Kinh tế

Đắk R’lấp gấp rút triển khai nhiều giải pháp cho nông thôn mới

Trần Thị Thoan 18/03/2024 07:57

Huyện Đắk R'lấp (Đắk Nông) đẩy mạnh hoàn thiện hạ tầng, phát triển sản xuất công nghiệp, nông nghiệp, thương mại dịch vụ, chăm lo an sinh xã hội, nâng cao đời sống cho cư dân nông thôn.

ADQuảng cáo

Năm 2024, huyện Đắk R’lấp đặt ra nhiều chỉ tiêu, kế hoạch trong triển khai chương trình nông thôn mới (NTM). Cụ thể, bình quân toàn huyện đạt 18 tiêu chí/xã. Đối với xã Kiến Thành, Đạo Nghĩa, Đắk Sin, Quảng Tín và Đắk Ru nâng cao chất lượng các tiêu chí bảo đảm đạt theo Bộ tiêu chí giai đoạn 2021 – 2025. Hoàn thiện hồ sơ công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2024 đối với xã Đắk Ru. Đối với huyện NTM, phấn đấu đạt thêm 2 tiêu chí, lũy kế đạt 8/9 tiêu chí theo Bộ tiêu chí huyện NTM tại Quyết định số 320/QĐ-TTg ngày 8/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Huyện Đắk R'lấp dự kiến cần huy động trên 48,9 tỷ đồng, gồm ngân sách Trung ương trực tiếp bố trí chương trình trên 22,6 tỷ đồng, ngân sách địa phương trên 22,4 tỷ đồng và vốn huy động cộng đồng, dân cư trên 6,6 tỷ đồng. Với số vốn trên, huyện dự kiến đầu tư xây dựng 15 công trình giao thông, 5 công trình trường học tại các xã.

a1.jpg
Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện Đắk R'lấp đẩy mạnh kiểm tra, đôn đốc xây dựng nông thôn mới

Để đạt được những kế hoạch trên, các cấp ngành huyện Đắk R’lấp đang triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp. Ban chỉ đạo chương trình các cấp nhanh chóng cập nhật, triển khai cụ thể hóa các văn bản chỉ đạo của Trung ương, tỉnh về chương trình sát với thực tế địa phương. Đắk R’lấp tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng NTM. Địa phương nâng cao trách nhiệm, hiệu quả hoạt động của ban chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia huyện, ban chỉ đạo, ban quản lý các cấp xã và ban phát triển thôn, bon.

ADQuảng cáo

Hoạt động tuyên truyền, vận động được Huyện ủy, UBND huyện Đắk R’lấp coi là nhiệm vụ quan trọng, quyết định đến tiến độ thực hiện xây dựng NTM. UBND huyện đã tổ chức phát động phong trào thi đua, tuyên truyền Nhân dân xây dựng NTM với những yêu cầu, chỉ tiêu ngày càng cao hơn, mục đích ngày càng nâng cao đời sống vật chất cũng như đời sống tinh thần của người dân.

Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội huyện, xã tích cực tuyên truyền, vận động các thành viên, hội viên tham gia thực hiện xây dựng NTM thông qua việc lồng ghép với các phong trào do các tổ chức hội phát động thi đua.

Theo ông Nguyễn Quang Tứ, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện Đắk R’lấp, ngay từ những ngày đầu năm huyện đã tăng cường việc triển khai, kiểm tra, đôn đốc, giải quyết những phần việc ngay từ cơ sở. Địa phương tiếp tục tranh thủ tốt các chương trình, dự án, mô hình thí điểm trong xây dựng NTM được triển khai trên địa bàn. Điển hình như mô hình thí điểm của Bộ NN-PTNT về chương trình phát triển du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021- 2025 tại bon Pi Nao, xã Nhân Đạo. Hiện địa phương đã triển khai được một số công việc đạt kết quả bước đầu khá tốt, như xác định được thế mạnh về tự nhiên, văn hóa, tập huấn cho người dân, tạo không khí tươi mới cho người dân bản địa.

Hay mô hình về “Xã thương mại điện tử Nhân Cơ huyện Đắk R’lấp” đang được triển khai. Huyện tăng cường sự chỉ đạo với kỳ vọng sẽ tạo ra những bước phát triển ở cả nhận thức, hành động của người dân, doanh nghiệp, chính quyền về chuyển đổi số... Đây đều là những thực tiễn sinh động giúp địa phương tranh thủ, huy động tốt các nguồn lực để đánh giá, nhân rộng những tích cực, ưu việt.

dsc_0154.jpg
Phụ nữ bon Pi Nao, xã Nhân Đạo, huyện Đắk R'lấp có cơ hội phát huy nghề dệt thổ cẩm qua phát triển du lịch

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện, Đắk R’lấp củng cố, hoàn thiện và phát triển hạ tầng kinh tế, xã hội đồng bộ, đảm bảo thuận lợi kết nối giữa các xã trên địa bàn và các vùng lân cận; ban hành quyết định phê duyệt danh mục dự án, công trình đầu tư thuộc chương trình NTM giai đoạn 2021 – 2025 nhằm cụ thể hóa những phần việc cho giai đoạn, hăàng năm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp gấp rút triển khai nhiều giải pháp cho nông thôn mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO