Kinh tế

Đắk R'lấp xây dựng vùng trồng đạt chuẩn xuất khẩu

Trần Thị Thoan 18/03/2024 06:58

Huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) xây dựng các vùng trồng tập trung gắn với thực hành các quy chuẩn nông nghiệp tốt nhằm đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

ADQuảng cáo

Cuối năm 2023, vườn sầu riêng của gia đình ông Nguyễn Đình Trường, thôn 14, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp được cấp mã vùng trồng phục vụ xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc. Theo ông Trường, gia đình có trên 4ha sầu riêng trồng thuần các giống chất lượng cao, sản phẩm quả tươi đạt khoảng 1 tạ/cây. Năm 2023, gia đình đạt mức thu nhập cao hơn trước do bán được giá cao hơn.

Để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, gia đình ông đã áp dụng quy trình sản xuất bài bản từ nhiều năm nay. Trong đó, gia đình ông Trường quy hoạch vườn theo các lô, thửa rõ ràng, chăm sóc, bón phân, phun xịt thuốc bảo vệ thực vật đều theo quy trình, có ghi chép rõ ràng.

dsc_0768.jpg
Vườn sầu riêng của gia đình ông Nguyễn Đình Trường, thôn 14, xã Đắk Wer, huyện Đắk R’lấp được cấp mã vùng trồng phục vụ xuất khẩu chính ngạch vào Trung Quốc

Ông Trường khẳng định: “An toàn vệ sinh thực phẩm và truy xuất nguồn gốc là điều ông luôn bảo đảm theo quy định, hướng dẫn của ngành chức năng nên đã vượt qua hàng rào quy chuẩn kỹ thuật vào thị trường nội địa Trung Quốc”.

Theo lãnh đạo UBND xã Đắk Wer, không chỉ gia đình ông Trường, những năm qua, nhiều hộ dân trên địa bàn xã đã liên kết với Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng trên địa bàn huyện xây dựng vùng trồng sầu riêng. Năm 2022, 2023, các hộ dân cùng với doanh nghiệp đã được cấp mã vùng trồng sầu riêng đạt chuẩn với quy mô 20ha. Đây là một bước tiến mới trong sản xuất nông nghiệp địa phương, là tiền đề để nhân rộng diện tích, tăng giá trị nông sản, thu nhập cho nông dân trong những năm tới.

ADQuảng cáo
co-so-dong-goi-toan-hang-dak-r-lap-dak-nong.jpg
Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng đơn vị có nhà máy đóng gói, liên kết vùng trồng xuất khẩu sầu riêng tại xã Đắk Wer, huyện Đắk R'lấp

Theo bà Nguyễn Thị Lương, Phó Trưởng Phòng NN-PTNT huyện, năm 2023 là một năm thành công đối với hoạt động cấp mã vùng trồng, gắn liên kết giữa nhà nông và doanh nghiệp trên địa bàn huyện.

Điển hình như đối với cây sầu riêng, Đắk R’lấp có tổng diện tích sầu riêng khoảng 2.260ha, trong đó diện tích cho thu hoạch khoảng 1.254ha, sản lượng đạt khoảng 13.484 tấn. Toàn huyện hiện có 20 cơ sở đã được cấp mã vùng trồng xuất khẩu chính ngạch sang Trung Quốc, gồm 13 mã vùng trồng sầu riêng với diện tích 307,8ha; 7 mã vùng trồng chanh leo với diện tích 42,1ha, 4 cơ sở đóng gói với diện tích 5.170 m2 .

dsc_1208.jpg
Sản lượng sầu riêng toàn huyện Đắk R'lấp năm 2023 đạt khoảng 13.484 tấn

Kết quả này là sự nỗ lực lớn của nông dân, doanh nghiệp trong việc gây dựng các vùng trồng đạt tiêu chuẩn. Ngành chức năng tỉnh, huyện đẩy mạnh sự hỗ trợ để các đơn vị có thể đạt các yêu cầu mà phía đối tác yêu cầu.

Theo lãnh đạo UBND huyện Đắk R’lấp, năm 2024, địa phương tập trung chỉ đạo thực hiện các giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, kinh tế nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới. Huyện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, hợp tác xã về giống, kỹ thuật canh tác và thị trường tiêu thụ; xây dựng mô hình sản xuất theo hướng liên kết chặt chẽ giữa kinh tế hộ với doanh nghiệp trên cơ sở các tiềm năng, lợi thế, sản phẩm chủ lực.

Huyện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân gia nhập thị trường, tiếp cận đất đai và ổn định sử dụng đất, tăng cường tính minh bạch, nâng cao môi trường cạnh tranh bình đẳng. Các cấp, ngành địa phương nhân rộng các mô hình nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, khuyến khích, hỗ trợ doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Từ đó, huyện đẩy mạnh kinh tế nông nghiệp theo hướng sản xuất hàng hóa lớn, giá trị gia tăng cao, phục vụ nhu cầu trong nước và xuất khẩu.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp xây dựng vùng trồng đạt chuẩn xuất khẩu
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO