Nghị quyết và cuộc sống

Đắk R’lấp gỡ khó trong phát triển đảng viên

Hoàng Trọng 26/12/2023 06:00

Mặc dù đã đề ra nhiều giải pháp quyết liệt ngay từ đầu năm, song công tác phát triển đảng viên của huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) vẫn chưa đạt so với chỉ tiêu đề ra.

ADQuảng cáo

Theo đồng chí Lê Thị Tứ, Bí thư Đảng ủy xã Hưng Bình, Đảng bộ xã hiện có 11 chi bộ với tổng số 107 đảng viên. Năm 2023, mặc dù Đảng bộ đã thực hiện đạt 3/3 chỉ tiêu, nhưng trên thực tế việc phát triển đảng viên của xã còn không ít khó khăn, nhất là tại khu dân cư. Trong số 3 đảng viên mới của năm 2023 thì 2 đảng viên thuộc chi bộ quân sự và 1 đảng viên là bí thư chi đoàn thôn.

img_5931(1).jpg
Cán bộ, đảng viên thôn 3, xã Hưng Bình luôn sâu sát cơ sở, tìm nguồn ưu tú để xây dựng

Bí thư Đảng ủy xã Hưng Bình cho biết: “Khó khăn của Đảng ủy xã trong việc tạo nguồn cho Đảng đó là một số quần chúng không xác minh được nơi cư trú. Thanh niên địa phương chủ yếu đi làm ăn xa. Một số cán bộ khối đoàn thể thì không đáp ứng được tiêu chuẩn. Do đó, hiện tại, Đảng ủy xã đang xây dựng nguồn là bí thư chi đoàn cấp thôn và những hội viên, đoàn viên ưu tú. Từ đó, các tổ chức cơ sở đảng có trách nhiệm giúp đỡ, tạo điều kiện để quần chúng phấn đấu, rèn luyện”.

Tại xã Nghĩa Thắng, năm 2023, chiếu theo chỉ tiêu 3% nghị quyết Đảng bộ tỉnh đề ra, Đảng ủy xã đã phát triển đạt 5/5 đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn xã lên 165 người. Mặc dù phát triển đảng viên mới hàng năm của xã đều đạt, nhưng tỷ lệ đảng viên ở khu dân cư phát triển chưa tương xứng.

Đồng chí Lê Thế Truyền, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Nghĩa Thắng cho biết: “Đảng ủy xã luôn chú trọng đến công tác tạo nguồn. Hàng năm, Đảng ủy đều ban hành kế hoạch giao các chi bộ giới thiệu quần chúng ưu tú tham gia các lớp nhận thức về Đảng. Đồng thời, địa phương cũng giao chỉ tiêu cho từng chi bộ và trách nhiệm của người đứng đầu về kết nạp đảng viên mới”.

Mặc dù nguồn trước mắt còn, nhưng về lâu dài, Nghĩa Thắng cũng gặp khó khăn về phát triển đảng viên. Bởi một số quần chúng ưu tú vướng về độ tuổi, tiêu chuẩn, chưa xác định được mục đích, lý tưởng khi đứng vào tổ chức Đảng. Một số thanh niên tuổi đời quá trẻ, chưa đủ chín trong nhận thức, hành động...

Theo Huyện ủy Đắk R’lấp, xác định công tác phát triển đảng viên mới đóng vai trò quan trọng nhằm góp phần nâng cao sức chiến đấu cho tổ chức Đảng. Do đó, ngay từ đầu năm, Huyện ủy đã ban hành nhiều kế hoạch, đề ra các giải pháp để tạo nguồn, phát triển đảng viên mới. Tuy nhiên, đây là năm đầu tiên thực hiện theo chỉ tiêu mới, số đảng viên cần phát triển gần gấp đôi so với những năm trước nên các tổ chức Đảng gặp không ít khó khăn. Tính đến cuối năm 2023, toàn Đảng bộ huyện đã kết nạp được 70/87 đảng viên. Trong khi đó, năm 2022, toàn Đảng bộ kết nạp được 47 đảng viên.

Theo Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp Phan Anh Tuấn, từ những kết quả của năm 2023, Huyện ủy sẽ từng bước xác định nguyên nhân và có giải pháp căn cơ hơn trong những năm tiếp theo. Trong đó, giải pháp quan trọng nhất là các tổ chức Đảng cần phát huy vai trò nêu gương của đội ngũ đảng viên để quần chúng thấy được vào Đảng là để cống hiến, để trưởng thành hơn nữa về nhận thức, hành động.

12345.png

Các tổ chức cơ sở Đảng tăng cường công tác quản lý đảng viên; kịp thời rà soát, sàng lọc đưa ra khỏi Đảng những đảng viên không đủ tư cách. Việc đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên và kiểm tra, giám sát kỷ luật của Đảng phải bảo đảm thực chất, dân chủ.

“Cấp ủy các cấp tăng cường giáo dục đạo đức cách mạng, nâng cao ý thức tu dưỡng, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, “tự soi”, “tự sửa” cho đảng viên. Dù việc phát triển đảng viên đang gặp khó, nhưng Huyện ủy xác định, khó ở đâu tìm cách gỡ ở đó chứ không vì đạt chỉ tiêu mà bỏ qua chất lượng”, Bí thư Huyện ủy Đắk R'lấp cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp gỡ khó trong phát triển đảng viên
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO