Pháp luật

Đắk R'lấp nỗ lực xóa quy hoạch "treo" ở 3 phân khu trung tâm

Lê Phước 13/06/2024 - 06:20

Huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) quy hoạch 3 phân khu chi tiết, với khoảng 345ha, sau nhiều năm vẫn không phát huy hiệu quả, kìm hãm phát triển.

ADQuảng cáo

Nhiều kỳ vọng từ quy hoạch

Tháng 12/2012, UBND huyện Đắk R’lấp phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết Khu dân cư số 3 và Trung tâm thương mại, văn hóa, thể thao thị trấn Kiến Đức.

Được triển khai trên quy mô hơn 96,8ha, khu vực quy hoạch được kỳ vọng sẽ góp phần hình thành bộ mặt đô thị mới, đáp ứng yêu cầu mở rộng, phát triển, kết nối với các khu chức năng khác.

Tiếp đó, vào tháng 12/2015, UBND huyện Đắk R’lấp tiếp tục phê duyệt đồ án Quy hoạch chi tiết Khu dân cư số 2 và trung tâm hành chính huyện Đắk R’lấp.

Với diện tích 165,4ha, khu vực quy hoạch bao trùm toàn bộ khu vực hành chính hiện tại của huyện Đắk R’lấp và vùng phụ cận. Dự án được kỳ vọng xây dựng hạ tầng và khu dân cư kiểu mẫu, hiện đại, mang đậm kiến trúc Tây Nguyên.

anh flycam 0
Khu dân cư số 2 và trung tâm hành chính huyện Đắk R’lấp quy hoạch gần 10 năm nhưng chưa triển khai

Tới tháng 12/2018, Quy hoạch chi tiết Khu dân cư số 3, thị trấn Kiến Đức được UBND huyện Đắk R’lấp phê duyệt. Với diện tích gần 82,5ha, khu vực được quy hoạch hướng tới việc xây dựng khu dân cư đô thị với hạ tầng, kỹ thuật đồng bộ và công trình công cộng hiện đại.

Ba khu quy hoạch này có tổng diện tích gần 345ha, nằm trên địa bàn thị trấn Kiến Đức và xã Kiến Thành. Mỗi khu quy hoạch có quy mô dân số khoảng trên 5.000 người cùng cơ sở hạ tầng đồng bộ, hiện đại.

Theo Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đắk R’lấp Trần Công Dũng, cả 3 khu quy hoạch chi tiết được giao cho Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện làm đại diện chủ đầu tư.

Các dự án này được quy hoạch bài bản và được kỳ vọng rất lớn trong việc kêu gọi đầu tư, chỉnh trang đô thị, phát triển trung tâm huyện Đắk R’lấp hiện đại.

Nhưng tới tháng 6/2024, cả 3 khu vực quy hoạch chi tiết giữa trung tâm huyện Đắk R’lấp vẫn chưa thể triển khai. Những khu đắc địa ở trung tâm thị trấn vẫn chưa nhận được sự quan tâm của các nhà đầu tư.

anh do thi
Khu vực quy hoạch ở Đắk R'lấp có vị trí đẹp nhưng chưa thu hút được sự quan tâm của nhà đầu tư

UBND huyện Đắk R’lấp thẳng thắn nhận định, các chính sách, biện pháp, cơ chế tạo vốn để phát huy nguồn lực đô thị còn thiếu. Việc triển khai thực hiện quy hoạch khó khăn, kéo dài do không chủ động được nguồn vốn đầu tư.

Nguồn vốn Nhà nước để thực hiện quy hoạch còn hạn chế phải phụ thuộc vào nguồn xã hội hóa của doanh nghiệp, nhà đầu tư.

Lực cản lớn

3 khu vực quy hoạch là 3 khu vực trung tâm của huyện Đắk R’lấp. Với diện tích gần 345ha và bao trùm lên hàng ngàn hộ dân, các quy hoạch chậm và chưa triển khai ảnh hưởng trực tiếp tới quyền lợi của người dân.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Đơn cử như trường hợp của ông B.Đ.T, ở thị trấn Kiến Đức. Ngày 13/5/2024, ông T nộp hồ sơ vào bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Đắk R’lấp. Hồ sơ của ông T thuộc loại đo đạc tách thửa, thời hạn giải quyết đến ngày 3/6/2024.

Sau khi kiểm tra, Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai (VPĐKĐĐ) huyện Đắk R’lấp đã thông báo cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện trả hồ sơ cho ông B.Đ.T.

Nguyên nhân hồ sơ bị trả là do thửa đất của ông T nằm trong khu vực Quy hoạch chi tiết Khu dân cư số 2 và Trung tâm hành chính huyện Đắk R’lấp.

Khu vực quy hoạch này có kích thước phân lô đã xác định. Vậy nên khi ông T đề nghị tách thửa không đúng với kích thước, diện tích phân lô thì bị cơ quan chuyên môn trả lại.

giay phep tam
Người dân trong khu vực quy hoạch Khu dân cư số 2 và trung tâm hành chính huyện Đắk R’lấp chỉ được cấp giấy phép xây dựng tạm

Đây là một trong số nhiều trường hợp đăng ký đo đạc tách thửa bị Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đắk R’lấp trả lại hồ do vướng quy hoạch.

Theo lãnh đạo Chi nhánh VPĐKĐĐ huyện Đắk R’lấp, hiện trung tâm huyện có 3 khu vực quy hoạch chi tiết theo tỷ lệ 1/500. Các trường hợp đăng ký tách thửa trong khu vực này không đúng với kích thước, diện tích phân lô đều bị đơn vị trả lại.

Không chỉ riêng việc tách thửa, việc chuyển mục đích sử dụng đất trong khu vực quy hoạch cũng bị ảnh hưởng. Theo Chủ tịch UBND xã Kiến Thành Nguyễn Đình Thạo, nhu cầu xây dựng nhà ở, công trình của người dân địa phương là rất lớn và chính đáng.

Nhưng rất nhiều trường hợp nằm trong vùng quy hoạch nên không thể tách thửa, chuyển đổi mục đích sử dụng đất để triển khai các quy trình cấp phép tiếp theo.

“Không tách thửa được thì không chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người khác được. Không chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở thì không thể cấp phép xây dựng nhà ở, công trình. Công tác kiểm soát trật tự xây dựng tại địa phương cũng vì thế mà gặp thêm phần khó khăn”, ông Thạo chia sẻ.

anh flycam 1
Bộ mặt đô thị trung tâm huyện Đắk R'lấp bị cản trở phát triển do vướng quy hoạch

Không được xây dựng cơ sở hạ tầng, giữa trung tâm huyện Đắk R’lấp duy trì các khu dân cư xuống cấp. Người dân trong vùng dự án bị hạn chế nhiều quyền liên quan tới sử dụng đất và bộ mặt đô thị cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhà nước cũng phải chịu không ít thiệt hại do quy hoạch kéo dài.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đắk R’lấp Trần Công Dũng chia sẻ: Nhiều người già trong vùng dự án bày tỏ mong muốn tách thửa để chia cho con cái nhưng vướng quy hoạch không thực hiện được.

Người dân trong vùng dự án đủ điều kiện cũng chỉ cấp được giấy phép tạm. Quyền lợi của người dân trong vùng quy hoạch bị hạn chế nhiều và huyện cũng không thu được nguồn chuyển mục đích sử dụng đất.

anh tu dakrlap

Theo Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp Nguyễn Quang Tứ, thời gian qua, huyện nhận được rất nhiều kiến nghị của cán bộ, Nhân dân trong 3 khu vực quy hoạch chi tiết.

Đây là những kiến nghị rất chính đáng. UBND huyện Đắk R’lấp xác định đây là những khu vực dân cư ổn định ở trung tâm thị trấn Kiến Đức và nên điều chỉnh cho phù hợp với tình hình thực tế.

“UBND huyện Đắk R’lấp đang phối hợp với các sở, ngành xem xét, điều chỉnh các khu vực này trong quy hoạch chung của huyện. Khi quy hoạch chung của Đắk R’lấp được phê duyệt thì huyện sẽ có căn cứ điều chỉnh ngay”, ông Tứ cho hay.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(1) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp nỗ lực xóa quy hoạch "treo" ở 3 phân khu trung tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO