Chính trị

Đắk R'lấp chăm lo cho học sinh nghèo trước thềm năm học mới

Lệ Sương - Hoài Anh 24/08/2023 05:00

Chuẩn bị cho năm học mới, các cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và nhiều tổ chức, cá nhân trong và ngoài huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) đã có những việc làm cụ thể, thiết thực giúp các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn tiếp tục đến trường.

ADQuảng cáo

Đồng lòng, chung tay góp sức

Giữa tháng 8, các hoạt động tiếp sức cho em đến trường được các cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể và nhiều tổ chức, cá nhân triển khai thực hiện bằng những việc làm cụ thể, thiết thực. Theo đó, nhiều suất học bổng, phần quà hỗ trợ học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn đã được trao tận tay các em.

Đơn cử, ngày 19/8, Hội Chữ thập đỏ huyện Đắk R'lấp phối hợp Hội Chữ thập đỏ TP. Tân Uyên, tỉnh Bình Dương kết nối với nhóm thiện nguyện Bình Dương tổ chức trao tặng 50 phần quà cho các em có hoàn cảnh khó khăn dân tộc thiểu số tại bon Bu N'doh, xã Đắk Wer. Quà trao tặng gồm vở học tập, bánh kẹo,... trị giá mỗi phần 250.000 đồng.

Tiếp đó, ngày 21/8, Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp đã trao tặng sách và đồng phục mới cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của trường. Theo lãnh đạo nhà trường, ngoài số sách cũ phụ huynh đã trao tận tay cho các em trước đó, đợt này trường đã trao cho 22 em bộ sách cũ từ khóa trước để lại và 40 em được nhận áo đồng phục mới.

Cũng theo lãnh đạo Trường THCS Lương Thế Vinh, chuẩn bị cho năm học mới 2023 - 2024, trường có 3 đợt nhận quà với tổng số 140 em học sinh được nhận quà, tổng tiền trên 32 triệu đồng. Ngoài ra, nhà trường còn nhận được sự kết nối từ Huyện hội Phật giáo Đắk R'lấp hỗ trợ một giếng khoan, hệ thống rửa tay chân cho các em sinh hoạt. Năm học này, nhà trường có gần 800 học sinh học tập ở 19 lớp. Trường có 35% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số nên thời gian qua luôn nhận được sự quan tâm của các cấp, các ngành, các nhà hảo tâm trong và ngoài huyện quan tâm, hỗ trợ về nhiều mặt.

Còn Hội LHPN huyện Đắk R’lấp, năm nay đã chỉ đạo các hội liên hiệp phụ nữ tại 11 xã, thị trấn kết nối các nhà hảo tâm trao 325 suất quà, mỗi suất 250.000 đồng. Các phần quà chủ yếu là cặp, sách, bút, vở… cho học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên các em học sinh tiếp tục chăm chỉ học tập, vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Những phần quà đã thể hiện ý nghĩa sâu sắc, là tình cảm, trách nhiệm của Hội LHPN các cấp trong huyện đối với các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn trước thềm năm học mới.

Riêng Quỹ tín dụng nhân dân Thành Đức, đóng chân tại địa bàn xã Đắk Sin, sau khi hưởng ứng lời kêu gọi của Hội LHPN huyện về thực hiện chương trình "Mẹ đỡ đầu", đến nay đã nhận đỡ đầu 8 học sinh mồ côi cha, mẹ hoặc cả cha lẫn mẹ mỗi tháng 500.000 đồng. Ngoài ra, theo ông Trần Thanh Kiên, Giám đốc Quỹ tín dụng nhân dân Thành Đức, vào đầu năm học mới, Quỹ còn phối hợp với Công an xã Đắk Sin tổ chức tặng vở, bút viết, ba lô và đồng phục cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn hiếu học.

trao-cap-moi-(1).jpg
Tặng quà cho học sinh xã Đắk Sin nhân dịp năm học mới

Các hoạt động hỗ trợ học sinh nghèo đã được các tổ chức đoàn thể, địa phương, đơn vị trên địa bàn huyện thực hiện từ khá sớm nhằm giúp các em có sự chuẩn bị chu đáo cho năm học mới 2023-2024. Việc làm thiết thực, ý nghĩa này không chỉ góp phần phát huy truyền thống “tương thân, tương ái” mà còn tiếp thêm niềm tin, nghị lực, giúp học sinh nghèo, có hoàn cảnh khó khăn yên tâm bước vào năm học mới.

Tặng sách cũ, trao niềm vui

Theo ông Phan Văn Tấn, Trưởng Phòng Giáo dục – Đào tạo huyện Đắk R’lấp, trên địa bàn có nhiều học sinh hoàn cảnh khó khăn, nhất là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Vì vậy, để giúp gia đình các em vơi đi một phần khó khăn, huyện kêu gọi tặng sách giáo khoa cũ cho các em học sinh khó khăn, học sinh dân tộc thiểu số.

Em Điểu Quang năm nay lên lớp 9, nhà ở bon Đắk Blao, thị trấn Kiến Đức, huyện Đắk R'lấp vừa nhận được bộ sách cũ từ một người bạn. Em Điểu Quang chia sẻ: “Bố bỏ đi, hai anh em ở với mẹ. Tất cả mọi chi phí học tập, sinh hoạt cho chúng em, một mình mẹ phải gánh vác. Có được bộ sách cũ để học, năm học này, mẹ cũng đỡ chi phí lo cho em”.

Còn em Thị Thư, bon Bu Đách, xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp mồ côi bố mẹ, hiện sống với bác. Trước khi bước vào năm học mới, em đã nhận được một bộ sách cũ từ một phụ huynh trao tặng. Em Thị Thư cho biết: “Hoàn cảnh của em không được như bạn bè cùng trang lứa, gia đình bác cũng khó khăn. Năm học mới này, em không chỉ được tặng sách cũ mà nhà trường còn tặng em áo mới. Em rất vui. Em hứa sẽ cố gắng học thật tốt”.

thi-thu(1).jpg
Em Thị Thư (thứ 4 từ phải qua) nhận quà ngày 21/8 tại Trường THCS Lương Thế Vinh, xã Quảng Tín, huyện Đắk R'lấp

Sách giáo khoa theo chương trình giáo dục phổ thông mới có giá thành cao so với nhiều gia đình. Vì vậy, việc giữ gìn và tặng sách cho học sinh khóa sau sẽ tránh lãng phí. Từ sự đóng góp của học sinh, phụ huynh, các trường học đã nhận được sách của các khối lớp ủng hộ cho học sinh nghèo. Quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa tặng cho học sinh nghèo là hành động thiết thực, qua đó góp phần giáo dục các em biết giúp đỡ người khác; đồng thời thể hiện tấm lòng yêu thương, chia sẻ của học sinh với những hoàn cảnh kém may mắn.

Em Nguyễn Hoàng Ngân, học sinh lớp 9 cho biết: “Sách giáo khoa, khi học xong rồi bỏ không rất uổng. Em mong rằng những cuốn sách mà em trao tặng sẽ góp phần khuyến khích, lan tỏa tinh thần học tập của các bạn khó khăn muốn tiếp tục đến trường”.

“Trong quá trình học tập của con, tôi thường xuyên dặn dò con phải giữ gìn sách giáo khoa cẩn thận để tặng lại cho các bạn học sinh có hoàn cảnh khó khăn hơn mình. Tôi thấy một bộ sách mới có giá khá cao nên việc học lại sách cũ là tối ưu nhất. Ngay bản thân con tôi cũng luôn học sách giáo khoa cũ của các anh chị lớp trước”, chị Lệ Sương, một phụ huynh cho biết.

Tính đến nay, các trường huy động được 209 bộ sách cũ. Trong đó, đơn vị huy động được nhiều nhất là Trường TH-THCS Quang Trung, xã Hưng Bình 45 bộ. Thông qua hoạt động này đã giúp các gia đình nghèo vơi đi một phần khó khăn trong việc lo cho con em mình khi bước vào năm học mới. Hoạt động tặng sách giáo khoa cũ còn là dịp giáo dục các em về thói quen tiết kiệm, giữ gìn sách vở, biết chia sẻ với bạn bè khó khăn. Từ đó, định hướng các em biết nâng niu sách, quý sách, ứng xử văn hóa với sách dù là mới hay cũ. Đây là hành động nhân văn, ý nghĩa, có sức thuyết phục hơn trăm bài giáo huấn khô khan.

Theo bà Võ Thị Kiều Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk R'lấp, quan tâm, chăm lo cho học sinh nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn được lãnh đạo các cấp, chính quyền địa phương chỉ đạo ngành Giáo dục thực hiện thường xuyên trong thời gian qua.

Trước thềm năm học mới 2023-2024, mặc dù kinh tế còn gặp nhiều khó khăn nhưng với tinh thần tất cả vì học sinh thân yêu, các ban ngành, tổ chức đoàn thể, các trường học đã tích cực vận động, chăm lo với mục tiêu không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn mà bỏ học.

linh-cuoi.png
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R'lấp chăm lo cho học sinh nghèo trước thềm năm học mới
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO