Đắk Song đa dạng hình thức trợ giúp hội viên, phụ nữ

Hoàng Bảo| 05/04/2022 08:55

Thời gian qua, các cấp hội phụ nữ trên địa bàn huyện Đắk Song đã triển khai nhiều hoạt động nhằm hỗ trợ hội viên, phụ nữ trong phát triển kinh tế, góp phần đưa nghị quyết của Huyện ủy Đắk Song về giảm nghèo bền vững đi vào thực tiễn cuộc sống.

Có hình thức giúp đỡ phù hợp

Xác định giảm nghèo là một trong những nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt, hàng năm, Hội LHPN xã Đắk N’Drung đều phối hợp khảo sát, phân loại đối tượng, xác định nguyên nhân nghèo để có hình thức giúp đỡ phù hợp. Qua phân tích, Hội nhận thấy, nguyên nhân dẫn đến nghèo trong hội viên chủ yếu là do thiếu kiến thức, vốn sản xuất, chăn nuôi.

Từ đó, Hội đứng ra tín chấp với Chi nhánh Ngân hàng Chính sách Xã hội huyện trên 19 tỷ đồng, giúp cho 431 hộ vay; đồng thời giải ngân gần 3 tỷ đồng từ Quỹ Cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế giúp cho 85 chị vay. Hội còn vận động thành lập các tổ tiết kiệm, nhóm hùn vốn nhằm phát huy tinh thần tương thân tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Đến nay, toàn hội đã xây dựng được 8 nhóm hùn vốn quay vòng với số tiền 370 triệu đồng cho 127 chị vay; 10 tổ tiết kiệm tín dụng với 320 triệu đồng cho 102 lượt chị vay…

Hỗ trợ sinh kế là hoạt động được các cấp hội phụ nữ Đắk Song hướng tới với phương châm "trao cần câu không trao xâu cá"

Việc phối hợp mở các lớp tập huấn tuyên truyền về chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, hướng dẫn khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chăn nuôi phát triển kinh tế gia đình được chú trọng. Không những vậy, Hội còn kêu gọi hội viên tham gia các mô hình “Nắm gạo tiết kiệm”, “Đồng tiền tiết kiệm” để xây dựng “Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo và trao học bổng cho trẻ em nghèo vượt khó học tập.

Với nhiều giải pháp đồng bộ, từ năm 2016 đến nay, số hộ nghèo của xã giảm từ 492 hộ xuống còn 144 hộ; trong đó hộ nghèo do phụ nữ làm chủ hộ từ 147 hộ giảm xuống còn 7 hộ.

Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp

Hội LHPN thị trấn Đức An chú trọng triển khai hiệu quả Đề án 939 “Hỗ trợ phụ nữ khởi sự, khởi nghiệp”, với việc thường xuyên tư vấn, hỗ trợ các tập thể, cá nhân phụ nữ có ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh được tiếp cận các nguồn vốn để hiện thực hóa ý tưởng. Hội viên, phụ nữ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong sản xuất, quản lý, tìm kiếm thị trường và quảng bá các sản phẩm.

Nổi bật như mô hình “Trồng rau thủy canh” của chị Tống Thị Hằng ở tổ dân phố 4 và “Trồng dâu nuôi tằm” của chị Nguyễn Thị Thủy ở tổ dân phố 8.

Bên cạnh đó, Hội còn tổ chức các hoạt động xây dựng Quỹ hỗ trợ phụ nữ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn đầu tư nuôi gia súc, gia cầm, phát triển kinh tế, giúp cho 3 hội viên phụ nữ nghèo; theo dõi, giúp đỡ 1 đến 2 hội viên/năm thuộc hộ nghèo thoát nghèo bền vững. Các hoạt động khác như xây dựng Quỹ hội, các nhóm hùn vốn tiết kiệm, tập huấn nâng cao kiến thức về khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh, tư vấn, giới thiệu việc làm cho hội viên, phụ nữ… được chú trọng. 

Hướng về cơ sở, vì hội viên nghèo

Theo Hội LHPN huyện Đắk Song, vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế là nhiệm vụ được các cấp hội LHPN triển khai liên tục, xuyên suốt, được xem là một trong những cách để đoàn kết, tập hợp, phát triển hội viên, thúc đẩy tổ chức hội ngày càng phát triển vững mạnh.

Với ý nghĩa đó, các cấp hội đã xây dựng nhiều mô hình, cách làm hay để hưởng ứng trên cơ sở phù hợp với thực tiễn, hướng về cơ sở, vì hội viên nghèo. Cụ thể từ năm 2021 đến nay, Hội LHPN huyện đã hỗ trợ vốn cho 5 phụ nữ thực hiện ý tưởng khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh. Các hoạt động hỗ trợ hội viên, phụ nữ phát triển kinh tế gia đình, vươn lên thoát nghèo được triển khai với nhiều hình thức đa dạng như giúp vốn, ngày công, cây, con giống, kiến thức và kinh nghiệm sản xuất...

Đặc biệt, hưởng ứng phong trào “Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ”, Hội LHPN các xã, thị trấn nhận giúp đỡ 18 hộ gia đình; Hội LHPN huyện hỗ trợ 18 mô hình sinh kế trong hội viên, phụ nữ nghèo. Các cấp hội còn duy trì hiệu quả nguồn vốn tự huy động tiết kiệm và góp vốn quay vòng trong hội viên, phụ nữ, với gần 2,5 tỷ đồng giúp cho 352 chị vay.

Ngoài ra, việc giải ngân các nguồn vốn vay ủy thác từ Ngân hàng Chính sách Xã hội, Quỹ Cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế…tiếp tục được duy trì.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Song đa dạng hình thức trợ giúp hội viên, phụ nữ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO