Chính trị

Đắk R'lấp - nửa nhiệm kỳ nhìn lại

Lệ Sương - Thùy Trang 05/06/2023 21:17

Trải qua hơn 2 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, nhiệm kỳ 2020 – 2025, huyện Đắk R’lấp đã đạt được một số kết quả nhất định.

38532fbd11c.jpg

Một số kết quả đạt được

Từ sau Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ IX, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã bám sát Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết số 01-NQ/HU, ngày 07/8/2020 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện để cụ thể hóa thành các chương trình, kế hoạch hành động cụ thể.

       Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Đắk R'lấp đã ban hành 14 nghị quyết; 10 quy chế; 27 chỉ thị; 23 chương trình; 72 kế hoạch; 8 quy định; 3 đề án; 1825 kết luận; 681 thông báo;  1150 công văn; 659 quyết định... để lãnh đạo, chỉ đạo trên tất cả các mặt công tác.

f8a34941e7a(1).jpg
Lãnh đạo tỉnh Đắk Nông, lãnh đạo huyện Đắk R'lấp thăm một cơ sở sản xuất trên địa bàn huyện

Đến nay, một số lĩnh vực đã có kết quả nổi bật. Trong đó, nền kinh tế của huyện có sự phục hồi nhanh sau đại dịch Covid - 19 và được tỉnh đánh giá là một trong những địa phương có hoạt động kinh tế sôi động, đa dạng và có tốc độ tăng trưởng kinh tế nhanh của tỉnh Đắk Nông trong năm 2022.

2239b260(1).jpg
Nông nghiệp chiếm tỷ lệ 55% trong cơ cấu ngành kinh tế của huyện Đắk R'lấp

Nông nghiệp vẫn là ngành kinh tế chủ lực, chiếm tỷ lệ cao nhất trong cơ cấu ngành kinh tế của huyện. Các loại cây công nghiệp truyền thống có thế mạnh của địa phương tiếp tục được người dân duy trì diện tích và đầu tư sản xuất như cà phê, tiêu, cao su.

Bên cạnh trồng trọt, nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư chăn nuôi quy mô vừa và lớn theo hình thức trang trại tập trung. Các mô hình hợp tác xã, tổ hợp tác tiếp tục được duy trì và hoạt động khá hiệu quả như: Hợp tác xã chăn nuôi Đồng Tiến tại xã Đắk Sin; Hợp tác xã yến Châu Thành xã Đắk Ru; Hợp tác xã sản xuất cà phê bột Hoàng Phương xã Đắk Wer. Đến nay, huyện có 7 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP.

a6.jpeg
Sản xuất alumin

Lĩnh vực công nghiệp, thương mại dịch vụ tiếp tục có sự tăng trưởng nhanh đóng góp ngày càng lớn vào tỷ lệ cơ cấu các ngành kinh tế của huyện. Trong đó nổi bật là nhóm ngành công nghiệp khai thác khoáng sản của Nhà máy Aluimin Nhân Cơ, các hoạt động tài chính, ngân hàng, kho bãi…

Huyện đã hoàn thiện Quy hoạch chung đô thị Đắk R’lấp đến năm 2035, định hướng nâng cấp thành thị xã trước năm 2030; đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 các khu tái định cư thuộc các xã Nhân Cơ, Đắk Wer, Nghĩa Thắng và Kiến Thành để phục vụ các dự án…

d41eb7f0(1).jpg

Ở lĩnh vực văn hóa - xã hội, đời sống văn hóa tinh thần của người dân được nâng cao, 100% xã, thị trấn đạt danh hiệu văn hóa. Về giáo dục có 70% trường học đạt chuẩn quốc gia...

d3e95bcb16.jpg

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, huyện Đắk R’lấp luôn nằm trong top 3 địa phương của tỉnh dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính.

Về công tác xây dựng Đảng, huyện tiếp tục chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tổ chức xây dựng Đảng trong toàn hệ thống chính trị. Địa phương chú trọng công tác cán bộ.

a2161dc8cb(1).jpg
Ông Phan Nhật Thanh, Bí thư Huyện ủy Đắk R'lấp

Huyện tập trung lựa chọn nguồn cán bộ trẻ, dân tộc thiểu số, nữ để đào tạo bồi dưỡng, điều động luân chuyển từ huyện về xã, từ xã lên huyện nhằm giúp anh em cọ sát các công việc, từ đó đáp ứng nhiệm vụ trong tình hình mới.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk R’lấp đã điều động, luân chuyển, bổ nhiệm 76 trường hợp; phê duyệt quy hoạch 542 lượt cán bộ. Huyện đã phê duyệt danh sách nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số…

Bà Tạ Thị Bình, tổ dân phố 2, thị trấn Kiến Đức cho biết: “Tôi thấy mấy năm gần đây, công tác cán bộ của huyện đã làm rất tốt. Cán bộ ở huyện đội ngũ trẻ có chuyên môn, có đào tạo bài bản, nên dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm”.

        Trong nhiệm kỳ 2020-2025, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đắk R’lấp đã đề ra 17 nhóm chỉ tiêu thuộc 4 nhóm lĩnh vực. Đến nay, huyện đã có 8/17 nhóm chỉ tiêu đạt và vượt nghị quyết, 5/17 nhóm chỉ tiêu đạt trên 70%, 4/17 nhóm chỉ tiêu dự kiến không đạt.

Rà soát các chỉ tiêu

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được trong nửa nhiệm kỳ vừa qua, Đảng bộ huyện Đắk R’lấp cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế. Việc lãnh đạo xây dựng huyện nông thôn mới chưa đạt theo nghị quyết Đại hội. Một số chương trình trọng điểm, dự án chỉ đạo chưa quyết liệt, triển khai chậm.

00806f5(1).jpg
Tiêu chí phát triển giường bệnh đang gặp khó

Qua rà soát, tốc độ tăng trưởng; thu chi ngân sách; tỷ lệ hộ nghèo; tỷ lệ tham gia BHYT; tiêu chí phát triển giường bệnh; các tiêu chí về phát triển đô thị đang gặp khó khăn trong quá trình thực hiện.

Một số tiêu chí thành phần của Nghị quyết đang đạt thấp và dự báo sẽ tiếp tục gặp khó khăn, đòi hỏi sự quyết tâm, nỗ lực hơn nữa trong thời gian đến.

Tại buổi làm việc về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025 ngày 13/4, đồng chí Lưu Văn Trung Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk R’lấp cần tiếp tục rà soát các chỉ tiêu nghị quyết của Trung ương, địa phương ban hành để có đánh giá cụ thể. Từ đó, xây dựng kế hoạch và tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện, nhiệm kỳ 2020-2025. Trong đó có dự báo những thuận lợi, khó khăn, thách thức chủ yếu, giải pháp thực hiện.

img_6266-2-1-.jpg
Đồng chí Lưu Văn Trung, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Nông

Huyện cần tiếp tục rà soát các chỉ tiêu nghị quyết của Trung ương, địa phương ban hành để có đánh giá cụ thể. Từ đó, xây dựng kế hoạch và tổ chức sơ kết giữa nhiệm kỳ, trong đó có dự báo những thuận lợi, khó khăn, thách thức chủ yếu, giải pháp thực hiện.

Trích phát biểu tại buổi làm việc về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Đắk R'lấp, nhiệm kỳ 2020-2025, ngày 13/4

Đồng chí đặc biệt nhấn mạnh tới việc triển khai các dự án trọng điểm trên địa bàn như: Dự án Cao tốc Gia Nghĩa- Chơn Thành, Khu công nghiệp Nhân Cơ, Dự án điện phân nhôm Trần Hồng Quân…

Để giải quyết vấn đề này, địa phương cần tích cực tuyên truyền vận động cho người dân, nhất là tại khu vực bị ảnh hưởng trực tiếp. Việc kiểm soát được hiện trạng sử dụng đất phải đẩy mạnh, tạo thuận lợi cho vấn đề giải phóng mặt bằng dự án sau này. Để phục vụ xây dựng tuyến đường này, địa phương cần quy hoạch nhanh các mỏ khai thác khoáng sản…

Huyện Đắk R'lấp xác định đến cuối nhiệm kỳ, tiếp tục triển khai thực hiện mục tiêu tổng quát do Đại hội đề ra. Đó là tăng cường xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; phát huy niềm tin, khơi dậy ý chí, khát vọng vươn lên của Nhân dân các dân tộc trong huyện. Địa phương tận dụng cơ hội, tiềm năng, lợi thế phát triển nhanh và bền vững; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh nhằm thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu nghị quyết Đại hội đã đề ra; 3 khâu đột; 5 nhiệm vụ trọng tâm do Đại hội xác định và thông qua.

(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp - nửa nhiệm kỳ nhìn lại
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO