành Nông nghiệp đang khuyến khích nông dân tham gia liên kết chuỗi giá trị nông sản. Đây đang là xu hướng tất yếu và là nhân tố quan trọng thay đổi mô hình tăng trưởng kinh tế.

Tại buổi làm việc với Ban Thường vụ Huyện Đắk Song mới đây, đồng chí Hồ Văn Mười, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá, Đắk Song đang đi đúng hướng và trúng với nghị quyết đề ra.

Kết quả thực hiện nghị quyết của Đắk Song về nông nghiệp có những tín hiệu rất tốt so với toàn tỉnh. Đắk Song có nhiều lợi thế, nhất là nông nghiệp.

Để phát huy lợi thế này, huyện Đắk Song cần định hướng rõ cho người dân để tránh tình trạng chạy theo thị trường, trồng cây này chặt cây kia.

"Nông nghiệp sạch là rất quan trọng. Cùng diện tích như vậy, nhưng làm nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ thì giá trị rất cao. Huyện cần vận động người dân đi đúng hướng này", đồng chí Hồ Văn Mười chỉ đạo.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song đang đi đúng hướng về phát triển nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO