Xây dựng Đảng

Đắk R’lấp tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm tính đảng

Lệ Sương - Hoài Anh 13/12/2023 09:03

Qua kiểm tra, giám sát, các cấp ủy trong toàn Đảng bộ huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã kịp thời ngăn ngừa, hạn chế tình trạng vi phạm kỷ luật của tổ chức đảng và đảng viên, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị tại địa phương.

ADQuảng cáo

Thực hiện phương châm:Kiểm tra phải có trọng tâm, trọng điểm; giám sát phải mở rộng”, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Huyện ủy Đắk R’lấp đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch kiểm tra, giám sát (KTGS) năm 2023 phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ của đơn vị.

Theo ông Cao Văn Khoa, Chủ nhiệm UBKT Huyện uỷ Đắk R’lấp, việc xây dựng chương trình kế hoạch KTGS được cấp ủy thực hiện ngay từ đầu năm để chỉ đạo và tổ chức thực hiện. Trong đó tập trung KTGS một số lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chi bộ phù hợp với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị.

dak-rlap(1).jpg
Huyện Đắk R'lấp chỉ đạo tập trung KTGS một số lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm và gắn với trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chi bộ

UBKT các cấp xác định đúng nội dung và đối tượng KTGS. Bên cạnh đó, việc xem xét thi hành kỷ luật trong đảng bảo đảm đúng phương hướng, thủ tục, xử lý nghiêm minh, kịp thời những tổ chức đảng và đảng viên vi phạm.

Kết thúc các cuộc kiểm tra đều có kết luận nêu rõ ưu điểm để tiếp tục phát huy, đồng thời chỉ ra những mặt hạn chế, khuyết điểm cần khắc phục. Nếu phát hiện có vi phạm thì kiên quyết xử lý nghiêm minh, bảo đảm đúng người, đúng mức độ vi phạm…

sinh-hoat(1).jpg
Đảng bộ xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp trong các cuộc họp đều quán triệt thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát

Huyện Đắk R’lấp xác định, công tác kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm là nhiệm vụ trọng tâm của cấp ủy, UBKT các cấp, giúp cho công tác KTGS phát huy hiệu lực, hiệu quả, góp phần đấu tranh phòng, chống suy thoái, “tự diễn biến”, “tự chuyến hóa” và tình trạng quan liêu, tham nhũng lãng phí, tiêu cực... Do đó, thời gian qua, cấp ủy, UBKT các cấp trong Đảng bộ huyện luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kiểm tra tổ chức đảng và đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm.

hinh-bai-duong.jpg
Khen thưởng cho các tập thể có thành tích trong thực hiện công tác KTGS năm 2023

Năm 2023, cấp ủy các cấp, chi bộ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 5 đảng viên. Trong đó, Ban Thường vụ Huyện ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 2 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận 2 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, tuy nhiên chưa đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật, đề nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Đảng ủy cơ sở và chi bộ kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 đảng viên. Qua kiểm tra, huyện kết luận 3 đảng viên có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 3 đảng viên, đã thi hành kỷ luật 3 đảng viên.

UBKT các cấp kiểm tra dấu hiệu vi phạm đối với tổ chức đảng, đảng viên. Trong đó, UBKT Huyện ủy kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm 2 tổ chức đảng và 1 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận: 1 tổ chức đảng có vi phạm, phải thi hành kỷ luật 1 tổ chức đảng; 1 tổ chức đảng và 1 đảng viên có vi phạm, khuyết điểm, tuy nhiên chưa đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật, đề nghị kiểm điểm, rút kinh nghiệm sâu sắc. Ủy ban kiểm tra Đảng ủy cơ sở kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 1 đảng viên. Qua kiểm tra, kết luận đảng viên có khuyết điểm, vi phạm đến mức phải thi hành kỷ luật, đã thi hành kỷ luật 1 đảng viên.

Năm 2023, cấp ủy các cấp, cơ quan tham mưu của Huyện ủy tiến hành kiểm tra đối với 48 tổ chức đảng, tăng 19 tổ chức so với năm 2022. Cấp ủy các cấp, chi bộ đã kiểm tra 497 đảng viên, tăng 115 đảng viên so với năm 2022.

Theo ông Đỗ Thanh Cát, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Đắk R’lấp, các cuộc KTGS và thi hành kỷ luật đảng cơ bản được thực hiện bảo đảm quy trình, nguyên tắc, thủ tục, thẩm quyền, xác định rõ nội dung, đối tượng, phương pháp tiến hành. Kết luận KTGS nêu rõ ưu điểm, khuyết điểm, vi phạm và xử lý kịp thời nên chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra được nâng lên.

KTGS được thực hiện với phương châm “không có vùng cấm”, “không có ngoại lệ”, có tác dụng giáo dục, ngăn ngừa vi phạm đối với đội ngũ cán bộ, đảng viên. Nhờ đó, kỷ luật của đảng luôn được tăng cường, từng bước ngăn chặn và đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức lối sống, các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ, lòng tin của các tầng lớp Nhân dân đối với Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang được củng cố, tạo sự đồng thuận trong xã hội ngày càng cao.

Bên cạnh những kết quả đạt được, một số UBKT cấp cơ sở chưa tham mưu tốt cho cấp ủy trong việc ban hành chương trình KTGS; nội dung một số cuộc KTGS chủ yếu là KTGS tổ chức đảng chưa gắn với vai trò, trách nhiệm người đứng đầu tổ chức đảng. Hiệu lực, hiệu quả trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác KTGS chưa cao (giám sát thường xuyên chưa kịp thời, giám sát chuyên đề còn chậm) nên tác dụng nhắc nhở, phòng ngừa xảy ra vi phạm từ sớm, từ xa còn hạn chế.

Một số cấp ủy, chi bộ và UBKT cơ sở chưa thật sự chủ động phát hiện và kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm. Tình hình đảng viên vi phạm do thiếu trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ được giao, tình trạng đơn thư tố cáo, kiến nghị, phản ánh gửi vượt cấp, nội dung tố cáo mơ hồ, tố cáo dấu tên, mạo tên, nặc danh còn diễn ra, nhưng chưa có biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn, đẩy lùi.

kiem-tra-giam-sat(1).jpg
Tại Hội nghị tổng kết công tác KTGS và thi hành kỷ luật đảng mới đây, Huyện ủy Đắk R’lấp đánh giá, các cuộc KTGS và thi hành kỷ luật đảng cơ bản được thực hiện bảo đảm quy trình

Nguyên nhân của những hạn chế do một số cấp ủy, tổ chức đảng quan tâm chưa đúng mức việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác KTGS, chủ yếu giao cho UBKT tổ chức thực hiện. UBKT Đảng ủy cơ sở và cán bộ phụ trách công tác kiểm tra của chi bộ cơ sở chưa làm hết trách nhiệm được giao. Một số cán bộ làm công tác kiểm tra còn thiếu kinh nghiệm, năng lực, trình độ còn hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ trong tình hình mới…

Để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác KTGS, theo ông Đỗ Thanh Cát, thời gian tới, Huyện ủy tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo cấp ủy, UBKT các cấp trên địa bàn tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm các chỉ thị, nghị quyết, quyết định, quy định của cấp ủy cấp trên về công tác KTGS và thi hành kỷ luật trong đảng.

duong-1-.png

Huyện ủy tăng cường công tác chỉ đạo và tổ chức thực hiện nhiệm vụ KTGS của cấp ủy từ huyện đến cơ sở. Cấp ủy các cấp phát hiện những vấn đề nổi cộm, tồn đọng của cơ sở kịp thời xử lý, ngăn chặn các biểu hiện vi phạm của cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng; đối với những trường hợp vi phạm kiên quyết xử lý nghiêm theo quy định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp tăng cường kiểm tra, giám sát, giữ nghiêm tính đảng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO