Đời sống

Đắk R’măng nỗ lực giúp người dân thoát nghèo

Mỹ Hằng 17/10/2023 05:00

Xã Đắk R’măng, huyện Đắk Glong (Đắk Nông) đã, đang tích cực tuyên truyền, vận động và triển khai nhiều hoạt động giúp người dân thoát nghèo bền vững.

ADQuảng cáo

Từ một hộ nghèo nhiều năm liền của xã Đắk R’măng, cùng với sự hỗ trợ của nhà nước, được đi học nghề, cộng với ý chí vươn lên, gia đình anh Lù A Páo, thôn 7 đã thoát nghèo, có cuộc sống khá giả. Hiện gia đình anh Páo có 2,5 ha cà phê, 100 cây sầu riêng xen canh, hằng năm mang lại thu nhập đáng kể. Riêng năm 2022, gia đình anh đã thu được hơn 200 triệu đồng.

img_5553(1).jpg
Anh Lù A Páo đã vươn lên thoát nghèo từ việc trồng, chăm sóc cà phê.

Anh Lù A Páo cho biết: “Cuộc sống khi mới vào đây khó khăn, nhưng gia đình tôi không nản, mà luôn cố gắng lao động. Tôi được nhà nước cho đi học nghề, tham gia các lớp tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật nên có kinh nghiệm trong trồng, chăm sóc cà phê, sầu riêng. Dù đã thoát nghèo, nhưng tôi luôn cố gắng lao động để cuộc sống khấm khá hơn”.

Bên cạnh đó, với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân thôn 7, anh Páo tích cực vận động bà con nêu cao tinh thần tự lực trong phát triển kinh tế; chia sẻ, trao đổi, hướng dẫn áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất.

ADQuảng cáo

Theo ông Nguyễn Đức Tín, Chủ tịch UBND xã Đắk R’măng, để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), xã đã tận dụng, lồng ghép hiệu quả nguồn vốn chương trình 3 mục tiêu quốc gia, tạo sinh kế cho người dân như mở các lớp đào tạo nghề trồng trọt, chăn nuôi...

Các tổ chức chính trị - xã hội triển khai nhiều giải pháp giúp bà con thoát nghèo bền vững. Hội LHPN xã trong 9 tháng đầu năm 2023 đã giải ngân được 3,799 tỷ đồng cho 85 lượt hộ vay. Quỹ Cơ hội cho phụ nữ làm kinh tế có tổng dư nợ hơn 2,63 tỷ đồng gồm 8 nhóm tín dụng – tiết kiệm, với 88 thành viên vay... Hội Nông dân xã triển khai các chương trình tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, hội thảo, hỗ trợ vốn vay... để nông dân, hộ nghèo đầu tư phát triển sản xuất.

img_5651(1).jpg
Ông Cù Văn Đức, bon Păng Suôi, xã Đắk R'măng vươn lên từ áp dụng khoa học kỹ thuật vào trồng trọt, chăn nuôi.

Các mô hình hỗ trợ cho người nghèo khác cũng được thực hiện như xây dựng nhà “Nghĩa tình đồng đội” của Hội Cựu chiến binh; “Nhà mái ấm tình thương”, “Hũ gạo tình thương” của Hội phụ nữ; “Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” của Đoàn Thanh niên xã...

Bằng nhiều cách thức hỗ trợ thoát nghèo bền vững, đến nay, đời sống của người dân, nhất là DTTS đã được cải thiện đáng kể. Kết quả rà soát năm 2022, xã Đắk R'măng còn 825 hộ nghèo (chiếm 40,8%), 266 hộ cận nghèo (chiếm 13,5%).

Mặc dù tỷ lệ này đã giảm so với trước, nhưng thực tế vẫn còn khá cao. Ông Nguyễn Đức Tín cho biết thêm, để công tác giảm nghèo đạt kết quả cao, xã tập trung triển khai hiệu quả các nguồn lực từ các chương trình mục tiêu quốc gia để hỗ trợ sản xuất, đất ở, nhà ở cho hộ nghèo, đồng bào DTTS. Địa phương tiếp tục thực hiện đào tạo nghề; thành lập nhóm hộ giúp nhau cùng phát triển kinh tế; phát huy vai trò MTTQ, các tổ chức đoàn thể trong tuyên truyền, vận động bà con nâng cao ý thức tự giác, tích cực, chủ động trong phát triển kinh tế, tránh tình trạng trông chờ, ỷ lại vào chính quyền...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’măng nỗ lực giúp người dân thoát nghèo
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO