Nhịp cầu bạn đọc

Đắk R’lấp đang khẩn trương thi hành bản án của bà Nguyễn Thị Ái

Lê Phước 18/06/2024 6:15

Gần 1 năm kể từ ngày tòa tuyên án, UBND huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đang khẩn trương tiến hành thi hành bản án bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đối với bà Nguyễn Thị Ái.

ADQuảng cáo

Báo Đắk Nông nhận được đơn phản ánh của bà Nguyễn Thị Ái, ở tổ dân phố 8, thị trấn Kiến Đức. Trong đơn, bà Ái cho rằng mình khai hoang 1 thửa đất ở thị trấn Kiến Đức rộng 1.890m2.

Đến năm 2002, chính quyền thu hồi đất của nhiều hộ dân, trong đó có gia đình bà Ái để làm Khu dân cư khối 9 (nay là tổ dân phố 8), thị trấn Kiến Đức.

Bà Ái cho rằng, chính quyền đã thu hồi đất trái quy định. Quá trình thu hồi đất và cưỡng chế, chính quyền đã không thông báo cho người dân.

Gia đình bà Ái bị thu hồi hơn 590m2 đất, nhưng không được bồi thường, hỗ trợ (theo Quyết định phê duyệt thu hồi đất, gia đình bà Ái được bồi thường hơn 114 triệu đồng) và chi trả tiền theo quy định.

dji_0390.jpg
Thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'lấp là nơi xảy ra vụ việc thu hồi đất không đúng quy định đối với bà Nguyễn Thị Ái

Từ năm 2002 tới nay, bà Ái đã nhiều lần liên hệ cơ quan chức năng để được giải quyết. Tuy nhiên, hiện bà vẫn chưa được UBND huyện Đắk R’lấp bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất theo quy định.

Bà Ái đã khởi kiện vụ việc ra tòa án để đòi quyền lợi. Ngày 19/9/2023, TAND tỉnh Đắk Nông đã đưa vụ án ra xét xử. TAND tỉnh đã tuyên UBND huyện Đắk R’lấp không bồi thường, hỗ trợ cho bà Nguyễn Thị Ái diện tích hơn 590m2 đất khi thu hồi đất là trái quy định pháp luật.

TAND tỉnh tuyên buộc UBND huyện Đắk R’lấp thực hiện nhiệm vụ công vụ phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư đối với bà Nguyễn Thị Ái theo quy định.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo

Tháng 12/2023, TAND tỉnh Đắk Nông đã ban hành quyết định buộc thi hành bản án của bà Nguyễn Thị Ái. Thế nhưng, tới nay UBND huyện Đắk R’lấp vẫn chưa thi hành xong. Điều này gây bức xúc cho gia đình bà Ái.

Thời gian qua, bà Ái gửi đơn lên cơ quan chức năng phản ánh việc UBND huyện Đắk R’lấp chậm tổ chức thi hành bản án của gia đình bà.

Việc chậm tổ chức thi hành án là vi phạm trình tự, thủ tục và thời hạn quy định. Bà cũng mong muốn được trả lời rõ, dứt điểm về thời gian giải quyết vụ việc.

Sau khi nhận được đơn của bà Ái, phóng viên Báo Đắk Nông đã thu thập hồ sơ, xác minh sự việc. Phóng viên đã nhiều lần liên hệ với bà Ái theo số điện thoại trong đơn phản ánh, nhưng không nhận được hồi âm.

Liên quan tới vụ việc này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Đắk R’lấp Trần Công Dũng cho biết, đến nay huyện vẫn chưa thi hành án xong bản án nói trên.

dji_0436.jpg
UBND huyện Đắk R'lấp đang tiến hành các thủ tục thi hành bản án đối với bà Nguyễn Thị Ái

UBND huyện Đắk R’lấp đang chỉ đạo bộ phận chuyên môn tiến hành đo đạc, xác định vị trí, diện tích theo quy hoạch xây dựng chi tiết Khu dân cư khối 9 của huyện.

Huyện sẽ tiến hành đo đạc, kiểm đếm cây trồng, vật kiến trúc trên phần diện tích thu hồi để có cơ sở lập khái toán kinh phí, trình HĐND huyện thông qua.

Bước cuối cùng, huyện sẽ đăng ký danh mục dự án vào kế hoạch sử dụng đất hàng năm, danh mục dự án cần thu hồi đất trình cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.

Luật Tố tụng hành chính quy định rõ việc thi hành bản án, quyết định của tìa án. Theo điểm b, khoản 2, Điều 311 của Luật này, người thi hành án tự nguyện thi hành bản án, quyết định trong thời hạn 30 ngày. Trong thời hạn 1 năm kể từ ngày quá hạn mà người phải thi hành án không tự nguyện thì người được thi hành án có quyền đề nghị tòa án ra quyết định buộc thi hành bản án, quyết định của tòa án.

ADQuảng cáo
ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp đang khẩn trương thi hành bản án của bà Nguyễn Thị Ái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO