Đắk R’lấp nỗ lực bảo tồn văn hóa dân gian

21/02/2013 09:42

Huyện Ðắk R’lấp hiện có hơn 20 dân tộc anh em cùng sinh sống và mỗi dân tộc đều có một bản sắc văn hóa riêng biệt, một kho tàng văn hóa dân gian phong phú. Vì vậy, trong những năm qua, cùng với việc chú trọng phát triển kinh tế thì chính quyền, nhân dân trên địa bàn huyện cũng ra sức gìn giữ các giá trị văn hóa của dân tộc...

ADQuảng cáo

Huyện Ðắk R’lấp hiệncó hơn 20 dân tộc anh em cùng sinh sống và mỗi dân tộc đều có một bản sắc vănhóa riêng biệt, một kho tàng văn hóa dân gian phong phú. Vì vậy, trong nhữngnăm qua, cùng với việc chú trọngpháttriển kinh tế thì chính quyền, nhân dân trên địa bàn huyện cũng ra sức gìn giữcác giá trị văn hóa của dân tộc.



Nhảy sạpcủa đồng bào Thái ở. Đắk R'lấp


Có thể nói, để khôiphục, phát huy tiềm năng văn hóa, văn nghệ dân gian, hàng năm, huyện đều tổchức các hội diễn, liên hoan, hội thi văn nghệ quần chúng, thu hút đông đảonghệ nhân và đồng bào các dân tộc tham gia. Trong các hội diễn, các tiết mụcdân ca, nhạc cổ truyền mang đặc trưng của các dân tộc được huyện đặc biệtkhuyến khích. Vì vậy, các tiết mục văn nghệ luôn tập trung khai thác vốn vănhóa dân gian của các tộc người và luôn đổi mới về nội dung lẫn hình thức.

Qua đó, kho tàng vănhóa, văn nghệ dân gian của các dân tộc được khơi dậy mạnh mẽ, phục vụ đời sốngtinh thần của nhân dân. Nhiều loại hình văn hóa, văn nghệ dân gian đặc sắc như:dân ca M’nông; đàn Tính hát Then của dân tộc Tày; hát Páo dung của dân tộc Dao;múa khèn của dân tộc Mông; nhảy sạp, khua loóng của dân tộc Thái…đã được khôiphục và phát triển.

ADQuảng cáo

Ðặc biệt, ở nhiều địaphương, người dân còn tự tổ chức các lớp truyền dạy dân ca, dân vũ của dân tộcmình cho thanh thiếu niên trên địa bàn. Ðiển hình như anh Y Măng ở bon Pi Nao,xã Nhân Ðạo; anh Ðiểu Lách ở bon Bu Ja Ráh xã Nghĩa Thắng; ông Lò Văn Biền ởthị trấn Kiến Ðức...

Cùng với đó, cơ sở vậtchất phục vụ cho các hoạt động văn hóa, văn nghệ cũng được huyện, xã quan tâmđầu tư đúng mức. Các nhà văn hóa thôn, bon, trung tâm học tập cộng đồng đượcxây dựng ngày càng nhiều, trang bị đầy đủ hệ thống loa, đài, bàn ghế, phông màn…phục vụ cho các buổi sinh hoạt, giao lưu văn nghệ của quần chúng nhân dân.

Ðến nay, toàn huyện cógần 10 câu lạc bộ văn hóa, văn nghệ, với nhiều loại hình hoạt động khá phongphú, sinh hoạt theo định kỳ, thu hút hàng trăm hội viên tham gia. Phòng Vănhóa-Thông tin huyện còn thường xuyên định hướng hoạt động, tổ chức tập huấnnghiệp vụ cũng như quan tâm bồi dưỡng các “hạt nhân” văn nghệ nhằm khơi dậy,động viên và phát huy vai trò của các câu lạc bộ, đáp ứng nhu cầu sáng tạo,hưởng thụ văn hóa nghệ thuật của các tầng lớp nhân dân.

Theo ông Võ An, TrưởngPhòng Văn hóa-Thông tin huyện Ðắk R’lấp thì bằng việc luôn chú ý đến gìn giữcác giá trị văn hóa dân gian của dân tộc nhằm làm phong phú hơn đời sống tinhthần, nên người dân ở các vùng quê luôn sẵn sàng đóng góp công, của để xây dựngnhà văn hóa cũng như duy trì hoạt động của các đội văn nghệ dân gian.

Hiện tại, các thôn,bon trên địa bàn huyện đều đã xây dựng được các nhà văn hóa cộng đồng, 100% xãđều có đội văn nghệ và hơn 75% thôn, bon có đội văn nghệ dân gian hoạt độngthường xuyên. Thông qua đó, bản sắc văn hóa, phong tục, tập quán, lễ hội củađồng bào các dân tộc trên địa bàn huyện như lễ hội sum họp cộng đồng, lễ cầumùa, lễ lồng tồng, đám cưới cổ truyền…đều được bảo tồn, lưu giữ khá trọn vẹn.Ðời sống văn hóa, tinh thần của người dân không ngừng được nâng cao mà còn cóthêm tinh thần, động lực trong lao động sản xuất, phát triển kinh tế, xây dựngcuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc.

Bài, ảnh:Mỹ Hằng

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp nỗ lực bảo tồn văn hóa dân gian
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO