Nghị quyết và cuộc sống

Đắk R’lấp xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu số vững mạnh

Hoàng Trọng 05/09/2024 05:19

Huyện Đắk R’lấp thường xuyên chú trọng kiện toàn, củng cố, xây dựng hệ thống chính trị trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) ngày càng vững mạnh.

ADQuảng cáo

Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ DTTS

Xác định, công tác cán bộ có ý nghĩa quan trọng để củng cố, xây dựng hệ thống chính trị ở vùng đồng bào DTTS vững mạnh, xã Quảng Tín luôn quan tâm, tạo điều kiện để đội ngũ cán bộ người DTTS rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.

dsc00341.jpg
Đồng chí Điểu Lớp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp, Đắk Nông là một trong những cán bộ DTTS chủ chốt nhiệt tình, trách nhiệm với công việc

Đồng chí Điểu Lớp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Quảng Tín là một trong những cán bộ DTTS chủ chốt nhiệt tình, trách nhiệm với công việc. Với vai trò Chủ tịch HĐND xã, đồng chí Điểu Lớp tích cực tham gia các lớp bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng công tác, nỗ lực làm tròn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan dân cử.

Quá trình thực hiện nhiệm vụ, đồng chí Điểu Lớp thường xuyên đặt mình vào vị trí của người dân - người trực tiếp triển khai thực hiện cũng như hưởng lợi để các chương trình, nghị quyết ban hành có phù hợp với ý Đảng, lòng dân. “Tôi luôn cố gắng tạo sự đoàn kết, thống nhất, phát huy nguyên tắc tập trung dân chủ trong các cuộc hội họp của Đảng ủy, HĐND, UBND xã để mỗi nghị quyết ban hành sớm đi vào cuộc sống. Đồng thời, các kiến nghị, phản ánh chính đáng của cử tri, Nhân dân đều được HĐND xã phản ánh cho cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Nhờ đó, Nhân dân trong xã luôn đoàn kết, đồng lòng thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị địa phương đề ra”, đồng chí Điểu Lớp cho biết.

dsc00434.jpg
Đồng chí Điểu Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp là một trong những cán bộ DTTS trưởng thành từ sự quan tâm, rèn luyện của tổ chức

Đồng chí Điểu Minh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã Quảng Tín, Bí thư Chi bộ bon Bu Bir là một trong những cán bộ DTTS trưởng thành từ sự quan tâm, rèn luyện của tổ chức. “Tôi may mắn khi được tổ chức quan tâm, tạo điều kiện để rèn luyện, phấn đấu, học tập và từng bước trưởng thành. Đến nay, tôi được tin tưởng giao nhiệm vụ Chủ tịch Ủy ban MTTQ xã, kiêm Bí thư Chi bộ bon Bu Bir. Trên mỗi cương vị, tôi luôn nỗ lực làm tốt vai trò cầu nối giữa ý Đảng, lòng dân, xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc bền vững”, đồng chí Điểu Minh tâm niệm.

Đồng chí Điểu Minh thường xuyên tuyên truyền, vận động, đưa nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến gần với bà con, nhất là đồng bào DTTS. Đồng chí nắm bắt, phản ánh kịp thời cho cấp ủy, chính quyền xem xét, giải quyết thỏa đáng những tâm tư, nguyện vọng chính đáng của Nhân dân.

Thời gian qua, căn cứ vào quy hoạch cán bộ và yêu cầu thực tiễn, xã Quảng Tín chủ động tạo điều kiện cho cán bộ người DTTS phát huy năng lực, sở trường công tác “đúng vai, thuộc bài”. Đồng chí Lê Thị Ngọc Điệp, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Quảng Tín cho biết: “Cán bộ DTTS là những người am hiểu tiếng đồng bào nên quá trình truyền tải các chủ trương, nghị quyết, chương trình của Đảng, Nhà nước đến với bà con nhanh hơn, dễ hiểu, dễ thực hiện hơn. Từ đó, xã thường xuyên phân công cử cán bộ, nhất là tăng cường cán bộ DTTS bám sát địa bàn, nắm bắt tình hình Nhân dân, góp phần ổn định dân cư, thúc đẩy địa phương phát triển”.

dsc00425.jpg
Đội ngũ cán bộ DTTS xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp, Đắk Nông đã góp phần không nhỏ trong tuyên truyền, vận động bà con DTTS tích cực lao động sản xuất, góp sức xây dựng địa phương phát triển

Xã Quảng Tín hiện có hơn 2.800 hộ dân, trong đó, DTTS chiếm 30%. Để củng cố hệ thống chính trị cơ sở, địa phương phát huy vai trò của đội ngũ đảng viên, già làng, người có uy tín, lực lượng cốt cán là người DTTS trong tuyên truyền, vận động bà con tham gia các phong trào thi đua yêu nước do các cấp, ngành phát động. Qua đó, bà con đồng bào các DTTS trên địa bàn xã luôn đoàn kết, tin tưởng vào cấp ủy, chính quyền, mặt trận và tổ chức chính trị - xã hội.

Nâng cao chất lượng hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu số

Không riêng Quảng Tín, các địa phương khác trên địa bàn huyện Đắk R’lấp quan tâm củng cố, xây dựng, nâng cao chất lượng hoạt động hệ thống chính trị vùng DTTS, nhất là chi bộ, ban công tác mặt trận, chi đoàn, chi hội cơ sở.

Toàn huyện Đắk R'lấp hiện có 77 cán bộ, công chức, viên chức là người đồng bào DTTS đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, trường học và các xã, thị trấn. Thực hiện Đề án số 03 của Tỉnh ủy Đắk Nông, Huyện ủy Đắk R'lấp đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương lựa chọn cán bộ trẻ, nữ, DTTS; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn và bố trí người đồng bào DTTS bảo đảm theo đúng quy định.

dsc00415.jpg
Đội ngũ cán bộ, đảng viên là người DTTS ở xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp, Đắk Nông nêu cao vai trò, trách nhiệm là cầu nối gắn kết giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân

Bên cạnh đó, thực hiện Đề án số 05-ĐA/TU ngày 15/11/2013 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đến nay, toàn huyện phát triển được 38 thành viên là lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào DTTS tại 28 thôn, bon của 9/11 xã, thị trấn. Đây là những già làng, nghệ nhân, đảng viên, chức sắc, doanh nhân, trưởng bon, là lực lượng nòng cốt trong tuyên truyền, vận động bà con vùng DTTS thực hiện tốt các nhiệm vụ về xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, giữ gìn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu, mê tín, dị đoan.

Thông qua đội ngũ cán bộ, đảng viên DTTS, vai trò, sức chiến đấu của các tổ chức cơ sở đảng được tăng cường. Nội dung, phương thức hoạt động của MTTQ, đoàn thể có nhiều chuyển biến tích cực. Nhiều mô hình hoạt động phù hợp, hướng mạnh về cơ sở.

dsc06690.jpg
Người có uy tín, lực lượng cốt cán là đồng bào DTTS ở xã Nhân Đạo, huyện Đắk R'lấp, Đắk Nông không chỉ gương mẫu mà còn tích cực vận động, hướng dẫn bà con chăm lo phát triển kinh tế, xây dựng cuộc sống văn hóa mới

Dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng các cấp, hoạt động HĐND, UBND cấp xã trên địa bàn huyện Đắk R’lấp có chuyển biến tích cực, hiệu quả. Chức năng, nhiệm vụ, quản lý, điều hành của UBND được thể hiện rõ nét hơn.

Các tổ chức trong hệ thống chính trị xã, nhất là vùng đồng bào DTTS từng bước được củng cố, tăng cường, nâng cao chất lượng, cơ bản đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ chính trị trong tình hình mới. Đồng chí Lê Hoài An, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Đắk Ru cho biết: “Những năm qua, cấp ủy, chính quyền địa phương luôn chú trọng kiện toàn, phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ DTTS cấp xã, thôn, bon. Đối với 2 bon DTTS, các chức danh bí thư chi bộ, trưởng bon, trưởng ban công tác mặt trận đều là người DTTS tại chỗ. Với phương châm “gần dân, sát dân, lắng nghe dân nói, nói dân nghe, làm dân tin”, đội ngũ cán bộ DTTS trên địa bàn góp phần củng cố niềm tin của đồng bào DTTS vào cấp ủy, chính quyền, đoàn kết, đồng lòng thực hiện tốt các nhiệm vụ ở cơ sở”.

dsc06653.jpg
Với sự nỗ lực cao, Huyện ủy Đắk R’lấp, Đắk Nông đã từng bước xây dựng hệ thống chính trị từ huyện đến xã ngày càng trong sạch, vững mạnh; tổ chức bộ máy được kiện toàn, củng cố; biên chế ngày càng được tinh gọn

Theo đánh giá của Huyện ủy Đắk R’lấp, đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở cơ bản được sắp xếp, bố trí theo vị trí việc làm; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực thi công vụ, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Thời gian tới, huyện Đắk R’lấp tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của đảng bộ các xã, thị trấn; hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của chính quyền; chất lượng hoạt động của MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, nhất là các địa phương có đông đồng bào DTTS.

Toàn huyện Đắk R'lấp hiện có 77 cán bộ, công chức, viên chức là người đồng bào DTTS đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, trường học và các xã, thị trấn. Toàn huyện phát triển được 38 thành viên là lực lượng cốt cán trong vùng đồng bào DTTS tại 28 thôn, bon của 9/11 xã, thị trấn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp xây dựng hệ thống chính trị vùng dân tộc thiểu số vững mạnh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO