Đời sống

Đắk Nông yêu cầu 3 sở chấn chỉnh công tác cải cách hành chính

Hoàng Thanh 20/07/2023 10:43

ADQuảng cáo

Đoàn liên ngành kiểm tra cải cách hành chính (CCHC) tỉnh Đắk Nông vừa tiến hành kiểm tra tại một số đơn vị cấp sở trên địa bàn. Từ kết quả kiểm tra, Đoàn liên ngành yêu cầu các sở này chấn chỉnh một số công việc liên quan đến CCHC chưa đạt yêu cầu.

Thực hiện Quyết định số 346/QĐ-UBND ngày 20/3/2023 của UBND tỉnh Đắk Nông, Đoàn kiểm tra liên ngành về cải cách hành chính (CCHC) đã tiến hành kiểm tra tại các Sở GTVT; Sở KHCN và Sở Công thương.

Việc kiểm tra được tiến hành với các nội dung: công tác chỉ đạo điều hành CCHC; cải cách thể chế; cải cách TTHC; thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông, một cửa điện tử; cải cách tổ chức bộ máy hành chính Nhà nước; cải cách chế độ công vụ; cải cách tài chính công; xây dựng và phát triển Chính quyền điện tử, Chính quyền số. 

z4524131092977_5cef41d3da8cfd971b3fc006661b0e91(1).jpg
Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra công tác cái cách hành chính tại Sở Công Thương

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, các đơn vị đã có sự vào cuộc, quan tâm chỉ đạo thực hiện CCHC. Các đơn vị cơ bản đã khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong triển khai công tác CCHC của những năm trước đây.

Việc triển khai các nhiệm vụ, giải pháp CCHC đã có sự chủ động, đồng bộ, toàn diện và hiệu quả hơn. Ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC được cải thiện rõ rệt.

Tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết đúng, trước hạn tại các đơn vị này đều tăng lên. Các đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước được triển khai hiệu quả công tác CCHC.

Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CCHC tại Sở GTVT, Sở Công thương và Sở KHCH vẫn còn những tồn tại, hạn chế. Điển hình là công tác tuyên truyền về CCHC chưa được quan tâm đúng mức.

ADQuảng cáo

Việc kiểm tra công vụ chưa thường xuyên. Công tác rà soát, đơn giản hóa TTHC tại các đơn vị chưa thường xuyên, quyết liệt. Các đơn vị chưa chủ động đề xuất các phương án đơn giản hóa TTHC.

Các đơn vị vẫn còn tình trạng bố trí lãnh đạo cấp phòng chưa đúng số lượng theo quy định. Việc triển khai xây dựng điều chỉnh vị trí việc làm; giải ngân vốn đầu tư công còn chậm. Trang thông tin điện tử của các đơn vị chưa được nâng cấp, chưa thường xuyên cập nhật đầy đủ các thông tin.

Trước những tồn tại trên, Đoàn kiểm tra liên ngành đã đề nghị thủ trưởng các đơn vị cần nghiêm túc quán triệt đầy đủ những quan điểm, chủ trương của Đảng và Nhà nước, nghị quyết của Tỉnh ủy, các quyết định, kế hoạch của UBND tỉnh về công tác CCHC.

Các đơn vị cần xác định CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt. Các đơn vị cần làm rõ những tồn tại, hạn chế, nguyên nhân khách quan, chủ quan để tập trung chỉ đạo và có giải pháp phù hợp để xử lý dứt điểm những vướng mắc, cản trở về CCHC.

Các đơn vị thường xuyên rà soát tiến độ thực hiện kế hoạch CCHC năm 2023, đồng thời có giải pháp tăng cường chỉ đạo, thực hiện hoàn thành 100% các mục tiêu, nhiệm vụ đơn vị đã đề ra.

Các sở cần tiếp tục thực hiện hiệu quả Quyết định số 28/2018/QĐ-UBND ngày 08/11/2018 của UBND tỉnh về Quy chế tổ chức và hoạt động trong giải quyết TTHC trên địa bàn tỉnh Đắk Nông. Các đơn vị đẩy mạnh việc rà soát, đơn giản hóa TTHC, cắt giảm thời gian giải quyết so với quy định. 

Các đơn vị cần nâng cao chất lượng giải quyết TTHC; hạn chế tối đa hồ sơ trễ hạn, sai sót. Đối với hồ sơ giải quyết trễ hạn, các đơn vị phải ban hành văn bản xin lỗi theo quy định. Đối với hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết phải có văn bản nêu rõ lý do.

Hồ sơ thiếu thành phần, các đơn vị phải hướng dẫn cụ thể để tổ chức, người dân hoàn thiện, tránh trường hợp trả lại nhiều lần với lý do không chính đáng.

Các đơn vị thực hiện việc nâng cấp trang thông tin điện tử, bổ sung cập nhật đầy đủ thông tin, chuyên mục và duy trì tin tức. Việc nâng cấp trang thông tin điện tử sẽ góp phần thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 09-NQ/TU ngày 01/11/2021 của Tỉnh ủy Đắk Nông về chuyển đổi số tỉnh Đắk Nông đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Các sở tiếp tục rà soát, xây dựng dự toán kinh phí trình cấp thẩm quyền quyết định và mua sắm, sữa chữa thiết bị phục vụ ứng dụng công nghệ thông tin, xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số, chuyển đổi số...

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông yêu cầu 3 sở chấn chỉnh công tác cải cách hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO