Đời sống

Đắk R’lấp tìm hướng gỡ khó hoạt động homestay, farmstay

Mỹ Hằng 07/03/2023 12:59

Chưa được cấp phép xây dựng, chưa đủ cơ sở pháp lý để hoạt động nhưng một số cá nhân, hộ gia đình trên địa bàn huyện Đắk R’lấp đã đầu tư xây dựng các homestay, farmstay để kinh doanh du lịch.

ADQuảng cáo

Farm Suối đá, thôn 10, xã Đắk Wer, đang được chủ đầu tư xây dựng farm, hệ thống máy móc được trang bị để cải tạo, đầu tư xây dựng nhằm đón khách trong tương lai. Con suối cạnh đó cũng được nắn dòng để phù hợp với công trình. Dù chỉ mới được khoảng 60% khối lượng nhưng số tiền bỏ ra đã lên đến gần 10 tỷ đồng. Theo anh Nguyễn Hữu Phú, chủ cơ sở, toàn bộ farmstay có tổng diện tích là 1,4 ha được gia đình mua và bắt tay vào xây dựng từ năm 2020 với mục đích là xây nhà vườn phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng của gia đình.

Sau khi mua đất, gia đình anh đã cải tạo, xây dựng đường bê tông, đào ao nhân tạo nuôi cá, trồng tiểu cảnh và vườn hoa. Nhưng sau đó, một số bạn bè đến chơi và chụp hình đưa lên mạng xã hội, thu hút nhiều khách đến tham quan. Nhận thấy hoạt động farmstay, homestay có tiềm năng nên anh đã quyết định đầu tư với số vốn hơn 10 tỷ đồng để xây dựng nhà, ao hồ, cải tạo suối...

Khó khăn hiện nay của anh Phú là một số quy định vướng mắc về thủ tục chuyển đổi đất và các loại hình kinh doanh du lịch. Anh Phú cho biết: “Tôi mong chính quyền các cấp tạo điều kiện về mặt pháp lý để những hộ gia đình làm homestay, farmstay như chúng tôi có thể xây dựng một cách bài bản và đúng luật”.

hinh1(1).jpg
Hầu hết các homestay, farmstay được xây dựng trên đất nông nghiệp.

Tương tự, Farm Bờ suối, thôn 3, xã Nhân Cơ cũng được đầu tư xây dựng khi chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Theo chị Tạ Ngọc Pha Lê, chủ cơ sở toàn bộ diện tích nơi đây là 3.000m2. Năm 2019, sau khi mua đất, chị đã đầu tư san lấp mặt bằng và tiến hành múc hồ để làm dịch vụ ăn uống, giải trí phục vụ du khách. Khách đến đây chủ yếu vào những ngày cuối tuần hoặc các ngày nghỉ lễ.

ADQuảng cáo

“Khách đến tham quan và sử dụng các dịch vụ tạo thu nhập cho gia đình. Tôi dự tính đầu tư xây dựng thêm hồ bơi, vài căn homestay để phục vụ du khách. Do đó, tôi mong cơ quan chức năng tạo điều kiện về chính sách, cơ chế pháp lý để chúng tôi sớm hoàn thiện và đi vào hoạt động quy cũ”, chị Tạ Ngọc Pha Lê chia sẻ.

hinh2-1-.jpg
Tuy chưa được cấp phép nhưng “Bobby farm”, thôn 5 xã Nhân Cơ (Đắk R'lấp) rộng gần 4.000m2, được chủ đầu tư, xây dựng bài bản để phục vụ du khách từ tháng 9/2022.

“Bobby farm”thôn 5 xã Nhân Cơ rộng gần 4.000m2 cũng được đưa vào sử dụng phục vụ du khách từ tháng 9/2022 và được chủ cơ sở đầu tư khá bài bản. Đến đây, du khách có thể trải nghiệm vườn cây ăn trái, cà phê, ngắm cảnh ven hồ. Tuy nhiên, khi được hỏi về các điều kiện pháp lý thì nơi đây lại không có giấy phép xây dựng.
Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND huyện Đắk R'lấp, đến nay toàn huyện có 5 điểm homestay, farmstay đưa vào phục vụ du lịch, thu hút lượng lớn du khách đến tham quan, nghỉ dưỡng dịp cuối tuần, lễ, tết.

Tuy nhiên, hầu hết các điểm homestay, farmstay xây dựng trên đất nông nghiệp, đất trồng cây lâu năm, nên chưa được cấp giấy phép xây dựng, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất thương mại dịch vụ.

Trước thực trạng trên, huyện Đắk R'lấp đã, đang chỉ đạo các xã, thị trấn thống kê, rà soát, nắm bắt tình hình, nguyện vọng của các chủ cơ sở. Trên cơ sở đó, UBND huyện tổng hợp, báo cáo, kiến nghị tỉnh có hướng tháo gỡ, chấn chỉnh theo hướng ủng hộ phát triển mô hình du lịch cộng đồng, nhưng phải bảo đảm pháp lý và điều kiện kinh doanh theo quy định pháp luật.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp tìm hướng gỡ khó hoạt động homestay, farmstay
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO