Đắk Nông xuất hiện nhiều “mánh” lừa đảo shipper giao hàng
Hình thức gọi điện giả danh shipper (người giao hàng) để lừa đảo xuất hiện nhiều hơn tại Đắk Nông và tập trung vào người đặt hàng trực tuyến.
Đầu tháng 5/2025, chị Trịnh Thị Xuyến, ở phường Nghĩa Tân, TP. Gia Nghĩa đặt một số quần áo và đồ tiêu dùng trên mạng xã hội. Sau khi chốt giá, chị Xuyến gửi địa chỉ và số điện thoại để người bán gửi hàng.
Hai ngày sau, chị Xuyến nhận được một cuộc gọi giữa trưa từ số điện thoại lạ. Người phía bên kia đầu dây tự giới thiệu mình là nhân viên của Viettel Post. Người này cho biết hàng đã về tới bưu cục và đề nghị chị Xuyến chuyển 30.000 đồng phí giao hàng qua tài khoản trước để nhận hàng.
Đang nghỉ trưa nên chị Xuyến tỏ ra khó chịu về cuộc gọi. Chị Xuyến sau đó đã nói với người gọi qua điện thoại sẽ ra tận bưu cục để nhận hàng và trả tiền giao hàng đầy đủ.

Đến giờ làm việc buổi chiều, chị Xuyến đến bưu cục Viettel Post thì nhân viên thông báo là không có mặt hàng này. Nhân viên Viettel Post Đắk Nông khẳng định đây là một hình thức giả danh đơn vị vận chuyển để lừa đảo.
Các đối tượng này thường gọi vào giờ nghỉ và yêu cầu chuyển tiền qua chuyển khoản trước khi giao hàng. Số tiền giao hàng thường ít, khoảng 20.000 - 30.000 đồng nên nhiều người không nghi ngờ, sẵn sàng chuyển khoản ngay. Nhiều trường hợp bị mất tiền, thậm chí mất quyền kiểm soát tài khoản khi vô tình truy cập vào đường link lạ.
Chị Phạm Thị Lan, ở phường Nghĩa Trung, TP. Gia Nghĩa cũng phản ánh rằng thường xuyên nhận được các cuộc gọi giao hàng có nội dung tương tự các đơn chị đặt. Chỉ khác là cùng một mặt hàng đặt nhưng có nhiều số điện thoại lạ gọi điện để giao.
Trong các cuộc gọi này, người gọi điện thường nói là shipper đến nhà giao hàng nhưng không có nhà. Người gọi yêu cầu chị chuyển tiền vào tài khoản rồi để hàng trước cửa.

Nhưng khi kiểm tra camera, chị Lan không hề thấy có shipper trước cửa nhà mình. Khi chị tỏ ra nghi ngờ trong lúc nói chuyện, người ở đầu dây bên kia tỏ ra khó chịu, thậm chí chửi bới rồi tắt máy. Chị gọi lại thì cuộc gọi không liên lạc được.
Theo nhân viên giao hàng của Bưu điện tỉnh Đắk Nông, các đối tượng xấu thường giả danh shipper để gọi điện thông báo giao hàng vào những khung giờ người mua không có nhà. Shipper lừa đảo thường nói giao hàng cho người nhà, bỏ trước cửa, bỏ vào sân… rồi gửi thông tin chuyển khoản đề nghị thanh toán.
Một số trường hợp, các đối tượng lừa đảo chỉ gọi điện nói nội dung giao hàng mà không có người giao hàng. Nhưng một số trường hợp, vẫn có shipper đến nhưng bên trong gói hàng là hàng giả, hàng rẻ tiền hoặc không có giá trị.
Theo Công an tỉnh Đắk Nông, các phương thức, thủ đoạn của các đối tượng giả danh shipper lừa đảo nói trên không mới. Bằng cách thu thập, mua bán dữ liệu của những người thường xuyên mua hàng online, các đối tượng biết được các giao dịch hàng hóa và giả danh shipper để lừa đảo.

Trước tình trạng trên, công an khuyến cáo người dân luôn kiểm tra kỹ đơn hàng, xác nhận với người gửi trước khi thanh toán. Nếu không đặt hàng, người dân cần từ chối nhận và tuyệt đối không thanh toán dù giá trị thanh toán nhỏ.
Khi nhận hàng hóa, người mua cần kiểm tra kỹ hàng trước khi thanh toán. Nếu shipper từ chối, người mua hãy liên hệ ngay với người bán hoặc tổng đài của đơn vị vận chuyển.
Người dân tuyệt đối không cung cấp thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng cho các đối tượng lạ hoặc mạo danh shipper. Nếu phát hiện nghi ngờ, người dân kịp thời tố cáo đến cơ quan công an gần nhất để tiếp nhận và xử lý.