Pháp luật

Đắk Nông xây dựng xã, phường, thị trấn sạch về ma túy

Hoàng Thanh 05/06/2024 12:05

Ngày 5/6, tại Công an tỉnh, UBND tỉnh Đắk Nông tổ chức Hội nghị triển khai Đề án “Xã, phường, thị trấn sạch về ma túy” giai đoạn 2024 -2025 mục tiêu đến năm 2030; Kế hoạch triển khai thực hiện Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024.

ADQuảng cáo

Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Đắk Nông chủ trì. Tham dự còn có đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với các huyện, thành phố.

20240605_082811(1).jpg
Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến với các huyện, thành phố

Phát biểu tại hội nghị, đại tá Nguyễn Tường Vũ cho biết, trong những năm qua, với sự quan tâm lãnh chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và cấp ủy, chính quyền các địa phương, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, hệ thống chính trị và Nhân dân được nâng lên rõ rệt. Công tác phát hiện, điều tra, truy tố, xét xử tội phạm về ma túy được tiến hành kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật. Công tác cai nghiện, quản lý sau cai nghiện được quan tâm, đầu tư hơn.

img_9162(1).jpg
Đại tá Nguyễn Tường Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, công tác phòng, chống tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả quan trọng

Tuy nhiên, tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn tỉnh còn diễn biến hết sức phức tạp; xuất hiện nhiều đường dây, tổ chức tội phạm ma túy lớn, liên tỉnh, xuyên quốc gia. Lực lượng chức năng liên tiếp phát hiện, triệt xóa các vụ án ma túy với số lượng lớn.

Hiện toàn tỉnh có trên 900 người nghiện, trong đó thanh thiếu niên chiếm tỷ lệ cao. Đáng nói, cơ sở cai nghiện ma túy của tỉnh hiện quá tải. Công tác cai nghiện và hỗ trợ sau cai nghiện hiệu quả chưa cao. Việc triển khai trạm y tế cấp xã đủ điều kiện xác định tình trạng nghiện vẫn còn chậm.

Tính từ năm 2020 đến hết 2023, lực lượng công an toàn tỉnh đã phát hiện, bắt giữ 662 vụ, 1.420 đối tượng phạm tội về ma túy; thu giữ hơn 15 kg heroin, hơn 7kg ma túy tổng hợp, hàng chục kg cần sa khô và hàng nghìn cây cần sa tươi...

Theo Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh Đắk Nông, đề án được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 từ 1/1/2024 đến ngày 31/12/2025 với mục tiêu giữ vững 2 xã không có ma túy đạt được năm 2022. Tất cả các xã, phường, thị trấn đều tiến hành các biện pháp chuyển hóa, làm sạch, phấn đấu đến hết năm 2025 có 15/71 địa bàn cấp xã (chiếm 21,13%) sạch về ma túy. Giai đoạn 2 của đề án được triển khai từ 1/1/2026 đến ngày 31/12/2030 , tiếp tục thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm giữ vững và chuyển hóa làm sạch ma túy tại các xã, phường, thị trấn còn lại. Kết thúc giai đoạn 2 tiến tới mục tiêu đạt 100% xã, phường, thị trấn sạch về ma túy. Đề án được triển khai có lộ trình cụ thể, tiến hành từng bước, thận trọng, củng cố địa bàn một cách bền vững “làm đến đâu, chắc đến đó”, với phương châm “Quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động thường xuyên, liên tục, quyết liệt”.

img_9182(1).jpg
Thượng tá Đinh Công Hiếu, Trưởng phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về ma túy Công an tỉnh trình bày Đề án "Xã, phường, thị trấn sạch về ma túy"

Tháng hành động phòng, chống ma túy năm 2024 được phát động với chủ đề "Chung tay xây dựng xã, phường, thị trấn sạch về ma túy" sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa mạnh mẽ đến mỗi cơ quan, tổ chức và đặc biệt từ người dân ở cơ sở. Qua đó, tạo nên sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị tham gia phòng, chống ma túy, nhằm hướng tới xây dựng một cộng đồng sạch ma túy.

img_9167(1).jpg
Lãnh đạo các sở, ngành tỉnh Đắk Nông tham dự hội nghị

Các sở, ban, ngành, mặt trận, đoàn thể và các địa phương chủ động huy động lực lượng, phương tiện thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống ma túy. Các đơn vị tích cực phối hợp, hỗ trợ các lực lượng chức năng trong công tác phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm và tệ nạn ma túy. Công tác tuyên truyền về phòng, chống ma túy tiếp tục được đẩy mạnh với những nội dung, hình thức đa dạng, hiệu quả, để mỗi người dân nâng cao khả năng phòng ngừa, tránh sa vào tệ nạn ma túy.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đắk Nông xây dựng xã, phường, thị trấn sạch về ma túy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO