Kinh tế

Đắk Nông xử lý các kiến nghị kiểm toán, chấn chỉnh thu chi ngân sách nhà nước

Hưng Thịnh 19/04/2023 17:40

UBND tỉnh Đắk Nông vừa có báo cáo gửi Kiểm toán Nhà nước khu vực XII về việc thực hiện kết luận, kiến nghị tại báo cáo kiểm toán ngân sách địa phương, báo cáo quyết toán ngân sách địa phương năm 2021 của tỉnh Đắk Nông (gọi tắt là báo cáo kiểm toán năm 2021).

ADQuảng cáo
Chú thích ảnh
Người dân nộp thuế tại Ngân hàng Vietcombank. Ảnh minh hoạ: Vũ Sinh/TTXVN

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, sau hơn 3 tháng từ thời điểm Kiểm toán Nhà nước khu vực XII ban hành báo cáo kiểm toán năm 2021, phần lớn các cơ quan, đơn vị liên quan của tỉnh Đắk Nông đã nghiêm túc triển khai thực hiện. Các đơn vị, địa phương liên quan đã và đang thực hiện việc chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, sử dụng tài sản công và thực hiện các kiến nghị về xử lý các khoản chênh lệch thu, chi ngân sách nhà nước, các khoản phải nộp, các khoản xuất toán… đã được đơn vị kiểm toán nêu ra.

Trên cơ sở báo cáo và các chứng từ, phụ lục liên quan, UBND tỉnh Đắk Nông cũng đề nghị Kiểm toán Nhà nước khu vực XII thẩm định và thông báo kết quả để địa phương tiếp tục theo dõi, đôn đốc việc thực hiện dứt điểm các kiến nghị.

Theo báo cáo của UBND tỉnh Đắk Nông, liên quan tới kiến nghị xử lý tài chính của báo cáo kiểm toán năm 2021, tổng số tiền đơn vị kiểm toán kiến nghị hơn 328 tỷ đồng; các đơn vị liên quan của tỉnh Đắk Nông đã thực hiện được hơn 296 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ hơn 91%.

ADQuảng cáo

Liên quan tới các kiến nghị về công tác quản lý tài chính, kế toán, phần lớn các đơn vị liên quan đã nghiêm túc thực hiện; tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung đang hoặc chưa thực hiện và ngành chức năng tỉnh Đắk Nông sẽ tiếp tục theo dõi, đôn đốc.

Trước đó, theo báo cáo kiểm toán năm 2021 do Kiểm toán Nhà nước khu vực XII ban hành vào cuối tháng 12/2022, Đắk Nông đã có nhiều cố gắng trong điều hành thu, chi ngân sách, cơ bản đảm bảo các quy định và thu nội địa vượt dự toán trung ương giao.

Tuy nhiên, đối với vấn đề chi đầu tư phát triển, đơn vị kiểm toán xác định ngành chức năng tỉnh Đắk Nông chưa tuân thủ đầy đủ các nguyên tắc, quy định về xây dựng kế hoạch, phân bổ vốn đầu tư công; trong đó, nổi bật là kế hoạch vốn đầu tư công chưa ưu tiên cho các dự án đã phê duyệt quyết toán; các dự án đã hoàn thành; và các dự án đã đưa vào sử dụng. Điển hình là tại một số dự án tái định cư trên địa bàn thành phố Gia Nghĩa và một số dự án tại huyện Đắk Glong. Theo đơn vị kiểm toán, việc lập kế hoạch vốn đầu tư công trong các trường hợp này đã vi phạm quy định tại Điều 52, Luật Đầu tư công quy định về nguyên tắc bố trí vốn kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm cho chương trình, dự án.

Tại một số địa phương, điển hình như huyện Cư Jút, việc thực hiện tạm ứng, ứng trước dự toán năm sau cũng bị đơn vị kiểm toán xác định là không đúng quy định. Theo đơn vị kiểm toán, năm 2021, UBND huyện Cư Jút không giao dự toán mà thực hiện tạm ứng đối với các nhiệm vụ chi thường xuyên (không thuộc trường hợp tạm cấp ngân sách) là chưa đúng quy định tại các Điều 12, 18, Luật Ngân sách Nhà nước quy định về “điều kiện thực hiện thu, chi ngân sách nhà nước” và “các hành vi bị cấm trong lĩnh vực ngân sách nhà nước”. Tổng số tiền tạm ứng chưa đúng quy định được đơn vị kiểm toán xác định là hơn 12,7 tỷ đồng.

Liên quan tới việc triển khai thực hiện các kiến nghị kiểm toán, cuối tháng 2/2023, UBND tỉnh Đắk Nông đã có văn bản gửi các sở, ban ngành cấp tỉnh, UBND các huyện thành phố yêu cầu thực hiện dứt điểm các khoản chênh lệch thu, chi ngân sách nhà nước, các khoản phải nộp, các khoản xuất toán. Đồng thời, UBND tỉnh Đắk Nông cũng chỉ đạo chấn chỉnh, rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản công. Riêng đối với UBND các huyện, thành phố, UBND tỉnh Đắk Nông chỉ đạo chấn chỉnh công tác giao, lập dự toán; tạm ứng chi thường xuyên không đúng quy định…

ADQuảng cáo
Theo baotintuc.vn
https://baotintuc.vn/dia-phuong/dak-nong-xu-ly-cac-kien-nghi-kiem-toan-chan-chinh-thu-chi-ngan-sach-nha-nuoc-20230419145748631.htm
Copy Link
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông xử lý các kiến nghị kiểm toán, chấn chỉnh thu chi ngân sách nhà nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO