Trật tự

Đắk R’lấp kiên quyết, kiên trì giải phóng mặt bằng các dự án

Lệ Sương - P.V 15/08/2024 05:56

Với tinh thần “kiên quyết, kiên trì, bền bỉ, liên tục”, trong quá trình phối hợp giải phóng mặt bằng (GPMB) triển khai các dự án, cả hệ thống chính trị huyện Đắk R'lấp, trong đó lực lượng công an huyện là chủ lực đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, giải thích pháp luật để người dân hiểu, đồng thuận bàn giao mặt bằng.

ADQuảng cáo

Giải phóng mặt bằng gặp khó

Đắk R’lấp là một trong những địa phương của tỉnh Đắk Nông triển khai nhiều công trình, dự án phát triển kinh tế, xã hội. Trong đó, Dự án khai thác mỏ bô xít, sản xuất alumin Nhân Cơ với diện tích thu hồi đất rất rộng. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhiệm vụ GPMB còn gặp không ít khó khăn. Nguyên nhân chủ yếu do một số người dân không nhất trí với giá đền bù, đòi mức cao hơn so với quy định.

ho-(1).jpg
Các lực lượng huyện Đắk R'lấp kiểm tra khu vực giải phóng mặt bằng

Chính quyền địa phương, lực lượng chức năng và Công ty Nhôm Đắk Nông-TKV xác định đây là vấn đề phức tạp, nếu không khéo léo sẽ tác động xấu đến tình hình an ninh trật tự, tiềm ẩn nguy cơ khiếu kiện. Do vậy, Huyện ủy, UBND huyện Đắk R'lấp đã chỉ đạo các địa phương, đơn vị, công an huyện thành lập các tổ công tác, trực tiếp xuống địa bàn, hộ dân chưa đồng thuận để tìm hiểu tâm tư, đối thoại, tuyên truyền, vận động, giải quyết vướng mắc.

Thời gian gần đây, đặc biệt là trong năm 2023 và 6 tháng đầu năm 2024, công tác bàn giao, giải phóng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng công trình khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ - Đắk Nông gặp rất nhiều khó khăn khi có rất nhiều hộ dân đã nhận tiền nhưng không chịu bàn giao mặt bằng. Nguyên nhân được cho là do chủ đầu tư chưa bố trí tái định cư, người dân cho rằng giá cả đền bù không phù hợp; bị các đối tượng xấu lợi dụng, kích động…

Kiên trì vận động, kiên quyết xử lý

Theo Thiếu tá Đặng Văn Tư, Phó Trưởng Công an huyện Đắk R’lấp, năm 2023, Công an huyện Đắk R'lấp phối hợp với công an 2 xã Đắk Wer và Nghĩa Thắng tổ chức tuyên truyền, vận động cá biệt 12 lần đối với 32 lượt người dân chặn xe, cản trở hoạt động khai thác, vận chuyển quặng của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV xảy ra tại khu vực khai trường năm thứ 4 đến năm thứ 6.

dung-leu-trai(1).jpg
Người dân dựng lều nằm chặn xe tại khu vực ra vào hồ chứa bùn sau tuyển rửa-Nhà máy tuyển quặng

Ngoài ra, Công an huyện phối hợp tham gia cùng với đoàn của UBND huyện Đắk R'lấp tổ chức 4 cuộc tuyên truyền, vận động người dân thuộc khai trường năm thứ 7 - 8 chấp hành các quy định của pháp luật đối với chủ trương thu hồi đất để phục vụ cho dự án của UBND huyện, đồng ý nhận tiền và bàn giao đất cho chủ đầu tư, nhà thầu khai thác đúng tiến độ và kế hoạch đề ra.

6 tháng đầu năm 2024, Công an huyện Đắk R'lấp tiếp tục phối hợp với Công an 2 xã Đắk Wer và Nghĩa Thắng tổ chức tuyên truyền, vận động cá biệt 8 lần đối với 4 vụ việc.

Trong đó, 2 vụ việc người dân chặn xe, cản trở hoạt động khai thác, vận chuyển quặng của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV xảy ra tại khu vực khai trường năm thứ 4 đến năm thứ 6 ở thôn Quảng Sơn, xã Nghĩa Thắng và thôn 13, xã Đắk Wer; 1 vụ việc chặn xe, cản trở hoạt động vận chuyển quặng vào nhà máy xảy ra tại Nhà máy tuyển của Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV tại thôn Quảng Sơn, xã Nghĩa Thắng; 1 vụ việc người dân chặn xe, cản trở thi công tại khu vực triển khai xây dựng Dự án công trình đập chứa bùn sau tuyển rửa số 2 của Công ty Nhôm Đắk Nông – TKV tại thôn Bù Đốp, xã Nghĩa Thắng.

Công an huyện phối hợp tham gia cùng với đoàn của UBND huyện Đắk R'lấp tổ chức 2 cuộc đối thoại tuyên truyền, vận động người dân thuộc khai trường năm thứ 7 - 8 chấp hành các quy định của pháp luật đối với chủ trương thu hồi đất để phục vụ cho dự án của UBND huyện.

giai-phong-mat-bang(1).jpg
Người dân phối hợp GPMB bàn giao đất cho dự án

Cũng theo Thiếu tá Đặng Văn Tư, trong quá trình triển khai, rất nhiều lần các hộ dân dựng lều, trại, kê giường, bàn, ghế ăn, ở, ngủ, nghỉ tại khu vực khai thác của các khai trường để chặn xe của phía đơn vị thi công nên rất khó khăn. Từ tình hình đó, Công an huyện Đắk R’lấp đã phối hợp giải đáp vướng mắc, rất nhiều lần kiên trì phân tích việc chặn xe như vậy là không đúng quy định, thậm chí vi phạm pháp luật. Nhờ sự vận động “mưa dầm thấm lâu”, người dân đã chấp hành để đơn vị thi công triển khai hoạt động.

Cả hệ thống chính trị địa phương vào cuộc

Đi vào thực tế từng dự án, Công an huyện Đắk R’lấp đã huy động sự vào cuộc của cả đơn vị. Từng đồng chí phát huy tối đa các mối quan hệ của cán bộ công an trong đơn vị với các gia đình thuộc diện GPMB. Kết quả, qua công tác phối hợp giữa người dân với các cơ quan, đơn vị, địa phương và lực lượng công an huyện, từ khai trường năm thứ 4 đến năm thứ 6 và các năm 7 – 8, đã có 479 hộ bàn giao mặt bằng với diện tích 456,55ha.

Thiếu tá Đặng Văn Tư, Phó trưởng Công an huyện Đắk R'lấp chia sẻ, cách làm của đơn vị là thành lập tổ tuyên truyền, vận động do phó trưởng công an huyện phụ trách an ninh làm tổ trưởng. Tổ công tác có nhiệm vụ phối hợp với các cơ quan chức năng tuyên truyền, vận động Nhân dân, cùng đó đấu tranh ngăn chặn các đối tượng xấu lợi dụng để cản trở thực hiện dự án ở giai đoạn tiếp theo, giúp đơn vị thi công yên tâm triển khai. Nhờ đó, toàn huyện đã cơ bản giải quyết ổn định các điểm phức tạp đông người; người dân đồng thuận bàn giao mặt bằng, giảm thiểu khiếu kiện, không phải tổ chức cưỡng chế, không để hình thành “điểm nóng”.

Công an huyện Đắk R’lấp đánh giá, đa số người dân đồng tình ủng hộ, đồng thuận việc thu hồi đất, GPMB phục vụ xây dựng Dự án khai thác bô xít, sản xuất alumin Nhân Cơ. Tuy nhiên, vẫn còn một số người dân chưa hiểu đúng quy định của pháp luật hoặc bị kẻ xấu lợi dụng lôi kéo. Lực lượng công an một mặt kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi, việc làm trái quy định pháp luật để bảo đảm an ninh trật tự, một mặt bám sát địa bàn, nắm chắc chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước để tuyên truyền, giải thích cặn kẽ.

Các cấp chính quyền, lực lượng an ninh lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tích cực tham mưu giải quyết để bảo đảm quyền lợi chính đáng của người dân. Từ đó, người dân hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu cặn kẽ, đồng thuận với các chủ trương, chính sách của địa phương, chấp hành đúng các quy định của pháp luật. Người dân cũng đã nêu cao cảnh giác với các hoạt động của đối tượng xấu lợi dụng việc GPMB để lôi kéo, kích động người dân khiếu kiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp kiên quyết, kiên trì giải phóng mặt bằng các dự án
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO