Chính trị

Đắk R’lấp chăm lo “cái gốc" của mọi công việc

Lệ Sương - Thùy Dương 21/08/2023 17:25

Huyện Đắk R’lấp luôn quan tâm bố trí, tạo điều kiện để cán bộ có động lực phấn đấu, rèn luyện, phát huy vai trò, trách nhiệm với địa phương.

bai-can-bo-dak-ralp.-png.png

Huyện Đắk R’lấp (Đắk Nông) luôn quan tâm bố trí, tạo điều kiện để cán bộ có động lực phấn đấu, rèn luyện, phát huy vai trò, trách nhiệm với địa phương.

Tạo điều kiện cho cán bộ người dân tộc thiểu số

hnha.png

Sau khi tốt nghiệp Đại học Kinh tế Đà Nẵng, năm 2016 chị H’Nhã, dân tộc M’nông được tuyển dụng vào làm việc tại xã Đắk Ru. Đến năm 2021, chị H’Nhã được chuyển về công tác tại UBND thị trấn Kiến Đức.

Trong quá trình công tác, chị H’Nhã được cơ quan tạo điều kiện tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng nghiệp vụ. Năm 2022, chị vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Đây chính là tiền đề, động lực để chị nỗ lực, phấn đấu trong công việc.

thi-mai.png

Tương tự, sinh ra và lớn lên ở bon Bu NĐor, xã Đắk Wer, sau khi tốt nghiệp Học viện Hành chính quốc gia TP. Hồ Chí Minh năm 2015, chị Thị Mai, được phân công về công tác tại UBND xã Đắk Sin và hiện đang công tác tại xã Kiến Thành. Trong quá trình công tác, Thị Mai luôn đặt lợi ích tập thể lên trên hết, bản thân luôn học hỏi, trau dồi kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, được cấp trên tin tưởng, đồng chí, đồng nghiệp yêu mến.

Chị Thị Mai, công chức Văn phòng thống kê xã Kiến Thành cho biết: “Thời gian qua, tôi đã được tạo điều kiện học tập, công tác và cống hiến cho quê hương, địa phương mình. Trong quá trình làm việc, tôi được các đồng chí lãnh đạo, đồng nghiệp hỗ trợ rất nhiều trong công tác chuyên môn, cuộc sống. Tôi đã luôn cố gắng hoàn thành tốt nhất công việc cấp trên giao”.

3d5(1).jpg
A Điểu Minh (ngoài cùng bên trái), Bí thư Chi bộ kiêm Phó Chủ tịch UBMTTQ xã Quảng Tín dẫn đoàn cán bộ của tỉnh đến kiểm tra hoạt động nhà văn hóa trên địa bàn xã

Thời gian qua, huyện Đắk R’lấp luôn quan tâm đến công tác cán bộ, nhất là đội ngũ cán bộ dân tộc thiểu số (DTTS), nữ, người có uy tín. Đây là những người gần dân, sát dân nhất, lại am hiểu tiếng đồng bào.

Toàn huyện Đắk R'lấp hiện có 77 cán bộ, công chức, viên chức là người đồng bào DTTS đang công tác tại các cơ quan, đơn vị, trường học và các xã, thị trấn. Thực hiện Đề án số 03 của Tỉnh ủy Đắk Nông về bố trí cán bộ trẻ, nữ, DTTS, Huyện ủy Đắk R'lấp đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương lựa chọn, tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, hướng dẫn và bố trí người đồng bào DTTS bảo đảm theo đúng quy định.

69cd(1).jpg
C H'Yon, Bí thư Chi bộ bon Pi Nao, xã Nhân Đạo giới thiệu sản phẩm truyền thống cho du khách tham quan

Quan tâm công tác cán bộ

Trong những năm qua, Ban Thường vụ Huyện ủy Đắk R’lấp đã xây dựng hệ thống chính trị của huyện ngày càng trong sạch, vững mạnh; tổ chức bộ máy được kiện toàn, củng cố; biên chế ngày càng được tinh gọn. Đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ huyện đến cơ sở cơ bản được sắp xếp, bố trí theo vị trí việc làm; có bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất, đạo đức tốt, có trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng thực thi công vụ…

dak-r-lap-cong-bo-cac-quyet-dinh-dieu-dong-can-bo(1).jpg
Lãnh đạo Huyện ủy Đắk R'lấp trao các quyết định của BTV Huyện ủy về điều động cán bộ ngày 14/8/2023

Theo ông Phan Anh Tuấn, TUV, Bí thư Huyện ủy Đắk R’lấp, trong các khâu của công tác cán bộ, mỗi khâu có vai trò, vị trí quan trọng khác nhau. Trong đó, công tác quy hoạch có vai trò đặc biệt quan trọng. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của Trung ương, của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Huyện ủy cụ thể hoá bằng quy định về công tác quy hoạch cán bộ và tổ chức hội nghị triển khai hướng dẫn công tác quy hoạch cán bộ đến các tổ chức cơ sở đảng nhằm thực hiện thống nhất.

Đồng thời, huyện xây dựng kế hoạch, đề án quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền có tính khoa học, dài hạn và triển khai có hiệu quả.

tuan-cuoipng.png

Việc xây dựng, rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch cơ bản đi vào nền nếp, trở thành công việc thường xuyên, định kỳ. Quá trình thực hiện, cấp ủy, tập thể lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, tổ chức cơ sở đảng đã bám sát các quy định, hướng dẫn của cấp trên, bảo đảm theo đúng quy trình, điều kiện, tiêu chuẩn; đồng thời giữ vững nguyên tắc, vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng trong công tác cán bộ nói chung và công tác quy hoạch nói riêng.

Công tác quy hoạch được thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ, khách quan và công khai, kết quả quy hoạch cán bộ đã thể hiện phương châm “động” và mở”.

Huyện Đắk R'lấp đã thực hiện quy hoạch, quy hoạch bổ sung các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 và 2025–2030, 2026-2031 đối với 121 lượt cán bộ, công chức, viên chức. Địa phương thực hiện quy hoạch các chức danh thuộc diện Ban Thường vụ Huyện ủy quản lý nhiệm kỳ 2020-2025, 2021-2026 đối với 806 lượt cán bộ, công chức, viên chức và nhiệm kỳ 2025–2030, 2026-2031 trên 800 lượt cán bộ, công chức, viên chức.

Chất lượng công tác quy hoạch cán bộ ngày càng được nâng lên; cán bộ khi đưa vào quy hoạch cơ bản đã được rà soát, thẩm định kỹ về điều kiện, tiêu chuẩn, năng lực, trình độ và tiêu chuẩn chính trị. Số lượng cán bộ trong quy hoạch cơ bản bảo đảm theo đúng tỷ lệ quy định, nhiều nơi nguồn cán bộ dồi dào, cơ bản chuẩn hóa về trình độ chuyên môn, lý luận chính trị, số cán bộ có trình độ đại học và sau đại học tăng qua từng năm.

Cũng theo ông Phan Anh Tuấn, sau khi thực hiện quy hoạch, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ quy hoạch nhằm nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị cũng như để bảo đảm tiêu chuẩn chức danh của vị trí quy hoạch.

bieu-do.png

Từ năm 2020 đến nay, huyện đã cử 164 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia đào tạo về lý luận chính trị, trong đó, đào tạo về trung cấp lý luận chính trị 144 lượt, cao cấp lý luận chính trị 20 lượt và cử hàng trăm lượt cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, cập nhật kiến thức cho các bộ lãnh đạo, quản lý, công chức, viên chức từ cấp huyện đến cấp xã.

Ngoài ra, huyện còn khuyến khích cán bộ, công chức, viên chức chủ động tham gia đào tạo văn bằng 2, đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn ngoài giờ hành chính theo diện tự túc kinh phí để đáp ứng yêu cầu vị trí việc làm hiện tại cũng như định hướng chức danh quy hoạch.

bai-can-bo.png

Mặt khác, công tác điều động, luân chuyển cán bộ trong quy hoạch là một trong những nội dung quan trọng trong công tác cán bộ, đã được Ban Thường vụ Huyện ủy luôn chú trọng và quan tâm. Công tác này nhằm tăng cường cán bộ được đào tạo, rèn luyện thử thách qua thực tiễn, góp phần sắp xếp cán bộ một cách hợp lý hơn.

Đặc biệt, Đắk R'lấp tăng cường cán bộ cho những nơi khó khăn là để khắc phục tình trạng cục bộ, địa phương khép kín trong thực hiện nhiệm vụ do cán bộ giữ một chức vụ khá lâu hoặc bố trí chưa phù hợp với năng lực, sở trường công tác. Qua đó, địa phương tạo được nguồn cán bộ, đặc biệt là nguồn cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người DTTS cho nhiệm kỳ hiện tại cũng như 1 bước chuẩn bị nguồn nhân sự cho Đại hội Đảng, nhiệm kỳ 2025-2030 và nhân sự cho công tác bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2026-2031.

Từ năm 2020 đến 2023, huyện có 313 trường hợp điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu ứng cử, trong đó, điều động, luân chuyển cán bộ, công chức cấp huyện về xã đối với 24 trường hợp; tiếp nhận 2 đồng chí thuộc Đề án 03 của Tỉnh ủy về giữ chức danh phó trưởng phòng cấp huyện.

Bên cạnh mặt đạt được, công tác cán bộ còn một số hạn chế. Đội ngũ cán bộ có số lượng bảo đảm, nhưng trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực công tác chưa đồng đều, đặc biệt là cán bộ cấp cơ sở. Một số địa phương, đơn vị chưa chú trọng công tác quy hoạch, lựa chọn, tạo nguồn cán bộ.

Để thực hiện tốt công tác cán bộ, thời gian tới, huyện tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các nguyên tắc, quy định, quy chế, quy trình về công tác cán bộ; giữ vững nguyên tắc tập trung dân chủ, công khai, minh bạch. Địa phương kịp thời phát hiện nhân tố tích cực để quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, đề bạt; chú trọng công tác rà soát, phát hiện nguồn cán bộ để đưa vào quy hoạch; quan tâm quy hoạch những cán bộ trẻ, có triển vọng, chiều hướng phát triển vào các chức danh lãnh đạo chủ chốt các cấp…

Thực hiện: Lệ Sương - Thùy Dương

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk R’lấp chăm lo “cái gốc" của mọi công việc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO