Pháp luật

Đắk R'lấp, lúng túng xử lý công trình trái phép trên đất gần rừng

Lê Phước 08/01/2024 05:49

Một công trình trái phép trên khu đất không giấy tờ và nằm giáp rừng thông giữa thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R’lấp nhưng xử lý dây dưa, kéo dài.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông nhận được phản ánh của người dân về việc nhiều công trình xây dựng trái phép tại khu vực rừng thông ở trung tâm thị trấn Kiến Đức. Khu vực xây dựng trái phép thuộc địa bàn tổ dân phố 6 của thị trấn. Chủ đất đã san ủi giật cấp trên khu đất và xây dựng hệ thống nhà trọ, nhà chòi. Chính quyền địa phương đã nhiều lần xuống kiểm tra nhưng việc xây dựng vẫn tiếp tục diễn ra.

anh-2-cong-trinh-xay-dung.jpg
Dãy nhà trọ và công trình xây dựng trái phép gần rừng thông thị trấn Kiến Đức (Đắk R'lấp)

Có mặt tại khu đất này vào cuối tháng 12/2023, PV Báo Đắk Nông ghi nhận chủ đất đã xây dựng cổng ở phía mặt đường. Bên trong khu đất, có 1 dãy nhà trọ với 8 phòng khá mới. Gần đó, 1 nhà chòi được xây dựng với hình thức 2 sàn, mỗi sàn chừng 60m2 đã hoàn thành.

Người dân ở đây cho biết, việc xây dựng diễn ra mấy tháng nay. Dãy nhà trọ hiện đã cho người thuê để ở. Riêng nhà chòi được đầu tư khoảng trên 500 triệu đồng với mục đích nghỉ dưỡng. Chủ đất đang cho san gạt, đổ đá làm sân với mục đích sau này đưa công trình thành một khu vực có thể phục vụ ăn uống, kinh doanh.

Người đàn ông này khẳng định, khu đất đã được cấp sổ đỏ (giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) từ những năm 90 của thế kỷ trước. Trong khu đất này, Nhà nước đã công nhận có 400m2 đất thổ cư nên việc xây dựng là đúng quy định.

anh-1-cong-trinh.jpg
Hiện dãy nhà trọ và công trình nhà chòi xây trái phép cơ bản đã hoàn thành
ADQuảng cáo

Theo UBND thị trấn Kiến Đức, vào đầu năm 2023, địa phương phối hợp với ban đại diện tổ dân phố 6 và đại diện Hạt Kiểm lâm huyện kiểm tra và phát hiện việc xây dựng tại khu đất này. Qua kiểm tra, ông Nguyễn Như Long nhận mình là chủ đất và từng có đơn xin làm nhà tạm vào tháng 9/2022.

Đối chiếu với bản đồ được đo năm 1996 và sổ mục kê cùng năm, chính quyền địa phương xác định diện tích ông Long đang xây nhà nằm trong phần diện tích đất rừng thông. Do mốc giới rừng thông ngoài thực địa chưa cụ thể nên UBND thị trấn Kiến Đức đã kiến nghị UBND huyện Đắk R’lấp chỉ đạo bộ phận chuyên môn hướng dẫn xử lý.

Sự việc chưa được giải quyết thì tháng 9/2023, UBND thị trấn Kiến Đức tiếp tục phát hiện việc xây dựng trái phép tại khu đất trên. Thời điểm này, gia đình ông Long đã bắt đầu đặt một số nền móng gạch.

Trong các biên bản lập ngày 22/9/2023, 29/9/2023 và 26/10/2023, UBND thị trấn Kiến Đức đều yêu cầu gia đình ông Nguyễn Như Long dừng việc xây dựng trái phép. Gia đình cũng đồng ý ký vào biên bản là sẽ tạm dừng việc xây dựng. Nhưng sau đó, việc xây dựng vẫn tiếp tục diễn ra và một loạt công trình đã hình thành.

anh-0-toan-canh-cong-trinh.jpg
Công trình xây dựng trên đất chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và giáp rừng thông thị trấn Kiến Đức nhưng chưa được ngăn chặn, xử lý kịp thời

Làm việc với PV Báo Đắk Nông, lãnh đạo UBND thị trấn Kiến Đức khẳng định, việc xây dựng của gia đình ông Nguyễn Như Long là trái phép. Khu vực xây dựng công trình chưa được cấp sổ đỏ cho bất kỳ ai. Tuy nhiên, khu vực xây dựng nằm giáp ranh với 1 khu đất đã được cấp sổ đỏ và giáp ranh với rừng thông nên chính quyền phải xác minh cụ thể hành vi vi phạm.

“Trường hợp này xây dựng trái phép là rõ rồi. Tuy nhiên, chính quyền đang phối hợp với các đơn vị liên quan để xác định có vi phạm liên quan đến đất rừng hay không, cụ thể ra sao. Khi có đủ căn cứ, chúng tôi kiên quyết sẽ xử lý nghiêm”, lãnh đạo UBND thị trấn Kiến Đức thông tin.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp, lúng túng xử lý công trình trái phép trên đất gần rừng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO