Kinh tế

Đắk R'lấp thúc đẩy sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị

Hồng Thoan 04/05/2023 05:00

Huyện Đắk R’lấp đang tích cực hỗ trợ nông dân xây dựng các chuỗi cà phê bền vững tại các vùng lợi thế. Cách làm này đem lại nhiều lợi ích cho cả người dân, doanh nghiệp sản xuất cà phê.

ADQuảng cáo
dsc_0624(1).jpg
Nông dân Đắk R'lấp thu hoạch cà phê

Thời gian qua, các cấp, ngành huyện Đắk R’lấp đẩy mạnh việc phát triển cà phê theo chuỗi giá trị, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm.

Theo UBND huyện Đắk R’lấp, những năm gần đây, số lượng doanh nghiệp, HTX, hộ dân quan tâm đầu tư, liên kết, chế biến cà phê theo chuỗi giá trị, xây dựng nhãn hiệu, thương hiệu ngày càng nhiều.

Huyện đã có 12 doanh nghiệp, HTX chế biến cà phê có liên kết với các hộ dân. Các chuỗi liên kết này đã ứng dụng công nghệ cao, đạt chuẩn vào sản xuất cà phê.

Quy mô vùng nguyên liệu cà phê liên kết theo chuỗi giá trị đạt trên 6.800 ha, với 3.800 hộ dân tham gia. Những địa bàn có chuỗi liên kết sản xuất cà phê nhiều như Nhân Cơ, Đắk Wer, Hưng Bình, Đắk Ru, Quảng Tín...

Cụ thể, tại xã Nhân Cơ, hiện có 900 hộ dân sản xuất cà phê theo các tiêu chuẩn như 4C liên kết với các doanh nghiệp, HTX. Các chuỗi liên kết này giúp nông dân nâng cao thu nhập hơn rất nhiều so với sản xuất nhỏ lẻ.

Bà Nguyễn Thị Hữu, thôn 3, xã Nhân Cơ, hiện có 2 ha cà phê. Nhiều năm nay, bà đã áp dụng sản xuất cà phê theo tiêu chuẩn của cộng đồng cà phê quốc tế 4C.

Trong đó, điều mà gia đình bà được nhiều nhất chính là bảo vệ môi trường, sức khỏe bản thân. Bà luôn hạn chế thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật; không sử dụng thuốc trừ sâu bị cấm trong chăm sóc cà phê.

ADQuảng cáo

Hằng năm, năng suất cà phê của gia đình đạt khá cao và ổn định, khoảng 4 tấn/ha. Sản phẩm cà phê của bà cũng được đơn vi liên kết thu mua cao hơn so với cà phê thông thường.

Theo ông Trương Công Toàn, Giám đốc Doanh nghiệp tư nhân Toàn Hằng (Nhân Cơ), từ những thuận lợi trong xây dựng vùng nguyên liệu cà phê đạt chuẩn, doanh nghiệp đang đẩy mạnh xây dựng các dòng sản phẩm chất lượng cao hơn, đặc trưng.

Trong đó, doanh nghiệp đã đưa dòng sản phẩm cà phê tự nhiên (natural) ra thị trường và được đánh giá cao. Bởi nó có sự kết hợp hoàn hảo giữa cà phê Robusta Đắk Nông và Arabica Cầu Đất (Lâm Đồng). Sản phẩm này đã được UBND tỉnh công nhận đat OCOP hạng 3 sao.

Hay tại xã Quảng Tín, Công ty TNHH Bốn Hiệp đang liên kết với 120 hộ dân sản xuất cà phê, bao tiêu sản phẩm. Bà con được doanh nghiệp hỗ trợ vốn, vật tư chăm sóc cà phê.

Sản phẩm cà phê của hộ dân liên kết được doanh nghiệp thu mua cao hơn giá thị trường 8.000 đồng/kg. Việc hình thành các chuỗi liên kết này giúp nhà nông được tiếp cận, áp dụng rộng rãi, đồng bộ các kỹ thuật canh tác tiên tiến.

Trong đó nổi bật nhất là việc bà con sản xuất cà phê theo quy trình về nông nghiệp tốt toàn cầu như 4C, UTZ, giúp bảo vệ đất đai, môi trường sinh thái, nâng cao sức khỏe gia đình và cộng đồng.

Trong các chuỗi liên kết, nhiều doanh nghiệp đã đầu tư chế biến cà phê bột. Một số doanh nghiệp, HTX đã có sản phẩm cà phê túi lọc, cà phê chất lượng cao, đặc sản.

Tuy nhiên, theo UBND huyện Đắk R'lấp, diện tích liên kết, sản lượng cà phê chế biến trong chuỗi liên kết vẫn chiếm tỷ lệ nhỏ so với tổng thể lĩnh vực sản xuất này của huyện.

Để hoạt động liên kết gắn với chuỗi giá trị cà phê ngày càng phát triển, các cấp, ngành đang có nhiều giải pháp hướng về cơ sở. Mục tiêu giúp các doanh nghiệp và bà con nông dân áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, chế biến cà phê chất lượng cao, đặc trưng, ổn định, xây dựng nhãn hiệu, quảng bá sản phẩm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp thúc đẩy sản xuất cà phê theo chuỗi giá trị
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO