Đời sống

Đắk Nông xuất hiện những vết nứt, sạt trượt kéo dài trên Tỉnh lộ 1 

Thanh Hằng - Quang Vũ 13/08/2023 11:51

Nhiều vết nứt, sạt trượt kéo dài trên tỉnh lộ 1 - đường vào vùng biên huyện Tuy Đức, gây mất an toàn buộc chính quyền địa phương phải di dời các hộ dân sinh sống 2 bên đường.

ADQuảng cáo

Liên tục xuất hiện các vết nứt

Rạng sáng ngày 5/8, lực lượng chức năng phát hiện một số vết nứt trên tuyến tỉnh lộ 1 (TL1) đoạn qua địa bàn thôn 5, xã Quảng Tâm. Vết nứt ban đầu nhỏ, có chiều dài khoảng 120 m, tuy nhiên sau hơn 1 tuần, vết nứt đã kéo dài khoảng 800m, đặc biệt phía taluy âm và lề đường đã sụt lún 5- 20cm.

hinh-1-2-.jpg
TL1 đoạn qua xã Quảng Tâm và Đắk Búk So xuất hiện các vết nứt có dấu hiệu sạt trượt.

Theo báo cáo của UBND huyện Tuy Đức, TL1 là tuyến giao thông chính của địa phương, hàng ngày có rất nhiều phương tiện giao thông qua lại, đặc biệt là các xe chở hàng hóa có trọng tải lớn. Do tác động của ngoại lực cùng với nước mưa, hiện nay vết nứt đoạn qua xã Quảng Tâm ngày càng nghiêm trọng.

Tương tự, tình hình nứt và sạt trượt tại thôn 4, xã Đắk Búk So cũng diễn biến phức tạp, ảnh hưởng tới đời sống và kinh doanh của hàng chục hộ dân sinh sống dọc TL1. Hiện chính quyền địa phương xác định có 38 hộ dân, trong đó có 20 hộ dân bị nứt nhà, sập một phần công trình nhà ở.

hinh-5(1).jpg
Theo UBND huyện Tuy Đức, hiện một số khu vực trên TL1 đã sụt khoảng 5-20cm.

Ông Ngô Văn Thương, Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So thông tin, đây là hiện tượng đầu tiên xảy ra tại địa phương. Những ngày đầu khi mới xuất hiện vết nứt, người dân đã sử dụng một số biện pháp để ngăn không cho nước trên bề mặt ngấm xuống lòng đất. Tuy nhiên những ngày gần đây, các vết nứt mở rộng, đất có dấu hiệu sạt trượt, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn.

“Qua rà soát, khu vực xuất hiện các vết nứt và có hiện tượng sạt trượt, phần lớn là những nơi người dân tự san lấp mặt bằng để xây dựng nhà ở. Do mưa lớn kéo dài nhiều ngày nên nền đất yếu và gây ra các hiện tượng trên. Sự việc này cũng là một bài học kinh nghiệm để chính quyền địa phương quản lý, cấp phép xây dựng trong thời gian tới”, ông Thương cho hay.

Di dời nhiều nhà dân

Trong những ngày qua, cuộc sống nhiều hộ gia đình sinh sống dọc 2 bên TL1 đã bị ảnh hưởng từ hiện tượng bất thường này. Để bảo đảm an toàn, chính quyền địa phương đã di dời một số hộ gia đình do tường nhà, nền nhà xuất hiện các vết nứt rộng. Một số hộ dân khác được khuyến cáo nâng cao cảnh giác, chủ động di dời khỏi khu vực có nguy cơ sạt lở.

ADQuảng cáo
hinh-4(1).jpg
Vết nứt nghiêm trọng ngày càng mở rộng bên trong căn nhà của người dân.

Anh Nguyễn Công Cảm, thôn 4, xã Đắk Búk So cho biết, căn nhà rộng khoảng 200m2 của gia đình anh xuất hiện hàng chục vết nứt. Các khe hở trên tường ngày càng mở rộng, riêng 2 phòng ngủ và phần công trình phụ đã bị hạ thấp xuống khoảng 10cm so với trước đây.

“Căn nhà này mới được xây dựng cách đây 2 năm, là tài sản mà vợ chồng tích góp nhiều năm. Hiện nay một phần nhà đã hư hỏng, không thể sử dụng được nên chúng tôi cũng rất buồn. Tuy nhiên để bảo đảm an toàn tính mạng, chúng tôi phải chuẩn bị tinh thần rời khỏi nhà nếu tình hình sạt trượt vẫn tiếp tục diễn ra trong những ngày tới”, anh Cảm cho hay.

hinh-2(1).jpg
Một phần căn nhà của người dân thôn 4, xã Đắk Búk So bị sập do hiện tượng sạt trượt.

Ông Lê Văn Tĩnh, thôn 1, xã Quảng Tâm cho biết, dọc đoạn đường bị nứt, sụt lún, phía dưới ta luy âm có 21 hộ dân sinh sống. Ngoài căn nhà của ông, một số nhà hàng xóm cũng bị nứt gãy nền, tường và sụt lún từ 20-40cm.

Ông Tĩnh nói: “Ban ngày thì chúng tôi về nhà để trông coi nhà, còn ban đêm thì phải sang nhà họ hàng để ngủ nhờ. Càng ngày vết nứt càng mở rộng nên chúng tôi rất lo lắng, bất an và mong chính quyền và các chuyên gia sớm tìm ra giải pháp xử lý triệt để hiện tượng trên, để bà con có thể yên tâm sống trong nhà”. 

“Vết nứt ngày càng mở rộng nên chúng tôi rất lo lắng và bất an. Chúng tôi mong chính quyền và các chuyên gia sớm tìm ra giải pháp xử lý hiện tượng trên, để bà con có thể yên tâm sống trong nhà”.

Ông Lê Văn Tĩnh, thôn 1, xã Quảng Tâm, huyện Tuy Đức (Đắk Nông)

Trước tình hình hiện nay, UBND huyện Tuy Đức kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành chức năng tiếp tục về kiểm tra, đánh giá tình trạng nứt, sụt lún trên tuyến tỉnh lộ 1 để hướng dẫn UBND huyện khắc phục, hạn chế thấp nhất các thiệt hại gây ra.

hinh-3(1).jpg
Đời sống của người dân bị đảo lộn, bất an vì các vết nứt và hiện tượng sạt trượt trên tuyến TL1.

Để bảo đảm an toàn cho phương tiện giao thông đi lại qua đoạn đường này, Sở Giao thông vận tải và UBND huyện Tuy Đức đã phân luồng, không cho các xe có trọng tải lớn đi qua. Cùng với việc chỉ đạo cán bộ chuyên môn theo dõi sát diễn biến của vết nứt để chủ động ứng phó, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, vận động và hỗ trợ các hộ dân sinh sống phía dưới ta luy âm của tuyến đường này di dời ra khỏi khu vực nguy hiểm.

ADQuảng cáo
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông xuất hiện những vết nứt, sạt trượt kéo dài trên Tỉnh lộ 1
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO