Đắk R’lấp huy động người nghèo gửi tiền tiết kiệm

27/03/2013 10:05

Cùng với việc cho vay vốn, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách-Xã hội (NHCSXH) huyện Ðắk R’lấp còn triển khai chương trình huy động tiền gửi tiết kiệm của người nghèo thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn...

ADQuảng cáo

Cùng với việc cho vayvốn, những năm qua, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách-Xã hội (NHCSXH) huyệnÐắk R’lấp còn triển khai chương trình huy động tiền gửi tiết kiệm của ngườinghèo thông qua các tổ tiết kiệm và vay vốn (TK&VV). Trong thời gian đầukhi triển khai chương trình, cán bộ ngân hàng đã luôn bám sát cơ sở để tuyêntruyền, giải thích cho người dân hiểu được mục đích, ý nghĩa của chương trình,quen dần với hoạt động tín dụng, tài chính.



Cánbộ Chi nhánh NHCSXH huyện Đắk R’lấp trực tiếp đến tận nhà các Tổ trưởng tổTK&VV ở xã Đắk Ru để tuyên truyền, hướng dẫn thủ tục gửi tiền tiết kiệm


Ðến nay, 159/196 tổTK&VV trên địa bàn huyện đã tham gia chương trình tiền gửi tiết kiệm củangười nghèo, với số vốn huy động được là trên 1,2 tỷ đồng.

Có thể nói, mặc dùnguồn vốn huy động chưa được nhiều, nhưng đối với nhiều hộ dân tại địa phương,chương trình này đã phần nào giúp họ tạo được ý thức tiết kiệm, cũng như cóđược một khoản vốn nhất định để sử dụng trong những trường hợp gia đình gặp khókhăn đột xuất.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Bà Lê Thị Tâm, ở thôn3, xã Nhân Cơ cho biết: “Từ năm 2011, được chi hội phụ nữ thôn tuyên truyền,vận động tham gia gửi tiền tiết kiệm, trung bình mỗi tháng gửi 50 - 100.000đồng, đến nay, tổng số tiền tiết kiệm của tôi ở tổ TK&VV cũng được gần 2triệu đồng. Số tiền này tôi dự định khi nào gia đình có việc gì lớn cần đến nhưmua sắm máy móc, phục vụ học tập cho con thì mới rút”.

Còn chị Lê Thị Thúy, ởthôn Tân Phú, xã Ðắk Ru cũng nói: “Tuy hoàn cảnh gia đình còn nghèo, nhưng khithấy Ban quản lý tổ TK&VV tuyên truyền về hiệu quả của việc tiết kiệm nêntôi đã mạnh dạn tham gia. Mỗi tháng, gia đình tôi tiết kiệm khoảng 50.000 đồngcoi như để dành, lúc cần thì rút ra cũng được một khoản kha khá. Ðối với nhữnggia đình nghèo ở vùng nông thôn, mỗi năm tiết kiệm được vài triệu đồng thì cũnglà số tiền lớn. Hơn nữa, từ số tiền này những người nghèo có điều kiện giúpnhau có thêm nguồn vốn để phát triển sản xuất”.

Nói về lợi ích củachương trình, ông Nguyễn Văn Việt, Tổ trưởng Tổ TK&VV thôn Tân Phú, xã ÐắkRu cho hay: “Ban đầu, người dân cũng băn khoăn khi tham gia góp vốn vì chưaquen với cách quản lý vốn cũng như sợ nguồn vốn sẽ bị xâm tiêu. Thế nhưng, saukhi được sự hướng dẫn tận tình của cán bộ tín dụng, các tổ viên trong tổ đềutích cực tham gia, với tổng nguồn vốn huy động được đến nay là gần 100 triệuđồng. Ðiều đáng nói hơn là người nghèo xây dựng được ý thức tiết kiệm, cho dùlà rất ít, để đề phòng những lúc khó khăn, hoạn nạn hay có thể giúp đỡ đượcnhững người khác còn nghèo hơn mình”.

Theo ông Nguyễn VănThắng, Phó Giám đốc Phòng giao dịch NHCSXH huyện Ðắk R’lấp thì chương trìnhkhông chỉ giúp ngân hàng có thêm nguồn huy động tiền gửi tiết kiệm từ cộng đồngdân cư, mà còn giúp người dân nâng cao ý thức tiết kiệm trong chi tiêu để tạolập nguồn vốn tự có. Vì vậy, trong thời gian tới, ngân hàng sẽ tiếp tục phốihợp chặt chẽ với các tổ chức đoàn thể và Ban giảm nghèo các địa phương làm tốt côngtác tuyên truyền, vận động về việc thực hiện chủ trương huy động tiền gửi tiếtkiệm, để nhân dân nắm rõ mục đích, ý nghĩa của hoạt động này. Ðối với những tổTK&VV hoạt động yếu kém, chưa đủ điều kiện triển khai huy động tiết kiệmthì ngân hàng sẽ tiếp tục chấn chỉnh, củng cố nâng cao chất lượng hoạt động,đảm bảo tất cả các tổ TK&VV đều thực hiện được nhiệm vụ huy động tiền gửitiết kiệm của tổ viên.

Bài, ảnh:Lương Nguyên

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp huy động người nghèo gửi tiền tiết kiệm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO