Kinh tế

Đắk R’lấp và thách thức thu thuế năm 2023

Nguyễn Lương 03/04/2023 05:00

Những tháng đầu năm 2022, Đắk R’lấp là địa phương có số thuế, phí, lệ phí thực hiện thấp. Trong khi, dự toán 2023 của huyện khá lớn, đặt ra cho địa phương không ít thách thức.

ADQuảng cáo

Nhiều khoản thu giảm

Năm 2023, số thu huyện Đắk R’lấp mà địa phương giao cho Chi cục Thuế khu vực Đắk R’lấp - Tuy Đức thực hiện 190 tỷ đồng. Đến hết tháng 3/2023, cơ quan thuế thực hiện được 26 tỷ đồng, đạt 13,7% dự toán, giảm hơn 50% so với cùng kỳ 2022.

Lý giải về nguyên nhân đạt thấp, Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Đắk R’lấp - Tuy Đức Trần Văn Sơn cho biết, so với năm 2022, nguồn thu giao cho đơn vị tăng 73,5 tỷ đồng. Nhìn từ thực tiễn, số thu được giao trên địa bàn tăng quá cao so với tình hình phát sinh nguồn thu.

z4214839070215_9d9da11c71ff62152a76b960ff330795-1-.jpg
Việc thực hiện các chính sách miễn, giảm tiền thuế đất, thuế thu nhập cá nhân làm giảm nguồn thu tại Đắk R'lấp khoảng 5 tỷ đồng

Chưa kể, việc thực hiện chính sách miễn, giảm các lĩnh vực liên quan sẽ hụt thu của địa phương trên 70 tỷ đồng. Trong đó, riêng các chính sách miễn, giảm tiền thuế đất, tiền thuế thu nhập cá nhân ước giảm 5 tỷ đồng.

Thị trường bất động sản đóng băng. Các khoản thu liên quan đến lĩnh vực này vì thế cũng giảm 45 tỷ đồng. Khoản tiền thuê đất tại dự án Alumin Nhân Cơ hiện nay có số nợ rất lớn chưa được bù trừ vào tiền thuê đất.

Do vậy, nguồn từ tiền thuê đất, tiền chậm nộp cũng giảm 18 tỷ đồng. Ngoài ra, Nhà máy Trần Hồng Quân chưa đi vào hoạt động đã làm ảnh hưởng đến dự toán được giao đầu năm khoảng 20 tỷ đồng.

“Chỉ tiêu giao cao so với tình hình thực tế các nguồn thu phát sinh. Cộng thêm nhiều nguồn thu sụt giảm so với dự toán. Đây đang là những thách thức lớn đặt ra cho chi cục thuế trong việc hoàn thành chỉ tiêu 2023”, ông Sơn chia sẻ.

ADQuảng cáo

Tăng thu từ đất và chống thất thu

Theo ông Trần Văn Sơn, Chi cục trưởng Chi cục thuế khu vực Đắk R’lấp - Tuy Đức, để tăng số thu, nhiều giải pháp đang được đơn vị đẩy mạnh. Khai thác nguồn thu từ lĩnh vực đất đai, tăng cường chống thất thu là những lĩnh vực mà đơn vị chú trọng.

Đối với lĩnh vực đất đai, cơ quan thuế tập trung chuyển đổi mục đích sử dụng. Những dự án, khu tái định cư được phê duyệt, các phòng chức năng phối hợp chính quyền xã, thị trấn hoàn tất thủ tục giao đất. Việc cấp tái định cư và đấu giá cũng được địa phương đẩy mạnh.

img_4325-2-.jpg
Chi cục thuế khu vực Đắk R'lấp - Tuy Đức hướng dẫn người nộp thuế kê khai lại số tiền giao dịch trong chuyển nhượng bất động sản

Riêng những hộ có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng, địa phương tạo thuận lợi để chuyển đổi đúng với yêu cầu thực tế. Trong quá trình chuyển nhượng bất động sản, cơ quan thuế yêu cầu người dân kê khai trung thực giá thực tế giao dịch.

Cùng với khai thác nguồn thu, địa phương sẽ đẩy mạnh chống thất thu. Trong đó, nhiều lĩnh vực được tập trung như: cho thuê tài sản, xây dựng cơ bản tư nhân, chống thất thu lĩnh vực thương mại điện tử…

Đối với lĩnh vực cho thuê tài sản, đơn vị phối hợp với UBND các xã, thị trấn lập danh sách các hộ gia đình, cá nhân cho thuê tài sản. Dựa trên cơ sở này, cơ quan thuế kết nối dữ liệu để kiểm tra việc khai báo, thực hiện nghĩa vụ thuế.

Về xây dựng cơ bản tư nhân, cơ quan thuế chủ động kiểm tra, kiểm soát các nhà thầu xây dựng hoạt động không có giấy phép để xử lý theo quy định.

Trước khi khởi công xây dựng công trình, bắt buộc chủ thầu khai báo với chính quyền địa phương. Trường hợp cố tình không khai báo, khi cơ quan thuế phát hiện sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Riêng với lĩnh vực thương mại điện tử, cơ quan thuế phối hợp với phòng Tài chính kế hoạch, các xã, thị trấn tăng cường rà soát, quản lý cá nhân hoạt động ở lĩnh vực này. Trên cơ sở đó, Chi cục thuế tuyên truyền, động viên người kinh doanh thực hiện nghĩa vụ thuế.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp và thách thức thu thuế năm 2023
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO